fbpx

“ปฏิมา” แสดงวิสัยทัศน์ชิงเก้าอี้รองปธ.วุฒิสภาคนที่ 1

รัฐสภา 23 ก.ค.- “ปฏิมา” แสดงวิสัยทัศน์ชิง รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ชวนเพื่อน สว. ร่วมร้องเพลงชาติไทย รวมใจเป็นสีเดียวกัน เปรียบ สว.เหมือนอวัยวะในร่างกาย ที่จะต้องช่วยกันทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ


การเปิดประชุมวุฒิสภา (สว.) เพื่อพิจารณาเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 นายปฏิมา จีระแพทย์ สมาชิกวุฒิสภา ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอเชิญชวนสมาชิกวุฒิสภาทุกท่าน ไม่ว่าท่านจะได้รับเลือกจากกลุ่มอาชีพใดก็ตาม จังหวัดใดก็ตาม หรือสีใดก็ตาม วันนี้พวกเรามานั่งประชุมครั้งแรกในที่แห่งนี้ จึงอยากจะเชิญชวนทุกท่านให้เป็นสีเดียวกัน มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เราเป็นสีเดียวกันคือ แดง ขาว น้ำเงิน เพราะเรารักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

นายปฏิมา กล่าวต่อว่ามีผู้ใหญ่ที่ตนเองเคารพท่านหนึ่งบอกว่า สว.ชุดที่ 13 ของเรา เป็น สว.ชุดภูมิปัญญาไทย เพราะเราได้รับการเลือกจากผู้ที่สมัครมาเลือกเรา โดยไม่มีกติกาแบบนี้มาก่อนในโลก จึงคิดว่าถ้าประชาชนจะเรียก สว.ชุดที่ 13 ว่า ชุดภูมิปัญญาไทย ก็อาจจะเหมาะสม


นายปฏิมา กล่าวอีกว่า ตนเองไม่ได้เตรียมตัวในการแสดงวิสัยทัศน์มา เพราะเพิ่งมีคนมากระซิบว่าจะมีการเสนอชื่อตนในเช้าวันนี้ จึงมีเพียงโน้ตสั้น ๆ มาให้ทุกท่านพิจารณาความคิดของตน โดยอยากจะเชิญชวนให้ท่าน สว.ทั้ง 200 ท่าน ทำงานเพื่อประชาชน อยากให้พวกเราช่วยกันเสริมสร้างสังคมไทยให้เกิดความรักความสามัคคี หยุดทะเลาะเบาะแว้ง เราเป็น สว. ควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับ สส. และประชาชนชาวไทย รวมถึงสังคมไทยโดยทั่วไป

อีกทั้ง ก่อนที่ตนเองจะขึ้นมาบนที่แห่งนี้ ได้สอบถามกับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาว่า ถ้าตนจะชวนทุกท่านร่วมร้องเพลงชาติไทยพร้อมกันในห้องประชุมแห่งนี้ได้หรือไม่ เพราะเพลงชาติไทย มีความหมายที่ชัดเจนว่า เรารักสามัคคี รักความสงบ ถูกหรือไม่ จึงอยากให้พวกเราอย่าลืมว่า ตั้งแต่เราเกิดมา เราก็ร้องเพลงชาติไทยของเรา

นายปฏิมา กล่าวด้วยว่า สิ่งที่อยากจะแบ่งปันกับพวกท่าน คือ สว. เปรียบเหมือนอวัยวะของร่างกายที่มีหลายส่วน ซึ่งแบ่งกันทำหน้าที่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เราจึงต้องร่วมมือกันทำงาน เพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ โดยมุ่งไปที่การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนอยู่ วันนี้ประเทศไทยอยู่ในขั้นโคม่า ตามตัวเลขเศรษฐกิจที่ทุกท่านทราบอยู่แล้วว่า ประเทศไทยมีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ประชาชนรอการเมืองที่ตกผลึก เพื่อช่วยแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนโดยทั่วไป กำลังซื้อปัจจุบันลดลงเป็นจำนวนมาก SMEs มีปัญหาในการค้าขาย ผู้ส่งออกมีปัญหาในการส่งสินค้าไปต่างประเทศ มีการทุจริตในภาคตลาดทุนหลายบริษัท ทำให้สถาบันการเงินต้องมีการสำรองหนี้เป็นจำนวนมาก หากการเมืองไม่นิ่ง หากเราจะชักชวนนักลงทุนชาวต่างชาติมาลงทุนในประเทศ เขาจะไม่มา เขาคงจะเลือกไปประเทศที่การเมืองนิ่ง เศรษฐกิจกำลังเติบโต


นายปฏิมา ได้เสนอว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เราทำงานร่วมกัน เราไม่ควรให้มีความขัดแย้งกันในวุฒิสภา เราต้องช่วยกันสร้างเอกภาพในการบริหารบ้านเมือง หากรัฐบาลทำอะไรดีเราต้องสนับสนุนเขา แต่หากรัฐบาลหลงทางเราก็ตักเตือนเขา เราต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ ขอให้ทุกท่านรีบดำเนินการตามที่นายนพดลได้บอกว่า เราจะต้องโปรแอคทีฟ มีเรื่องที่ค้าง และเราจะต้องพิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 6 สิงหาคมอย่างน้อย 5 วาระ ตนอยากให้การทำงานของวุฒิสภาเป็นระบบที่ผสมผสาน การประชุมกรรมาธิการ ก็อาจจะต้องมีการประชุมมากกว่าหนึ่งคณะ .-317 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เรียกถกแก้น้ำท่วม ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

“นายกฯ” นั่งหัวโต๊ะประชุมด่วนตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มอบ “ภูมิธรรม” เป็นประธาน สั่งทบทวนกรอบการเยียวยาให้ตรงจุด มอง พิจารณาจำนวนวันไม่สอดคล้องความเสียหาย ชี้ควรนำหลักวิทยาศาสตร์ร่วมด้วย

นายกฯเข้าทำเนียบ

นายกฯ เดินทัวร์ทำเนียบ เยี่ยมรังนกกระจอกทักทายสื่อ

“นายกฯ แพทองธาร” ควง “จุลพันธ์-เผ่าภูมิ” เดินทัวร์ทำเนียบฯ ทักทายสื่อ-เยี่ยมรังนกกระจอก พร้อมบอกเมนูโปรดก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

น้ำท่วมแม่สาย

ชายแดนแม่สายน้ำลด แต่ทิ้งความเสียหายมหาศาล

ตอนนี้น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายลดลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายหนักหน่วยทั้งฝั่งไทยและเมียนมาและเต็มไปด้วยโคลนมหาศาลที่ท่วมอาคารบ้านเรือน หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้