fbpx

กองทัพบก ปรับโครงสร้างให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

โรงเรียน เสธ.ทบ. 12 มี.ค. – “กองทัพบก” ประชุมกำหนดอนาคตกองทัพฯ ปี 80 ปรับโครงสร้างให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ย้ำ นโยบายรัฐบาลแม้บางอย่างเป็นยาขม แต่ก็ต้องทำ


พล.อ. เจริญชัย หินเธาว์  ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงวิชาการเพื่อร่วมกำหนดอนาคตกองทัพบกในปี 2580 (RTA 5.0 Conference) ว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า บริบทของสถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบัน ที่มีการแผ่ขยายของอิทธิพลจากประเทศมหาอํานาจ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรและเทคโนโลยีก็ได้ก่อให้เกิดปัญหาทางภูมิลักษณะ อีกทั้งยังมีปัญหาที่จะกระทบกับความมั่นคงภายใน เช่น ปัญหายาเสพติด ลักลอบเข้าเมือง อาชญากรข้ามชาติ รวมทั้งการสู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งส่งผลกระทบกับความมั่นคง ความปลอดภัยชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน และจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายประเทศปรับเปลี่ยนมุมมองการพัฒนากองทัพ ให้ได้โครงสร้าง กำลังพลยุทโธปกรณ์ โดยมีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างกว้างขวาง เพื่อรักษาซึ่งผลประโยชน์ของชาติตลอดจนเป็นหลักประกันในการที่จะตอบสนองความขัดแย้ง

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับโครงสร้างให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อพัฒนาต่อยอด กองทัพบกให้เป็นกองทัพบกที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพและเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน


จากนั้น พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บรรยายพิเศษ  หัวข้อสถานการณ์ ความมั่นคงในปัจจุบันและนโยบายรัฐบาลในการปรับปรุงกองทัพ ว่า ข้อเท็จจริงในเรื่องข้อกฎหมายในพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม 2551 ที่ระบุถึงความสำคัญทางทหาร และอำนาจหน้าที่สำคัญ ที่รัฐต้องจัดให้มีการทหาร การทูต และการข่าวกรองที่มีประสิทธิภาพ  หน้าที่คือความมั่นคงในราชอาณาจักร และต้องพัฒนาประเทศเพื่อความมั่นคง สนับสนุนภารกิจอื่นของรัฐในการพัฒนาประเทศและ การป้องกันและแก้ไขปัญหาจากภัยพิบัติ รวมถึงการช่วยเหลือประชาชน และ การปฏิบัติการอื่นที่เป็นการปฏิบัติทางการทหารนอกเหนือจากสงคราม ทั้งนี้หน้าที่ของกองทัพยังสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ไปสู่ความทันสมัย เพื่อให้สามารถรองรับปฏิบัติการทางไซเบอร์และอวกาศ

สำหรับนโยบายรัฐบาลชุดปัจจุบันสนับสนุนให้มีการปรับโครงสร้างหน่วยงานความมั่นคงให้มีความทันสมัยและ ตอบสนองต่อการคุกคาม และภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่ในศตวรรษที่ 21 โดยรัฐบาลจะเปลี่ยนรูปแบบการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ ,ปรับปรุงการฝึกทหารให้เป็นแบบสร้างสรรค์ ,ลดกำลังพลทหารสัญญาบัตรระดับสูง ,กำหนดอัตรากำลังในกอ.รมน.ให้สอดคล้องกับปัจจุบันปรับปรุง ,กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้ทันสมัย โปร่งใส ตรวจสอบได้ ,นำพื้นที่ของหน่วยทหารที่เกิดความจำเป็น (ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์)มาใช้ประโยชน์ต่อประชาชน แม้บางข้อจะลำบากใจ และเป็นยาขม แต่ก็จะต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

ส่วนนโยบายเฉพาะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คือเร่งรัดดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลตามดำริของนายกรัฐมนตรี และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ในทุกโอกาส ทั้งนี้ งบกลาโหมมีแนวโน้มจะลดลง แต่งบบุคลกรและกำลังพลกำลังเพิ่มขึ้นแม้จะมีบุคคลากรเท่าเดิมแต่เลื่อนตำแหน่งงบก็ต้องเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามกำลังพลระดับปฏิบัติการยังขาดแคลนอยู่


ดังนั้น แนวการในการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างกำลังกองทัพ ควรจบรรลุเป้าหมายให้เป็นไปตาม รัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติ รวมทั้งตอบสนองนโยบาย และแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคง นโยบายรัฐบาลและนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อีกทั้งต้องพร้อมรบ อ่อนตัว ทันสมัย มีความเป็นรูปธรรม และสามารถปฏิบัติได้จริง รวมถึงไม่เกิดผลกระทบต่อกำลังพลปัจจุบันมากนัก.-313.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน