fbpx

เตรียมกล่องให้จับสลากปธ.กมธ.

รัฐสภา 19 ก.ย.-“พิเชษฐ์” เผย ถ้าตกลงกันไม่ได้ เตรียมกล่องสุ่มจับสลากปธ.กมธ. ลั่นต้องจบในสัปดาห์นี้ ชี้ความเดือนร้อนประชาชนรอไม่ได้ เหตุเหลือเวลาสมัยนี้แค่เดือนเดียว


นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2  ยืนยันว่าสัปดาห์นี้จะต้องได้ข้อยุติเรื่องตำแหน่งประธาน คณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะ โดยในวันพฤหัสบดี ที่21 กันยายนนี้ จะมีการหารือเพื่อหาข้อยุติอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ได้ให้ไปหารือกันนอกรอบมาถึง 2 ครั้งแล้วและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งตนได้บอกในที่ประชุมไปแล้วว่าให้เร่งประสานงานเจรจาให้ลงตัว ดังนั้นหากในวันที่ 21 ยังคุยกันไม่รู้เรื่องตนได้เตรียมกล่องไว้ 2 ใบ ใบหนึ่ง มี 8 หมายเลข คือ8พรรค ให้จับลำดับว่าใครจะได้จังสลากก่อน ขณะที่อีกกล่องหนึ่งมี25 หมายเลขพร้อมชื่อกรรมาธิการ ใครจับได้ก็ได้เป็นประธานกรรมาธิการชุดนั้นไป โดยจับตามสัดส่วนของแต่พรรคที่จะได้ประธานกรรมาธิการตามที่ตกลงไว้

“ส่วนใครจะยอมหรือไม่ยอม ผมต้องรับผิดชอบในฐานะของสภาผู้แทนราษฎรคณะกรรมาธิการต้องเดินหน้าได้เพราะเป็นผลประโยชน์ของประชาชนและปัญหาของประเทศรอไม่ได้ ดังนั้นขออยู่บนความเป็นกลางและเป็นธรรม ตึงต้องรับดำเนิยการ เนื่องจากสมัยประชุมนี้เหลือเวลาเพียง 1 เดือน และจะเปิดอีกทีวันที่ 12 ธันวาคม ซึ่งส.ส.จะได้ไปทำงานในพื้นที่ แต่หากหวังจะเอาผลประโยชน์ของ พรรคและความคิดของตนเองเป็นที่ตั้งคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งบอกไปหลายครั้งแล้วและครั้งนี้ขอจับสลาก ถ้าไม่ยอมจับฉลากและเจรจากันไม่ได้ วันที่ 27 กันยายนนี้จะตั้งกรรมาธิการฯในสภา และให้ไปโหวตกันในวันที่ 28 กันยายนที่มีการประชุมกรรมาธิการนัดแรก ซึ่งถือว่าแผนนี้เป็นขั้นเลวร้ายที่สุด แต่ก็เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย” รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว


เมื่อถามว่าพรรคไหนที่มีปัญหา นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าพรรคไหนไม่ยอม ทราบแต่เพียงว่ามีปัญหากัน เมื่อมีวิปรัฐบาล มีวิปฝ่ายค้านแล้วยังไม่คุยกัน ตนก็ต้องทำตามหน้าที่ของตน จะคิดว่าจะรักษาผลประโยชน์ของตนเองและของพรรคคงเป็นไปไม่ได้เพราะประชาชนต้องมาก่อน และถ้าวันที่ 21 นี้จบลงได้ก็ไม่ต้องจับฉลากและการโหวต ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับที่ประชุม ตนมีเวทีให้

เมื่อถามว่าประธานกรรมาธิการคณะไหนที่ไม่ลงตัว นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่มีพรรคไหนบอก ต่างคนต่างนิ่ง แต่ตนขอยืนยันว่าต้องทำตามหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประชาชน.

นายพิเชษฐ์ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งจังหวัดระยองที่พรรคก้าวไกลได้ส.ส.เพิ่มอีก 1 คน และจะส่งผลต่อการเพิ่มประธานกรรมาธิการของพรรคก้าวไกลด้วย ว่า ขณะนี้จำนวนส.ส.มี 499 เนื่องจากกกต.ยังไม่รับรอง ก็ต้องยึดผลอย่างเป็นทางการ และหากยังคุยกันไม่ได้ แล้วเกิดมีส.ส.ออกจากพรรคก้าวไกลไปอีก 1 คน ทำให้ส.ส.ของพรรคก้าวไกลหายไป 1 คนอยู่ดี แต่การเสนอชื่อประธานกรรมาธิการก็ต้องจบในวันที่ 27 กันยายน เพื่อประชุมนัดแรกวันที่ 28 กันยายน ดังนั้น สัดส่วนคือส.ส. ณ ปัจจุบัน


ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกลมีแผนจะขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ออกจากพรรคเพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ว่า เป็นความคิดของพรรคการเมือง ซึ่งต้องแล้วแต่ว่าแต่ละพรรตจะมีกลยุทธ์หรือเกมการเมืองอย่างไร ถือเป็นสิทธิของพรรคนั้น ส่วนในแง่ความสง่างามก็แล้วแต่สังคมจะตัดสิน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย