fbpx

“เศรษฐา” ส่งกฤษฎีกาชี้ขาดคุณสมบัติ “พิชิต” รู้ผล 1 ก.ย.

พรรคเพื่อไทย 31 ส.ค.- “นายกฯ เศรษฐา” เผย ขอความเห็นกฤษฎีกา ปม จริยธรรม “พิชิต” เหมาะนั่งรัฐมนตรีหรือไม่ รู้ผลพรุ่งนี้ ย้ำต้องให้เกียรติว่าที่ รมว.ทุกคน บอกไม่มีอะไรจะตอบโต้ “เสรีพิศุทธ์” หลังวิจารณ์หน้าตา ครม. ส่วน ลดราคาพลังงานเข้า ครม.วาระแรก ชี้มีหลายเรื่องต้องแก้


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ว่า เข้าใจว่าพรุ่งนี้แล้วเสร็จ หวังว่าจะดำเนินการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ ส่วนเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่าไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ยังมีเรื่องจริยธรรมที่อาจถูกตรวจสอบภายหลังกังวลหรือไม่ ว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกว่าที่รัฐมนตรี ถ้าเกิดไม่ผิดข้อกฎหมาย ไม่มีความผิดแล้วก็ผ่านแล้ว ก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม

ส่วนที่บางคนมองว่าเรื่องจริยธรรม อาจนำมาตีความภายหลังได้ และโยนให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังขอความเห็นจากกฤษฎีกา คาดว่าจะมีความเห็นมาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถ้าออกมาว่าผ่านตนก็ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด


เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ เมื่อรายชื่ออกมาแล้ว จะถูกออกมาคัดค้าน นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่มีใครถูกใจมากที่สุดกับทุกท่านที่ถูกสรรหาเข้ามา ซึ่งต้องให้เกียรติกับพรรคร่วม ว่าที่รัฐมนตรีทุกท่านที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศขาติ ก็คอยดูผลงานกันดีกว่า และขอให้วัดกันที่ผลงาน ส่วนกฤษฎีกา จะออกมาทันก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าต้องเป็นอย่างนั้น ย้ำว่าภายในวันพรุ่งนี้ ส่วนเรื่อง ครม.คนในพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียะเวส ออกมาวิพากวิจารณ์ค่อนข้างรุนแรง นายเศรษฐา นิ่ง ก่อนจะตอบว่า ก็รับฟัง และน้อมรับ ไม่มีอะไรจะตอบโต้

เมื่อถามว่า นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะมาส่งเอกสารให้พิจารณาเป็นที่ปรึกษา นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็มีคนเสนออะไรมาเยอะแยะ ตนเองก็รับไว้พิจารณา เพราะหลายท่านอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศชาติ ตนเองก็จะรับไว้พิจารณา

ส่วนที่ระบุเรื่องการลดราคาพลังงาน จะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.นัดแรกนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า จะเป็นหนึ่งในวาระแรกๆ เราจะมีหลายเรื่อง ขณะที่หลายคนอยากทราบเรื่องตัวเลขการลดราคาพลังงาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอทำตัวเลขก่อน เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รมต.กระทรวงพลังงาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มาให้ข้อมูล ก็มีแนวทาง กันอย่างชัดเจนแล้ว แต่ขอดูตัวเลขกันอีกทีว่าตรงไหนเหมาะสม เพราะต้องปรึกษากระทรวงการคลังด้วย เกี่ยวกับงบประมาณต่างๆ อย่าให้ตนต้องไปพูดไปก่อน ขอให้คอย และตัวเลขงบประมาณการลดราคาพลังงานไม่มีปัญหา จากการพูดคุยคิดว่าไม่มีปัญหา


สำหรับการที่พรรคก้าวไกลออกมาทวงถามเรื่องการแก้ไข รัฐธรรมนูญ จะอยู่ในวาระแรกหรือไม่ นั้น ก็คงมีอะไรหลายๆ เรื่อง อดใจนิดนึง ไม่ใช่มีแค่เรื่องเดียว เพราะไม่มีได้มีแค่เรื่องวีซ่า ราคาพลังงาน ไม่ใช่แค่ลดราคาไฟฟ้า กับน้ำมัน อย่างวันนี้ (31 ส.ค.) 10.00 น. ตนเองจะได้หารือกับผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดูเรื่องการพักหนี้เกษตรกร ซึ่งได้เชิญว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาด้วย โดยจะหารือว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันทีเลยหรือไม่ เพราะเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องปัญหาหนี้สินเยอะ อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งในวาระสำคัญในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการพูดคุยกับสายการบิน ว่า มีหลายสายการบินตอบรับ ขยายเที่ยวบินเพิ่มเติม ขอขอบคุณที่หลายสายการบินและทุกภาคส่วนตอบรับ เตรียมพร้อมที่รัฐบาลจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ที่ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีในระยะสั้น ก็ดีใจและขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนช่วยเหลือ ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้มาพบหารือกัน เพราะจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งได้ให้คำแนะนำไปว่า ผู้ว่าฯ ต้องดูทุกภาคส่วน ให้เตรียมพร้อมการกู้เศรษฐกิจ

นายเศรษฐา กล่าวถึงการลงพื้นที่ ตลาดเมืองไทยภัทร ย่านรัชดา ในช่วงบ่ายวันนี้ว่า เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนเกี่ยวกับปากท้องของประชาชน ส่วนการลงพื้นที่กังวลว่าจะเจอกลุ่มผู้คัดค้าน เหมือนนายกฯ ท่านอื่นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดา เมื่ออาสามาทำการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ตัองรับฟังมีทั้งคนติและคนชม รวมถึงคำแนะนำ ซึ่งอยากให้เป็นการติและก่อ เพราะตนเองเพิ่งเข้ามา และมีความตั้งใจจริงในการไปรับฟังปัญหาที่ประชาชนประสบจริง อะไรที่แก้ไขได้ รีบเร่ง ซึ่งในครม.นัดแรกจะมีเรื่องเร่งด่วนหลายเรื่องพิจารณา รวมถึงวันนี้ (31 ส.ค.) จะโทรหานายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในเรื่องของการแถลงนโบายรัฐบาลก็สำคัญ ตอนนี้กำลังรวบรวม จากทุกพรรค เพราะหลังจากถวายสัตย์ก็จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และการจัดทำนโยบายก็คืบหน้าใกล้เคียงเกือบ 100% คาดว่าอีกหนึ่งสัปดาห์น่าจะจบ อยู่ระหว่าง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวม ซึ่งหลังบ้านคุยกันทุกพรรค เพื่อรวบรวมนโยบายทุกนโยบายเข้ามา .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง