fbpx

พรรคประชาชน​แถลงจุดยืนทำหน้าที่แกนนำฝ่ายค้านต่อ

รัฐสภา​ 15 ส.ค.​- พรรคประชาชน​แถลงจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาล ทำหน้าที่แกนนำฝ่ายค้านต่อ พร้อมเป็นองค์ประชุมแต่จะไม่โหวตสนับสนุน “ชัยเกษม” เป็นนายกฯ คนใหม่ ชี้เป็นหน้าที่พรรคร่วม เชื่อประชาชนอยากเห็นเสถียรภาพของรัฐบาล​ ดันแก้​ รธน.​


นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน พร้อม​ สส. พรรคประชาชน ร่วมแถลงข่าวเรื่องจุดยืนพรรคประชาชนต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันในอุดมการณ์ทางการเมืองและจุดยืนของพรรคประชาชนว่ายังคงมั่นคงตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งอดีตพรรคก้าวไกลไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างพรรคการเมืองที่มีความเชื่อทางอุดมการต่างขั้วจะสามารถผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ ซึ่งทางพรรคก็ได้ประเมินงานของรัฐบาลที่ผ่านมาในรอบ 1 ปี มาตลอดทั้งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง การแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น รวมถึงปัญหาทั่วไป ซึ่งตอนนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี โดยพรรครวมรัฐบาลยังคงเดินหน้าร่วมกันต่อ ในการเสนอนายชัยเกษม นิติสิริ แทนนายเศรษฐา

นายณัฐพงษ์ระบุ​ พรรคประชาชนขอยืนยันว่าเราจะเดินหน้าทำหน้าที่ต่อในฐานะแกนนำฝ่ายค้าน โดยไม่มีส่วนร่วมในการโหวตสนับสนุนนายชัยเกษมเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องร่วมกันเสนอรายชื่อซึ่งคาดว่ามีการตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และแม้ว่าพรรคประชาชนจะไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคตัวเองได้แต่ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งยังต้องการผลักดันอีกหลายเรื่องและตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน


หัวหน้าพรรคประชาชน ยืนยันว่าถึงแม้จะเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่ยังมีอีกหลายภารกิจที่จะต้องเปลี่ยนแปลงการเมืองในระบบประชาธิปไตยและมีหลายวาระที่ต้องผลักดันร่วมกับพรรครัฐบาล หนึ่งในนั้นคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างขององค์กรอิสระและทบทวนเรื่องของมาตรฐานทางจริยธรรมในการรับผิดชอบทางการเมืองเพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินไม่ใช่บุคคลเพียงบางกลุ่ม หากประชาชนจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่านกลไกรัฐสภาและหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะให้ความร่วมมือกับประชาชนเพื่อภารกิจดังกล่าวทวงคืนอำนาจสูงสุดที่เป็นของประชาชน

ส่วนในวันพรุ่งนี้สส.พรรคประชาชนจะลงมติอย่างไรนั้น นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า ขอหารือในที่ประชุมสส. พรรคในช่วงเย็นวันนี้ก่อน มั่นใจว่าพรรคประชาชนจะไม่มีงูเห่ายกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน ส่วนที่นายชัยเกษมมีปัญหาเรื่องสุขภาพนั้นมองว่าเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องหารือกัน แต่ไม่ว่าจะเสนอชื่อใครก็เชื่อว่ามีการพิจารณามาอย่างดีแล้ว ซึ่งเป็นหน้าที่ของส.ส. ที่จะต้องมาร่วมเป็นองค์ประชุมในการประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

นายณัฐพงศ์ มองว่า สิ่งที่ประชาชนคิดถึงเสถียรภาพของรัฐบาล จากการใช้อำนาจของตุลาการที่ทำให้เกิดผลกระทบจากทางนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ในการยุบพรรคก้าวไกลและการให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งแม้ว่าพรรคประชาชนจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่พร้อมที่จะเป็นวาระร่วมกันที่ผลักดันร่วมกันเช่นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน


ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยประกาศจะไม่ร่วมมือกับพรรคที่มีจุดยืนแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 นั้น นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย น่าจะหมายถึงจุดยืนในการจับมือร่วมกันจัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจัดตั้งรัฐบาลไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด