ไม่กังวลใช้ปมแยกดินแดนล้มตั้งรัฐบาล

พรรคประชาชาติ 19 มิ.ย.-คณะทำงานย่อยพรรคร่วมแก้ปัญหาใต้หารือความจำเป็นใช้กฎหมายพิเศษพื้นที่ชายแดนใต้ต่อหรือไม่ เห็นพ้องเปลี่ยนชื่อ “พูดคุยสันติภาพ” ไม่กังวลคนใช้ปมแบ่งแยกดินแดน เป็นเกมล้มตั้งรัฐบาล ยันเป็นไปไม่ได้ ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ


นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะทำงานย่อยด้านสันติภาพชายแดนใต้ ว่า เป็นการหารือต่อยอดนโยบายการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ ซึ่งต่อไปจะใช้การสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้และจะนำมาสรุปว่าใน 100 วันแรกของรัฐบาล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะทำอะไรบ้าง โดยในวันนี้ได้หารือถึงมาตรการด้านความมั่นคง กฎหมายพิเศษที่เห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่จะลดมาตรการพิเศษ ฟื้นคืนความปลอดภัยให้ประชาชน ทบทวนการประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ชายแดนใต้ ต่ออายุการใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

“การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วง 3 เดือนแรกจะต้องพิจารณาต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ชายแดนใต้ ทำให้ต้องมาพูดคุยกับหลายฝ่ายว่ามีความจำเป็นแค่ไหนที่ยังคงกฎหมายเหล่านี้ เนื่องจากในพื้นที่ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งอาจจะกังวล หากเจ้าหน้าที่ไม่มีเครื่องมือเหล่านี้ จะส่งผลกระทบอย่างไร อีกทั้งยังทบทวนสถานภาพของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) และพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 จากนี้จะนำผลการประชุมในวันนี้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะทำงานประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลต่อไป”นายรอมฎอน กล่าว


นายรอมฎอน กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะสานต่อการพูดคุยสันติภาพ และจะเปลี่ยนชื่อ จาก “การพูดคุยสันติสุข” ที่ใช้ในสมัยรัฐบาลคสช. กลับมาใช้ชื่อ “การพูดคุยสันติภาพ” เพื่อสะท้อนนัยที่มีความหมายที่มุ่งสู่ความจริงจังในการแสวงหาข้อตกลงกับกลุ่มต่าง ๆ และจะนำสิ่งที่แต่ละรัฐบาลดำเนินการ ผลจากการพูดคุยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาสานต่อ ผลประโยชน์ที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงจะกลับคืนสู่ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อสถาปนาความเป็นปกติใหม่ โดยไม่ต้องมีมาตรการพิเศษ ความปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง อย่างไรก็ตาม วันนี้ไม่ได้คุยเรื่องการลงประชามติของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน

ส่วนกังวลหรือไม่ที่เรื่องการลงประชามติของกระบวนการนักศึกษาฯ อาจจะกระทบกับบางพรรคร่วมรัฐบาล นายรอมฎอน กล่าวว่า ไม่กังวล เรามีสมาธิจดจ่อกับการตั้งรัฐบาลใหม่ เราจะทำให้ประชาชนมั่นใจว่าสามารถคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้ได้ เพราะถือเป็นประเด็นอ่อนไหว แต่ไม่ได้แปลกใจอะไร หากเรื่องนี้จะถูกนำมาเป็นเกมล้มการจัดตั้งรัฐบาล จึงได้เตือนกันให้ระมัดระวังและรับฟังการทำงานของทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีโอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอให้แบ่งแยกดินแดนหรือไม่ นายรอมฎอน กล่าวว่า คิดว่าประเด็นนี้ตกไปแล้ว และพยายามทำให้เป็นข้อกังขา คงเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลไทยจะเสนอให้แบ่งแยกดินแดน แต่เมื่อมีคนตั้งคำถามแบบนี้มันไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะการได้มาซึ่งอำนาจในความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้น เราต้องทำตามนโยบายที่ประกาศต่อสาธารณะตามกรอบรัฐธรรมนูญไทย.-สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand