fbpx

แกนนำตั้งรัฐบาลต้องคุมกระทรวงเกรด A

กรุงเทพฯ 19 พ.ค.-เลขาฯ ก้าวไกล ระบุสื่อเสนอข่าวเกินจริง หลังมีกระแสก้าวไกล-เพื่อไทยแบ่งกระทรวงกันแล้ว แต่ยันกระทรวงเกรด A ที่เป็นหัวใจสำคัญ พรรคแกนนำต้องดูเอง ขณะตำแหน่งประธานสภาฯ ก็สำคัญต่อกระบวนการเลือกนายกฯ


นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าววว่า แปลกใจกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเรื่องการจัดสรรกระทรวงเกรดเอระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งตนได้รับมอบหมายให้ไปพูดคุยในประเด็นเหล่านี้ด้วย โดยจะเอานโยบายและรายละเอียดต่าง ๆ มาพูดคุยกันว่าเนื้องานเกี่ยวข้องกับกระทรวง กรมหรือหน่วยงานใดบ้าง  และกำลังรอพรรคเพื่อไทยอยู่ว่ามีวาระใดบ้าง เนื่องจากยังไม่เสนอมา แต่ในฐานะตัวแทนพรรคก้าวไกลได้เสนอไปยังพรรคเพื่อไทยแล้วว่าวาระใดเป็นเรื่องสำคัญของพรรคก้าวไกล ดังนั้น การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนจึงไกลเกินไป

สำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องอยู่ในมือของพรรคก้าวไกล เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า นโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง และพยายามจัดลำดับความสำคัญว่ากระทรวงไหนไม่ซ้อนทับ ถ้าไม่ซ้อนทับกับพรรคการเมืองอื่นจะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าซ้อนทับก็ต้องมาพิจารณา


เมื่อถามย้ำว่ากระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมต้องอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่อยากให้สรุปว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีควบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แม้ว่าการปฏิรูปกองทัพถือเป็นนโยบายสำคัญของพรรค

“ขณะที่กระทรวงการคลังนั้นแน่นอนว่าเป็นกระทรวงที่ถือเป็นหัวใจสำคัญ ในการบริหาร เศรษฐกิจ พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องนั่งกระทรวงนี้  ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็มีวาระสำคัญหลายเรื่องเช่นเรื่องการกระจายอำนาจ หรือเรื่องการปฏิรูปที่ดิน ที่กระทรวงมหาดไทยจะมีส่วนสำคัญผลักดันวาระของพรรคก้าวไกล” เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทยนายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญมาก ในการคุมทิศทางรัฐสภา รวมถึงช่วงแรกคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประธานสภาฯ จะมีบทบาทสำคัญมาก ๆ ในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะดำรงตำแหน่งใด หรือแบ่งงานกันอย่างไร เพราะยังมีเวลา เชื่อว่าภายใน 30-45 วันจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย


ทั้งนี้ มีรายงานว่านายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังประสานพรรคเล็ก 1 เสียงเข้าร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมอีก  โดยมีนายกฤดิทัช แสงธโยธิน ว่าที่ ส.ส.ของพรรคใหม่ที่รับข้อเสนอร่วมรัฐบาลไปพิจารณา และจะให้คำตอบภายในวันนี้(19 พ.ค.) ซึ่งล่าสุดพรรคก้าวไกลและพรรคร่วม 8 พรรค มีเสียงรวม 313 เสียง ยังขาดอีก 63 เสียงที่จะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

สาวร่ำไห้ยอมรับเงินที่โอนมาผิด กดเงินไปใช้หมดแล้ว

กรณีรองสารวัตรโอนเงินผิดบัญชี ล่าสุดสาวเจ้าของบัญชีร่ำไห้รับกดเงิน 20,000 จริง เหตุคิดว่าเป็นเงินน้องชาย ขอผ่อนคืนเป็นรายเดือน

“อนุทิน” คุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา เป็นข้าราชการประจำ

“อนุทิน” ต่อสายคุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา จากเหตุไม่สงบชายแดนใต้ เป็นข้าราชการประจำ ด้าน “ธรรมนัส” โทรกลับ ยืนยันบรรจุเรียบร้อย

ตรวจสอบรีสอร์ทหรูรุกป่าหลายร้อยไร่ในพื้นที่สระบุรี

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ลุยสอบปม ส.ป.ก.ออกทับสวนป่าสระบุรีหลายร้อยไร่ พบผู้ครอบครองเป็นนักธุรกิจ-ข้าราชการระดับสูง หนำซ้ำ ส.ป.ก.สระบุรี เจ้าของพื้นที่ ยังออก ส.ป.ก.ให้กับผู้ที่ถูกศาลพิพากษาในคดีบุกรุกที่ป่าซ้ำ

ข่าวแนะนำ

ภรรยา “เสี่ยต้น” ให้การภาคเสธ ยอมรับมีปัญหาในครอบครัว

ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงหลังสอบปากคำ ผู้ต้องหา 3 ราย ในคดีพยายามลอบสังหาร “เสี่ยต้น” ภรรยา ยังให้การภาคเสธ ยอมรับมีปัญหาในครอบครัว ส่วนเรื่องอื่นขอให้การในชั้นศาล

วางแผนรัดกุมคุมขัง “แป้ง นาโหนด” หวั่นซ้ำรอยหลบหนี

รมว.ยุติธรรม เผยควบคุมตัว “แป้ง นาโหนด” ถึงไทย 4 มิ.ย.นี้ ฝากขังผัดแรกที่นครศรีธรรมราช เล็งนำตัวฝากขังที่ส่วนกลาง แต่ต้องประชุม 2 ฝ่าย วางแผนรัดกุม หวั่นซ้ำรอยหลบหนี แจงใช้งบประมาณ 6 แสนบาท นำตัวกลับไทยคุ้มค่า

นายกฯ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2567