fbpx

ปลัด มท. คาดหากไม่มีฝนเพิ่ม อ.แม่สาย จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 4-5 วัน

เชียงราย 12 ก.ย.-ปลัด มท. เผยสถานการณ์อุทกภัยพื้นที่แม่สายเข้าสู่การทำความสะอาดฟื้นฟู คาดหากไม่มีฝนลงมาเพิ่มจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 4-5 วัน กำชับติดตามสภาพอากาศใกล้ชิด เพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเตือนภัยให้ทันท่วงที

เวลา 10.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ว่าขณะนี้น้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำสายที่ท่วมขังบริเวณถนนด้านหน้าด่านศุลกากรแม่สายแห้งหมดแล้ว และเมื่อตรวจดูตามตรอกซอยบริเวณริมแม่น้ำแม่สายพบว่า ปัจจุบันระดับน้ำลดลงต่ำกว่าเดิมประมาณ 1 เมตร ใกล้เคียงที่จะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ทำให้กองทัพสามารถช่วยอพยพผู้คนที่ติดค้างในอาคารบ้านเรือนได้สะดวกขึ้น


นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (หน่วยซีล) ของกองทัพเรือ ได้เดินทางมาถึงพื้นที่อำเภอแม่สาย ตั้งแต่วานนี้ (11 ก.ย. 67) เวลา 21.00 น. และออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ภายในที่พักอาศัยจนถึงเช้า และวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าทหารได้ออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน โดยผู้บัญชาการกองบัญชาการกองทัพไทยสั่งกำลังพลของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กระจายกำลังไปครบทุกจุด เพื่อช่วยลำเลียงผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินได้ด้วยตนเอง พร้อมประสานรถกู้ภัยรับตัวส่งตรวจสุขภาพเบื้องต้นที่โรงพยาบาลแม่สาย

นอกจากนี้ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สายที่ 5 ได้เข้าไปช่วยขุดลอกร่องน้ำให้น้ำระบายออก ขณะที่ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสาสมัคร และทุกภาคส่วน ร่วมกันบริหารจัดการเรื่องของอาหาร ข้าวกล่อง น้ำดื่ม นำไปแจกจ่ายทั่วถึงมากขึ้น


อย่างไรก็ดี แม้ขณะนี้อำเภอแม่สายกำลังจะเข้าสู่ระยะเวลาการฟื้นฟู แต่ทุกภาคส่วนยังคงแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศจากหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด โดยให้ฝ่ายปกครอง ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่สาย สร้างการรับรู้ความเข้าใจให้ประชาชนและผู้ประกอบการต้องมีความพร้อมในการเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนเคลื่อนย้ายอพยพทันท่วงที โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ หากฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตร พอถึงประมาณ 50 มิลลิเมตร ให้รีบแจ้งเตือน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม พื้นที่แม่สายจะเข้าสู่ความเป็นปกติภายใน 4-5 วัน

ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบสถานการณ์อุทกภัยพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ และรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งตนเองและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะร่วมประชุมผ่านทางระบบ Video Conference.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน