อนาคตใหม่ จี้กองทัพภาค 4 เปิดเผยสาเหตุการตาย “อับดุลเลาะ”

พรรคอนาคตใหม่ 26 ส.ค.-พรรคอนาคตใหม่ จี้กองทัพภาค 4 เปิดความจริงกรณี “อับดุลเลาะ” เสียชีวิต  ชี้กฎหมายพิเศษใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทำให้เกิดความขัดแย้ง


นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง หลังจากถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร ว่า นายอับดุลเลาะ ถูกเชิญไปให้ปากคำโดยเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 16.00 น. ก่อนจะหมดสติ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าพบนายอับดุลเลาะ หมดสติในห้องน้ำ ใน เวลา 03.00 น. ของวันที่ 21 กรกฎาคม ก่อนจะนำส่งไปที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จนเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) เวลา 04.03 น. โดยใช้เวลารักษาตัว 35 วัน แม้โฆษกของกองทัพภาคที่ 4 ออกมาชี้แจงว่า นายอัดุลเลาะเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมกับภาวะปอดอักเสบอย่างรุนแรง เป็นการบอกกลาย ๆ กับสาธารณชนว่าเป็นการเสียชีวิตตามธรรมชาติ เท่ากับเป็นการปฏิเสธไปในตัวว่าการเสียชีวิต ไม่ได้เกิดจากการกระทำโดยเจ้าพนักงาน

“พรรคอนาคตใหม่ขอตั้งข้อสังเกตว่า หากมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีเหตุอันผิดธรรมชาติ ต้องมีการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งเราไม่ทราบว่ามีการชันสูตรพลิกศพตามกฎหมายอาญา มาตรา 148 วรรคแรก หรือไม่ และหากมีการชันสูตรพลิกศพจริง การชันสูตรนั้นเป็นการชันสูตร เป็น 2 ฝ่าย หรือ 4 ฝ่าย ซึ่งกรณีนี้สมควรที่จะมีการชันสูตรพลิกศพเป็น 4 ฝ่าย เพราะมีเหตุอันควรสงสัยว่านายอับดุลเลาะหมดสติและเสียชีวิตตั้งแต่การควบคุมตัวโดยเจ้าพนักงานแล้ว ซึ่ง ขณะนี้ ครอบครัวของนายอับดุลเลาะ และประชาชน กำลังตั้งข้อสังเกตว่า ทำไม นายอับดุลเลาะที่มีร่างกายแข็งแรง ถึงไปหมดสติและเสียชีวิตในค่ายทหาร และเหตุใดกฎหมายพิเศษที่ใช้กันมากว่า 15 ปีนั้น สามารถแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ หรือรังแต่จะเกิดความแตกแยกในสังคม ทำให้ประชาชนที่ถูกตั้งข้อสังเกต หรือสันนิษฐานความผิดไว้ก่อน ตกเป็นผู้ต้องสงสัย หรือ ซึ่งทางภาครัฐได้ออกมาแจ้งว่ากล้องวงจรปิดเสียทุกตัว นายอับดุลเลาะ ถูกกระแสสังคมส่วนหนึ่งชี้ไปแล้วว่าเขาเป็นผู้ก่อการร้าย แต่ยังไม่พบพยานหลักฐานเลย มีเพียงการตั้งข้อสังเกตของเจ้าหน้าที่เท่านั้น” นพ.วาโย กล่าว


ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้น มีผู้ยื่นกะทู้ สำหรับตั้งกรรมาธิการพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องการใช้กฎหมายพิเศษใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ ขอยืนยันว่าต้องการให้มีการยกเลิกการใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะที่ผ่านมามีการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเรื่องนี้ไม่ได้แก้ปัญหา แต่เป็นการซ้ำเติมปัญหาให้หนักข้อยิ่งขึ้น และทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องพิจาณาร่วมด้วยว่าหากมีการยกเลิกจริง จะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ด้วยหรือไม่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand