“เศรษฐา” รับฟังปัญหาจากผู้ให้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

พรรคเพื่อไทย 2 ก.ย. – “เศรษฐา” รับฟังปัญหาจากผู้ให้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พร้อมเร่งแก้ปัญหา คาดใช้เวลาเบื้องต้นภายใน 2 เดือน


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบปะผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างในกรุงเทพมหานคร เพื่อพูดคุยปัญหาการให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การเข้าถึงการใช้บริการของประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมรับฟัง โดยนายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ประมาณ 100 คน ร่วมสะท้อนปัญหา

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้มีรัฐมนตรีมาร่วมรับฟังปัญหาด้วย แต่ต้องยอมรับว่าบางเรื่องอาจจะไม่ได้รับการแก้ปัญหาในทันที เช่น เรื่องแอปพลิเคชัน และจุดจอด ตนเข้าใจและทราบปัญหาดี ส่วนผู้ที่อายุเกิน 60 ปี ต้องตรวจสุขภาพเพื่อให้แน่ใจว่ายังสามารถทำงานได้ ตนมั่นใจว่าคนอายุเกิน 60 ปี ยังทำงานได้อยู่ ส่วนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเรื่องการกู้เพื่อซื้อมอเตอร์ไซค์ กองทุนประกันสังคมมาช่วยได้หรือไม่ ต้องดูให้ครบถ้วน ไม่ใช่แค่จักรยานยนต์รับจ้าง ต้องดูแลทั้งสามล้อ แท็กซี่


ทั้งนี้ ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะพูดคุยกับผู้บริหารธนาคารออมสิน ซึ่งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างกล่าวขึ้นทันทีว่า ตอนนี้ถูกฟ้องจากธนาคารออมสินอยู่ และการพิจารณาให้กู้ยาก เนื่องจากต้องมีฐานเงินเดือนและข้อมูลการเงินเป็นรายเดือน

นายกรัฐมนตรี ระบุจะรับเรื่องไปพูดคุยกับผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารออมสินอีกครั้ง เพื่อหาช่องทางที่จะช่วยเหลือได้ ส่วนแอปฯ ต้องตรวจสอบได้ โดยเฉพาะแอปฯ จากต่างประเทศ ให้เกิดความเป็นธรรมต่อการประกอบอาชีพ

ส่วนเรื่องมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอาจก่อให้เกิดหนี้สิน แต่จะดูแลเรื่องการให้รถไปใช้ก่อน และแบ่งผลประโยชน์จากการประกอบอาชีพ เพื่อจะได้ไม่ต้องกู้เงินมาซื้อรถจักรยานยนต์


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องแอปพลิเคชันต้องให้ความเป็นธรรมและต้องมีกระทรวงเจ้าภาพหลักในความรับผิดชอบดูแล ซึ่งต้องดูเรื่องการแก้กฎหมาย ยืนยันว่าเรื่องนี้สำคัญ ไม่ใช่เป็นการหาเสียง เพราะการหาเสียงหมดไปแล้ว แต่เป็นการลงมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ตนทราบถึงปัญหาความเดือดร้อน ความท้อแท้ของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ แต่รัฐบาลเพิ่งเข้ามาจึงต้องขอเวลาและโอกาสในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนด้วย

ขณะที่นายสุริยะเสนอให้นายกฯ ตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ปัญหาดังกล่าว และรับเรื่องที่เสนอมาเพื่อเข้าไปแก้ปัญหาให้โดยตรง คาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้ได้ภายใน 2 เดือน และจะแก้ปัญหาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ได้สะท้อนปัญหาและเสนอให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือ 5 ข้อดังนี้

1.ขอให้มีจุดจอดวินให้เกิดความเรียบร้อย ปลอดภัย มีสาธารณูปโภคไฟฟ้า ประปา ในบริเวณที่มีจุดวินจอด 2.กำหนดมาตรฐานการซื้อขายสิทธิการออกใบขับขี่ สำหรับผู้อายุเกิน 60 ปี หากสุขภาพยังแข็งแรงและไม่มีผลกระทบต่อผู้โดยสาร

3.ควรจัดตั้งกองทุนสนับสนุนผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง ช่วยลดการเป็นหนี้ไฟแนนซ์ หรือแหล่งทุนนอกระบบ ให้การสนับสนุนเปลี่ยนไปใช้รถพลังงานทดแทน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม อาทิ พลังงานไฟฟ้า โดยมีมาตรการทางภาษีช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ให้สามารถลดรายจ่ายการใช้น้ำมัน ประหยัดพลังงาน ลดมลภาวะสิ่งแวดล้อม

4.ส่งเสริมให้เกิดแอปพลิเคชันที่เป็นของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ให้มีราคาเป็นธรรม สะดวกสบาย เพิ่มโอกาสในการที่จะแข่งขัน เป็นทางเลือกให้ผู้โดยสาร ห้ามข้ามเขต และ 5.การบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม เช่น ห้ามผู้ขับขี่นอกพื้นที่เข้ามาในพื้นที่อื่น รวมถึงควบคุมเสื้อกั๊กที่ไม่ถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา 4 ปี เรียกร้องไปยังกระทรวงคมนาคมแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้จึงมาขอให้พรรคเพื่อไทย และนายสุริยะ รมว.คมนาคมคนใหม่ ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

พร้อมกันนี้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย กล่าวถึงปัญหาเรื่องการขึ้นทะเบียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ แต่เนื่องจาก 3 ปีที่ผ่านมาไม่มีการเปิดให้ขึ้นทะเบียน พร้อมเสนอการจัดราคากลางในการให้บริการรถจักรยานยนต์และไรเดอร์จากแอปพลิเคชัน โดยสามารถหักเงินจากแอปพลิเคชันออกมา เพื่อสมทบกองทุนช่วยวินฯ ด้วย และเสนอให้บรรจุอาชีพผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะเข้าเป็นอาชีพ จึงหวังว่าจะได้รับการแก้ไขจากนายกฯ และ รมว.คมนาคม

จากนั้นนายเศรษฐาได้รับหนังสือจากสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บริเวณด้านหน้าพรรคเพื่อไทย ก่อนเดินทางกลับ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]