fbpx

กต. แถลงเตรียมหารือเจ้าหน้าที่ไทย-อียู ผลักดันความร่วมมือทุกด้าน

ก.ต่างประเทศ 6 มิ.ย.-กต. แถลงเตรียมหารือเจ้าหน้าที่ไทย-อียู ผลักดันความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ครอบคลุมทุกด้าน พร้อมเผยความคืบหน้าอพยพคนไทยในนิวแคลิโดเนีย หลังเกิดเหตุประท้วงและจลาจล พร้อมขอบคุณรัฐบาลฝรั่งเศสให้ความช่วยเหลือ

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวประจำสัปดาห์ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้


1.การจัดงานพิธีเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในต่างประเทศ

2.การประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Forum: IPEF) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่สิงคโปร์


3.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย – สหภาพยุโรป (Thailand – EU Senior Officials Meeting: SOM) ที่กรุงเทพฯ

4.ความคืบหน้าการอพยพคนไทยออกจากนิวแคลิโดเนีย

โดยประเด็นการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-สหภาพยุโรป (Thailand – EU Senior Officials Meeting: SOM) เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาได้มีการร่วมหารือกัน ครั้งที่ 17 ที่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับ EU โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการจัดทำ STA THAI-EU เรื่องยกเว้นวีซ่าเชงเก้น เรื่องการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงาน และไร้การควบคุม และการแลกเปลี่ยนประเด็นภูมิภาคระหว่างประเทศ


นายนิกรเดช กล่าวว่า ในห้วงการประชุมนี้ทั้งสองฝ่ายได้มีการตกลงการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมหรือภายใต้กรอบความตกลง ความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน หลังจากลงนามความร่วมมือกรอบต่างๆมาแล้วเมื่อปี 65

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 5-7 มิถุนายน อธิบดีกรมประมงและนายโรแบร์โต้ เซซารี่ หัวหน้าหน่วย IUU เป็นประธานร่วมการประชุมคณะทำงานระหว่างรัฐบาลไทยกับคณะกรรมาธิการยุโรป ในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และการควบคุม การประชุมดังกล่าวเป็นกลไกหนึ่งที่จะส่งเสริมช่วยการดำเนินการการทำการประมงอย่างยั่งยืนของไทย ซึ่งไทยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายมาโดยตลอดรวมถึงสหภาพยุโรปด้วย

ประเด็นต่อมาคือ ความคืบหน้าการอพยพคนไทยจากนิวแคลิโดเนีย ที่ได้เกิดเหตุประท้วงและจลาจลในหลายพื้นที่ โดยนิวแคลิโดเนีย เป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส เนื่องมาจากความไม่พอใจต่อแผนการปฏิรูป กฎระเบียบการเลือกตั้งท้องถิ่นของรัฐบาลฝรั่งเศส ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่งและมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและปิดท่าอากาศยานนานาชาติ La Tontouta เป็นการชั่วคราวเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งในนิวแคลิโดเนีย มีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 300 คน ส่วนใหญ่เป็นคู่สมรสกับชาวฝรั่งเศส และพนักงานนวด,พนักงานสปา

นายนิกรเดช ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 สถานเอกอัครราชทูตณกรุงปารีส ได้ประสานทางการฝรั่งเศสเพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลฝรั่งเศสในการอพยพคนไทย ที่แสดงความประสงค์ออกจาก นิวแคลิโดเนีย ซึ่งในเบื้องต้นสถานเอกอัครราชทูตได้รับการยืนยันจากคนไทย 7 คนพร้อมคู่สมรสชาวฝรั่งเศส 1 คนแสดงความประสงค์ดังกล่าว ต่อมาทาฝรัฐบาลฝรั่งเศสได้จัดเที่ยวบินอพยพในวันที่ 1 มิถุนายน 2567 จากฝรั่งเศสไปยังสิงคโปร์ และสถานเอกอัครราชทูตณสิงคโปร์ได้รับ คณะคนไทยดังกล่าว รวมถึงการจัดหาไฟล์บินเพื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทย

“กระทรวงการต่างประเทศ ขอขอบคุณรัฐบาลฝรั่งเศสในการช่วยเหลือคนไทยในการอพยพดังกล่าวอย่างเต็มที่” นายนิกรเดช กล่าวในช่วงท้าย.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต