fbpx

แนะฟังเสียงท้วงประกอบข้อกม.ก่อนตัดสินใจ

กรุงเทพฯ 9 ก.พ.-“สุวัจน์” ชี้เศรษฐกิจตอนนี้ยังต้องการกระตุ้น รัฐบาลต้องฟังเสียงท้วงติง พิจารณากม.ประกอบการตัดสินใจจะเดินหน้าดิจิทัล วอลเล็ตหรือไม่ ดีไม่ดีต้องกล้ารับผิดชอบ เปรียบเหมือน “ไทยเที่ยวไทย” ของรัฐบาลก่อน แต่วิธีการต่างกัน


นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์ว่า ปีนี้อายุ 69 ปี ขอบคุณนายกรัฐมนตรี นส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งผู้แทนจากพรรคการเมืองต่างๆ จึงได้เตรียมพระหลวงพ่อคูณ รุ่นฎีจริงจริง ที่ท่านสร้างในวันเกิดปีสุดท้ายก่อนมรณภาพ จึงได้นำมอบสิ่งดี ๆให้กับทุกคน ถ้าถามว่าปีนี้วันเกิดปีนี้อยากได้อะไร อยากให้เป็นปีที่ประเทศชาติเราดีจริง ๆ เศรษฐกิจดีจริง ๆ อยากให้รัฐบาลประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ขอให้ปีมังกรทองเป็นปีที่ดีที่สุดของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่าได้เน้นย้ำเรื่องเศรษฐกิจอะไรให้กับนายกรัฐมนตรีบ้าง นายสุวัจน์ กล่าวว่า ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญ รอการแก้ไข และแลกเปลี่ยนกันเรื่องต่าง ๆ นายกรัฐมนตรีพูดถึงการลงทุน การส่งเสริมการท่องเที่ยว การสร้างพลังซอฟต์พาวเวอร์ มาช่วยการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ขอเป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรีประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหา


“ท่านสบายอยู่แล้ว แต่เราในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล สิ่งใดสามารถสนับสนุนรัฐบาลได้ก็ยินดี ผมอยู่การเมืองมาตั้งแต่อายุ 33 ฉะนั้นอะไรที่เรามีประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ก็ยินดีสนับสนุนรัฐบาล อะไรที่เราช่วยได้เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้” นายสุวัจน์ กล่าว

เมื่อถามถึงโครงการดิจิทัล วอลเล็ต นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตนมอง 2 ส่วน คือ 1.เรื่องความจำเป็น และ2.ความถูกต้อง ถ้ามองเรื่องความจำเป็น จะเห็นได้ว่าช่วงก่อนเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองเสนอนโยบายเรื่องเศรษฐกิจ พอเลือกตั้งเสร็จพรรคฝ่ายค้านชนะ แสดงว่าก่อนเลือกตั้งเศรษฐกิจวิกฤติจริง ๆ ประชาชนจึงเลือกพรรคฝ่ายค้านด้วยคะแนนเสียงที่มากกว่า ดังนั้น ดิจิทัล วอลเล็ตเป็นนโยบายของพรรคการเมืองที่นำเสนอสู่ประชาชน เมื่อมาเป็นรัฐบาลได้ทำตามที่รับปากกับพี่น้องประชาชนไว้ก็เป็นเรื่องที่ดี  เมื่อเป็นนโยบายถ้าสามารถขับเคลื่อนได้ มีประโยชน์จริง เพราะวันนี้ต้องยอมรับว่าเรื่องการลงทุนยังไม่กระเตื้อง การส่งออกยังไม่ดีขึ้น นักท่องเที่ยวยังรออยู่ว่าจะครบ 40 ล้านคนหรือไม่ และจีดีพียังไม่โต ยังถดถอยอยู่ เพราะภาพรวมของเศรษฐกิจ

“ผมคิดขณะนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีความจำเป็นต่อเนื่อง เพื่อให้รากหญ้าและคนในชนบทอยู่ได้ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องของวิชาการ เป็นเรื่องของนักเศรษฐศาสตร์ มองต่างมุมกันได้ แต่ที่สุดแล้วคนที่เป็นรัฐบาลต้องกล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้ารับผิดชอบ โดยเฉพาะเมื่อเป็นนโยบายไปแล้วคงจะต้องตัดสินใจ ไม่ว่าผลการตัดสินใจนั้นจะเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ อาจจะเป็นเรื่องดี อาจจะเป็นเรื่องที่อาจจะไม่ประสบความสำเร็จนัก ก็เป็นเรื่องการตัดสินใจของรัฐบาล เรื่องดิจิทัล วอลเล็ต ถือว่าเป็นเครื่องมือและนโยบายอย่างหนึ่งที่จะเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งพูดคุยกันมานานแล้ว” นายสุวัจน์ กล่าว


นายสุวัจน์ กล่าวว่า นอกจากเรื่องข้อเท็จจริง ในเชิงนโยบายที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ต้องมองในมุมของกฎหมาย เนื่องจากมีข้อท้วงติงจากหลายหน่วยงาน เพราะฉะนั้นเมื่อได้ตัดสินใจเรื่องดิจิติทัล วอลเล็ตแล้ว เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ก็ควรจะดูมิติของกฎหมาย โดยเฉพาะข้อทักท้วงจากหน่วยงานหรือองค์กรอิสระต่าง ๆ ซึ่งแต่ละคนมีความเป็นมืออาชีพอยู่แล้ว คงจะห่วงใยเรื่องนั้นเรื่องนี้ เมื่อหน่วยงานต่าง ๆ ให้ความเห็นครบถ้วนแล้ว รัฐบาลคงคำนึงถึงความห่วงใยต่าง ๆ และคงต้องลงรายละเอียดในมุมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในทางกฎหมาย ถ้าจะดำเนินการต่อไปให้ถูกต้อง รัฐบาลต้องคิดว่าดีต่อเศรษฐกิจหรือไม่ การดำเนินการทำไปแล้วโปร่งใส ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย รัฐบาลจะมีรายละเอียดอย่างไรก็ต้องฟัง แต่ความบอบบางของเศรษฐกิจขณะนี้  คิดว่ายังมีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ “เมื่อตอนเกิดโควิด เราให้เงินไปเที่ยว ตอนนี้ก็คล้าย ๆ กัน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ได้ให้เงินไปเที่ยว แต่นำไปจับจ่ายใช้สอยตามประเภทสินค้า แต่เป็นเรื่องเดียวกัน เหมือนไทยเที่ยวไทย โหมดให้นำเงินไปท่องเที่ยว แต่ครั้งนี้เป็นโหมดของการนำเงินไปจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภค กระจายตัวของเม็ดเงิน ความจริงคอนเชปเดียวกัน แต่เปลี่ยนรูปแบบของเป้าหมายและใช้วิธีการดิจิทัล วอลเล็ตเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้เราต้องกระตุ้นต่อไป ตัวเลขการลงทุน ส่งออก เรายังไม่สามารถไว้วางใจได้ นักท่องเที่ยวก็ยังไม่เข้ามา”  นายสุวัจน์ กล่าว.-314 .-สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด