fbpx

พท.จี้ป.ป.ช.เปิดรายงานไต่สวนคดีนาฬิกาเพื่อน

พรรคเพื่อไทย 27 มิ.ย.-รองโฆษกเพื่อไทยเรียกร้องป.ป.ช.ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง เปิดเผยข้อมูลนาฬิกาเพื่อนของ “พล.อ.ประวิตร” ต่อสาธารณะ ชี้ นานยิ่งสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์องค์กร


น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยรายงานการไต่สวนคดีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จงใจยื่นบัญชีทรัพย์อันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริง กรณีไม่แสดงว่ามีนาฬิกาข้อมือและแหวนประดับหลายรายการว่า คดีประวัติศาสตร์ นาฬิกายืมเพื่อนเรื่องที่สังคมกังขาการทำงานของป.ป.ช.อย่างยิ่ง จึงต้องถามดัง ๆ ไปยังป.ป.ช.ข้อมูลการไต่สวนและข้อเท็จจริงนาฬิกาหรู 22 เรือนที่อยู่ในความครอบครองของ พล.อ.ประวิตรนั้นป.ป.ช. จะเปิดเผยต่อสาธารณะตามคำพิพากษาของศาลปกครองเมื่อใด เพราะขณะนี้เวลาล่วงเลยไปหลายสัปดาห์แล้ว แต่ป.ป.ช. กลับนิ่งเฉย ไม่มีความคืบหน้าว่าจะเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อประชาชน

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คดีนาฬิกายืมเพื่อนคดีแรก นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นเป็นผู้ฟ้องคดี และศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อเดือนเมษายน 2566 ให้ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูล 3 รายการภายใน 15 วัน รายการที่ 1 การแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด รายการที่ 2 ความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานป.ป.ช.ที่รับผิดชอบ และรายการที่ 3 รายงานการประชุมคณะกรรมการการป.ป.ช. ส่วนคดีที่สอง สำนักข่าว The Matter ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองในลักษณะเดียวกัน และศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 ให้ ป.ป.ช. เปิดเผยรายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนด 15 วันภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้


“ป.ป.ช. ปล่อยให้คดี ‘แหวนแม่ นาฬิกายืมเพื่อน’ ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 4 ปี ตั้งแต่ 2562 จนถึงปัจจุบัน 2566 ส่งผลให้พี่น้องประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการทำงานของป.ป.ช.ว่ามีความสุจริต โปร่งใสและมีความยุติธรรมแค่ไหน ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมาหรือไม่ ทุกวันนี้ทั้งสื่อมวลชนและประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ป.ป.ช.ในทางลบมาตลอด โดยเฉพาะการตั้งข้อสังเกตถึงความพยายามในการปกป้องพล.อ.ประวิตรหรือไม่ เพราะแม้ศาลปกครองจะมีคำพิพากษามาแล้ว แต่ป.ป.ช.ยังไม่ดำเนินการให้เกิดความชัดเจนต่อพี่น้องประชาชน จนสังคมเริ่มมองว่าป.ป.ช. ควรยืมนาฬิกาเพื่อนจากพล.อ.ประวิตรมาดูเวลาบ้างว่าคดีนี้ผ่านมานานแค่ไหน และสร้างความเสียหายให้ภาพลักษณ์องค์กรป.ป.ช. ขนาดไหน” น.ส.ตรีชฎา กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว