fbpx

คาด 1-2 สัปดาห์เข้าที่ประชุม ป.ป.ช.ใหญ่

ก.มหาดไทย 26 ม.ค.-เลขาฯ ป.ป.ช. คาด 1-2 สัปดาห์นำข้อเสนอแนะโครงการดิจิทัลวอลเลตเข้า ป.ป.ช.ชุดใหญ่ เตรียมหารือหลังเพื่อไทยติงล้ำเส้น ชี้เป็นอำนาจรัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าหรือไม่ ย้ำทำหน้าที่ตามกฎหมาย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเสนอความเห็นต่อโครงการดิจิทัลวอลเลต ให้รัฐบาล ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อมูล คาดว่าน่าจะส่งเรื่องและจัดทำรายงานเสนอประธานป.ป.ช. เพื่อให้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ซึ่งแล้วแต่ประธานป.ป.ช.ว่าจะดำเนินการเมื่อไร ส่วนตัวคาดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ น่าจะเข้าสู่ที่ประชุมได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ และหากไม่ปรับปรุงรายละเอียดอะไรสามารถส่งให้สภาฯ ได้เลย แต่หากปรับปรุงต้องใช้ระยะเวลา


ส่วนการปรับปรุงเนื้อหาความเห็นคาดว่าดำเนินการไปแล้ว ขณะที่เนื้อหาความเห็นของป.ป.ช.ที่เผยแพร่ตามสื่อเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ เลขาป.ป.ช. กล่าวว่า ยังไม่อยากยืนยันว่าเป็นประเด็นที่คณะกรรมการป.ป.ช.จะมีมติหรือไม่ เพราะหากเข้าสู่ที่ประชุมแล้วมีมติอะไรเพิ่มเติมอาจไม่สอดรับกัน

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยมองว่า ป.ป.ช.มีธงหรือล้ำเส้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งในการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะป.ป.ช.เป็นหน่วยผู้จัดทำ เราต้องรับฟังกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะภาพสะท้อนหน้าที่และอำนาจของป.ป.ช. ประเด็นนี้อาจจะนำไปพิจารณาในที่ประชุมด้วยว่ากฎหมายให้อำนาจป.ป.ช.หรือไม่


“ส่วนหากรัฐบาลทำตามข้อเสนอแนะของป.ป.ช.จะเป็นปัญหาหรือไม่นั้น การบริหารเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีและผู้บริหาร ผมบอกแล้วว่าท่านมาจากการเลือกตั้ง มาจากสภาฯ ดังนั้น ที่เราเสนอไปเป็นข้อแนะนำ ไม่ใช่ข้อสั่งการ เป็นคนละเรื่องกัน เพราะกฎหมายบอกว่าให้ป.ป.ช.สามารถทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลได้ เพราะฉะนั้นให้ท่านไปพิจารณาถึงเหตุถึงผล แต่การตัดสินใจหรือการจะขับเคลื่อนเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง ป.ป.ช.ไม่ก้าวล่วง” เลขาธิการป.ป.ช. กล่าว.-316.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด