fbpx

ก้าวไกลจี้ “สุทิน” แจงเหตุร.ล.สุโขทัยล่ม

รัฐสภา 4 เม.ย.-“จิรัฏฐ์” ระบุ ตามจับ “ปาหี่” กองทัพเรือในสภาฯ ทวงถามคืบหน้าสาเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม ติง “สุทิน” จะอยู่ข้างผู้มีอำนาจหรือดวงวิญญาณคนตาย เหยียบเรือสองแคมไม่ได้


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม เป็นการอภิปรายของฝ่ายค้านเกี่ยวกับเรื่องการทหาร โดยพุ่งเป้าไปที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการทหาร เริ่มต้นอภิปรายเชิงเหน็บแนมว่า มาหา “ปาหี่” เป็นปลาชนิดหนึ่ง พบเจอได้แถวอ่าวไทย 19 ไมล์ทะเล ที่ความลึก 40 เมตร จุดเดียวกันกับเรือสุโขทัยอับปาง การจับไม่ง่าย ถ้าจะจับต้องจับที่สภาฯ  ตนอภิปรายเตือนนายสุทินไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่นำพา เคยถึงขั้นท้าทายเรื่องการตรวจสอบสาเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่มก็ไม่คืบหน้า ประชาชนไม่ได้สนุกด้วย ความคืบหน้าล่าสุดคือมีกองทัพอเมริกาเข้ามาช่วยปลดอาวุธเพื่อไม่ให้ความลับรั่วไหล ตามข้อตกลงในสัญญาซื้อขาย ซึ่งมีกองทัพเรือดำน้ำไปด้วย เพื่อถ่ายภาพเป็นหลักฐานประกอบการสอบสวนหาสาเหตุ

“ผมก็อยากเห็นปาหี่ หน้าตาเป็นยังไง จะเอาขึ้นมาสักตัวหรือไม่ จนกระทั่งจบภารกิจ 19 วัน ไม่เอาขึ้นมาสักตัวเลย ท่านผบ. กองเรือยุทธการ ตั้งโต๊ะแถลงผลงานต่อสื่อมวลชนกลางทะเล ไม่รู้ว่าจะเรียกปาหี่หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ผมเจอแล้ว ปาหี่ตัวเบ้อเริ่ม ซ่อนอยู่ในคำแถลงของท่าน” นายจิรัฏฐ์ กล่าว


นายจิรัฏฐ์ ตั้งคำถามว่า ทำไมเรือรบบรรจุน้ำมันได้เป็นแสนลิตรล่ม แต่ไม่มีน้ำมันรั่วไหล นอกจากนี้ผลการเก็บกู้วัตถุพยานต่าง ๆ พบว่าไม่มีประโยชน์ มีเสื้อชูชีพที่ไม่รู้จะเอาขึ้นมาทำไม ขณะที่ภารกิจดำน้ำลงไปเอาสิ่งของมาทำเป็นอนุสรณ์สถาน เช่น ป้ายชื่อ ระฆังเรือ ธงผืนใหญ่ เอามาได้ครบเซ็ต ซึ่งนำมาใช้ประโยชน์ไม่ได้ ในการแถลงของ ผบ.กองเรือยุทธการ บอกว่าถ่ายภาพครบถ้วน 58 จุด โดยย้ำว่าไม่จำเป็นต้องกู้เรือขึ้นมา คำถามคือ ทำไมก่อนหน้านี้ถึงสรุปไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้ภาพมาหมดแล้ว

นายจิรัฏฐ์ กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ขอโฆษกกองทัพเรือเมื่อเดือน ก.พ. 2566 ที่มีนักข่าวถามว่า ได้ภาพถ่ายเรือแล้วจะต้องกู้เรือให้เปลืองงบอีกหรือไม่ ซึ่งตอนนั้นโฆษกกองทัพเรือตอบว่าเรืออยู่ฝังในดินลึก 1 เมตร เราได้ภาพถ่ายใต้น้ำ ซึ่งยังมองไม่ชัด ต้องกู้เรือก่อนถึงจะสรุปได้ แล้ววันนี้ได้ดำดินลงไปถ่ายใต้ท้องเรือหรือไม่ ทำไมวันนั้นสรุปไม่ได้ แต่วันนี้กลับสรุปได้

“ทุกคนรู้แล้วว่าจะไม่กู้ตั้งแต่แรก ไม่เช่นนั้นคงไม่ต้องรอถึง 15 เดือน ขอให้ทำให้เนียน อย่าให้ประเจิดประเจ้อ คนเขาจะหาว่าเล่นปาหี่ ที่ผ่านมากองทัพเรือระบุว่าไม่มีบริษัทไหนผ่านคุณสมบัติประมูลกู้เรือ แต่หากไปดูตามเอกสารมีถึง 4 บริษัทที่มีคุณสมบัติครบตามเอกสารราชการ นอกจากนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวไปถามนายสุทินกลับอ้างข้อตกลงของอเมริกา ซึ่งกองทัพเรือฝืนมา 14 เดือนแล้ว ไปเปิดประมูลเอง โดยไม่แจ้งอเมริกาก่อน ทำให้ทางอเมริกาต้องส่งจดหมายเตือน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับจากทางการไทย” นายจิรัฏฐ์ กล่าว


นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เล่นปาหี่กัน แล้วพอช่วงฤดูงบประมาณ ก็มาของบ บอกว่างบไม่พอใช้ทุกปี กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงท่านสอบปากคำผู้รอดชีวิตแล้วทุกคนหรือไม่ ไม่รู้บ้างหรือว่าบางคนเอาชีวิตรอดมาได้โดยการเกาะศพเพื่อน 3-4 ชั่วโมงกลางทะเล เพื่อรอคนมาช่วย เนื่องจากเพื่อนสวมเสื้อชูชีพอยู่

“บางคนเห็นเพื่อนรักตัวเองแขนขาดน้ำลายฟูมปากตายต่อหน้าต่อตา ก็ทำอะไรไม่ได้ บางคนยอมปล่อยมือ ผลักเพื่อนรักตัวเอง เพื่อจะเอาชีวิตรอด บางคนอยู่ในจุดที่ปลอดภัยแล้ว ยังดึงดันกลับไปช่วยคนอื่น หลายคนเป็นทหารจับใบแดงมา เพิ่งได้มาอยู่ชายฝั่ง กลับไม่ถูกสั่งขึ้นเรือกะทันหัน และเป็นการขึ้นเรือครั้งแรกของเขา โดยไม่รู้ว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต พวกท่านจะกล้าเล่นปาหี่บนความตายหรือ ถ้าถามว่าทำไมกองทัพเรือไม่พยายามหาข้อพิสูจน์ เชื่อว่าทุกคนตอบได้ เพราะถ้าปรากฏขึ้นมาจะ “ฉิบหาย” กันถ้วนหน้าผมจึงอยากถามนายสุทินก่อนที่จะแถลง เลิกอ้างการซ้อมรบ เพราะการออกเรือครั้งนี้เป็นการไปงานเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรอย่างเดียวเท่านั้น นี่เป็นความรับผิดชอบของกองเรือยุทธการเตรียมความพร้อม” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์  กล่าวว่า การล่มของเรือมาจาก 2 สาเหตุ คือซ่อมแซมเรือก่อนออกไป กรมอู่ทหารเรือต้องตอบคำถามเรื่องนี้ และเติมน้ำมันน้อยไป ทำให้เรือโคลงเคลง กองเรือภาคที่ 1 กรมอู่ทหารเรือ ต้องตอบคำถามให้ได้ เหตุการณ์นี้เป็นเรือรบลำแรกของโลกที่ล่มเพราะเจอคลื่น

“ทำไมผู้การเรือสุโขทัย ยกเลิกการเข้าอ่าวบางสะพาน มีไอ้โม่งคนไหน ถ้าไม่ใช่คำสั่งคนใหญ่โตจะเป็นใคร ที่ทำได้โดยไม่มีบันทึกสั่งการ ผมคิดว่าหาไม่ยาก เป็นการปล่อยประละเลยไม่ได้ห่วงชีวิตคนอื่น เราเคยหวังว่าจะได้ความจริงจากผู้รอดชีวิต เริ่มมีคนไปสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิต พอเขาตอบว่าไม่มีเสื้อชูชีพเท่านั้น หลังจากนั้นก็โดนสั่งปิดปาก หายตัวไปตลอดกาล ไม่มีใครได้เจอผู้รอดชีวิตอีกเลย 76 คน เราเคยหวังว่าจะพึ่งการกู้ซากเรือ เศษเหล็กมันไม่ “ตอแหล” แต่มันก็ไม่ขึ้นมาจากน้ำ เราเคยหวังว่าจะได้เห็นศักดิ์ศรีของลูกประดู่ แต่ก็ไม่เกิดขึ้น หันไปถามนายกฯ ได้ไหมครับท่านสุทิน ว่าทำอย่างไร บิ๊ก ต. บิ๊ก จ. ในเมื่อห่วงว่าจะมายุ่งกระบวนการสอบสวน ท่านก็เด้งเขาไม่ใช่หรือ ท่านก็ทำแบบนี้ได้ เพราะตร.กับทร. ก็คงไม่ได้ต่างกัน ท่านเหยียบเรือ 2 แคมไม่ได้ ต้องเลือกระหว่างผู้มีอำนาจกับดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต” นายจิรัฏฐ์ กล่าว.-316.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต