fbpx

คปท.ร้องกมธ.วุฒิฯหาความจริง”ทักษิณ”อยู่ชั้น 14

รัฐสภา 20 ธ.ค.-“คปท. ไม่ทนร้อง2 กมธ.วุฒิสภา จี้หาความจริง ”ทักษิณ“ ป่วยจริงหรือไม่ หลังอยู่ชั้น 14 เกือบครบ 120 วัน พร้อมขอหลักฐานการประชุม จ่อฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สว.สมชาย ขู่ขรก.การเมือง ปฏิบัติไม่ตรงไปตรงมาเสี่ยงติดคุก ชี้ในอดีตก็มีให้เห็น ขณะนายแพทย์เจตน์ รับข้อมูลอาการป่วย4โรค ที่ได้มาไม่ชัดเจน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เข้ายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี การรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ว่าอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ และมีอาการหนักขนาดไหน รวมถึงการรักษาตัวดังกล่าวเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ เนื่องจากเกือบ 120 วันยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวออกมาชี้แจงให้คลายข้อสงสัย พร้อมทั้งขอสำเนา เอกสารการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในชั้นกรรมาธิการวุฒิสภา เพราะจะนำเอาไปเป็นหลักฐานในการยื่นฟ้อง หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเช่น กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ เป็นต้น

โดยมีนายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ฯ วุฒิสภา และ นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานกรรมาธิการ การสาธารณสุข วุฒิสภา เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว


นายสมชาย กล่าวว่า วุฒิสภาได้รับเรื่องเข้าระบบแล้ว ซึ่งในกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ ได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาอย่างน้อย 2 ครั้งแล้ว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในที่ประชุมกรรมาธิการ ซึ่งยังมีบางประเด็นที่ชี้แจงไม่ได้ และยังอยู่ในข้อสงสัยเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นการออกระเบียบล่าสุด ซึ่งในวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม เวลา13.30 น. ก็จะมีการเรียก กรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ มาชี้แจงเพิ่มเติม ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรหลังจากการรักษาตัวครบ 120 วันแล้ว พร้อมฝากไปยังพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รวมไปถึงประธาน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่าให้มาชี้แจงต่อข้อสงสัยดังกล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่าที่ผ่านมาทางคณะกรรมาธิการได้รับทราบจากโรงพยาบาลตำรวจ ว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ได้ เนื่องจากผู้ป่วยไม่อนุญาตให้ชี้แจง แต่ทางกรรมาธิการได้รู้ข้อมูลจากที่เป็นข่าวว่านายทักษิณมีอาการป่วย 4 โรค ซึ่งโรคดังกล่าวก็ถือว่าเป็นโรคปกติของผู้สูงอายุ ส่วนที่ คปท. ร้องขอให้ไปตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจนั้น ทางกรรมาธิการก็จะนำไปพิจารณา ซึ่งหากมีการปรากฏว่านายทักษิณไม่ได้อยู่โรงพยาบาลตำรวจจริง ผู้ที่เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการทั้งหมดก็จะต้องถูกดำเนินคดี เพราะได้รับการยืนยันว่านายทักษิณอยู่โรงพยาบาลตำรวจ 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ยืนยันว่าตนไม่ได้มีอคติแต่อย่างใด เพราะตั้งแต่มาเป็นประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับราชทัณฑ์จำนวนมาก โดยเฉพาะสิทธิผู้ต้องขัง ตนจึงอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมของไทยมีความเสมอภาคเท่าเทียม รวมถึงไม่เอื้อต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง พร้อมทั้งฝากไปยังข้าราชการประจำว่าต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะในอดีตก็มีบทเรียนมาแล้ว เช่นการออกพาสปอร์ต โครงการจำนำข้าว ที่มีคนติดคุกและตอนนี้ก็ยังอยู่ในเรือนจำ เพราะการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ 

ขณะนพ.เจตน์ กล่าวว่า จากที่ทางกรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจได้เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการสรุปได้ว่า ข้อมูลที่เจ็บป่วยอยู่ 4โรคได้มาจากต่างประเทศ แต่เรื่องอาการหนักยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด เพราะมีการอ้างถึงสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งเราก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น ตนคิดว่าหลักฐานที่สำคัญที่สุดคือเวชระเบียนผู้ป่วยใน แต่ก็ไม่สามารถที่จะขอมาได้ เพราะต้องเป็นคำสั่งของศาล ยืนยันว่าทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ


ด้านนายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่าตนในฐานะผู้ที่เคยร่วมชุมนุม ในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้เห็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐต่อนายทักษิณ ว่าไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรม ชัดเจนในเรื่องของการให้อภิสิทธิ์บุคคลคนเดียว เป็นการทำลายหลักการยุติธรรมและหลักกฏหมาย กฎระเบียบของบ้านเมือง เพราะฉะนั้นการที่ประชาชนมาร้องเรียนต่อวุฒิสภาก็ถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการตรวจสอบ ซึ่งหากเป็นการหลีกเลี่ยงทำผิดกฏหมาย วุฒิสภาก็จะไม่ปล่อยให้เรื่องแบบนี้อยู่บ้านเมืองอีกต่อไป พร้อมย้ำว่า แม้ที่ผ่านมาจะเคยร่วมต่อสู้ ในการชุมนุมในอดีต แต่ปัจจุบันก็ไม่ได้มีความโกรธแค้นส่วนตัวต่อนายทักษิณ และก็มองว่าประชาชนคนไทยก็ให้โอกาสในทักษิณพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือจำคุกเพียงหนึ่งปี

” ผมคิดว่าท่านน่าจะต้องควรปฏิบัติ ให้อยู่ในกฎเกณฑ์ของกฎหมาย ในฐานะที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศนี้ แต่ปรากฏว่าแม้วันเดียวก็จะไม่ยอมเข้าไปอยู่ในคุก หรือปฏิบัติตามกฏหมายเลย ซึ่ง ผมคิดว่ามันเป็นการทำร้ายหลักการสำคัญของบ้าน ทำร้ายจิตใจจิตใจของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ต้องขังคนอื่นๆ และผู้ที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมือง และโดนพิพากษาลงโทษก็ไม่เคยเรียกร้อง อภิสิทธิ์ชนเหมือนกับตัวท่านเลย ท่านเองซึ่งเคยเป็นผู้นำประเทศแทนที่จะเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับบ้านเมืองกลับไม่ได้ทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี “ นายประพันธ์ กล่าว ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคปท. จะมีการรวมตัวทำกิจกรรม ที่หน้าโรงพยาบาลตำรวจในวันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค. นี้ เป็นการแสดงจุดยืนหลังนายทักษิณรักษาตัวครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค. สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต