fbpx

เจาะลึกขั้นตอนเลือกประธานสภาฯ

กรุงเทพฯ 3 ก.ค. – การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก วันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) ยังไม่มีประธานสภาฯ ที่มาจากการเลือกของสมาชิก ดังนั้น ขั้นตอนจะเริ่มจากที่ประชุมจะให้ ส.ส.ที่มีอายุสูงสุด ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวของที่ประชุม


ขั้นตอนการเลือกประธานรัฐสภา พรุ่งนี้ (4 ก.ค.) จะเริ่มจากการหาผู้นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ชั่วคราว ซึ่งตามข้อมูลขณะนี้ก็คือ พล.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ วัย 89 ปี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็น ส.ส.ที่มีอาวุโสสูงสุด พล.ท.วิโรจน์ ถือว่ามีประสบการณ์บนเส้นทางการเมือง ตั้งแต่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อ่างทอง ประวัติคร่าวๆ

  • ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี 2 สมัย เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร
  • ปี 2543 นั่งเก้าอี้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย
  • ปี 2548 แพ้การเลือกตั้งให้กับผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคไทยรักไทย
  • ปี 2550 ลงสมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน ลำดับที่ 5 ในสังกัดพรรคพลังประชาชน แต่ก็ไม่ได้รับเลือกตั้ง
  • ปี 2552 เป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของรัฐสภา และได้เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย โดยรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค
  • ปี 2554 ลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 17 ของพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการคนที่ 4 ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
  • ปี 2557 สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 119
  • ปี 2566 สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 1 ซึ่งถือเป็น ส.ส.ที่อาวุโสสูงสุดในการเลือกตั้งครั้งนี้

ส่วนขั้นตอนในการเลือกประธานสภาฯ ขั้นตอนแรกจะเปิดให้เสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นประธานสภาฯ ต้องมีผู้รับรอง 20 คน ขั้นตอนที่ 2 ให้แสดงวิสัยทัศน์ และขั้นตอนที่ 3 เปิดให้ลงมติ ซึ่งกรณีมีการเสนอชื่อบุคคลคนเดียว ตัดขั้นตอนที่ 3 ทิ้ง คือไม่ต้องลงคะแนน โดยให้ถือว่าบุคคลนั้นได้เป็นประธานสภาฯ ส่วนกรณีมีหลายตัวเลือก นอกจากเปิดให้ลงมติ ยังต้องมีขั้นตอนการคัดเลือกกรรมการตรวจนับคะแนน ลงคะแนนโดยวิธีลับเข้าคูหา และให้ ส.ส.ลงคะแนนครั้งละ 20 คน โดยลำดับเข้าใช้สิทธิเรียงตามตัวอักษร และเมื่อลงคะแนนครบแล้ว ให้ตรวจนับคะแนน โดยผลจะขึ้นที่จอทันที จากนั้นเมื่อนับครบจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือก ซึ่งขั้นตอนการเลือกรองประธานสภาฯ อีก 2 คน ก็จะทำในลักษณะเดียวกันกับการเลือกประธานสภาฯ


ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาฯ ตามกฎหมาย ต้องเป็น ส.ส.ปัจจุบัน (ไม่กำหนดอายุขั้นต่ำ) ไม่เป็นกรรมการบริหาร หรือดำรงตำแน่งใดในพรรคการเมือง และห้ามดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือข้าราชการการเมืองอื่นๆ และมีบทบาทในการทำหน้าที่ ทั้งงานในสภาฯ นอกสภาฯ และการประชุมสภาผู้แทนราษฎร. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์