fbpx

เงินเยียวยาชาวสวนลำไยล่าช้า ติดระบียบราชการ

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบฯ 26 ม.ค.- “พีระพันธุ์” รับเรื่องเกษตรกรสวนลำไย บุกทวงถามเงินเยียวยา ยอมรับล่าช้าเพราะติดระเบียบราชการ


จ.ส.อ.นิกร บุญชัย ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือ นำตัวแทนเกษตรกรยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามเงินเยียวยาเงินเกษตรกรชาวสวนลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือ ไร่ละ 2,000 บาท โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565  มีมติให้มีการเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในอัตราไร่ละ 2,000 บาท ต่อรายไม่เกิน 25 ไร่ กรอบวงเงิน 3,821 ล้านบาท ซึ่งทางเครือข่ายเกษตรกรได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าเรื่องโครงการเยียวยาดังกล่าวยังไม่มีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ซึ่งเวลาได้เนิ่นนาน และเหลือเวลาที่รัฐบาลจะครบวาระอีกไม่กี่เดือน จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับการเยียวยา โดยขณะนี้ชาวสวนลำไยประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่อง จึงขอให้นายกรัฐมนตรี รับทราบความเดือดร้อนของเกษตรกร และนำเรื่องดังกล่าวเข้าครม.เร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนชาวเกษตรกร


นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงเงินเยียวยาในส่วนนี้เกษตรกรจะต้องได้รับ แต่เวลาผ่านมาเนิ่นนานก็ยังไม่ได้รับ ซึ่งเมื่อตอนที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2565  เกษตรกรกลุ่มนี้ก็ไปยื่นเรื่องถึงนายกฯ ซึ่งนายกฯ มอบหมายให้ตนกลับมาติดตามเรื่อง และเดี๋ยวจะชี้แจงว่าขั้นตอนต่างๆ เป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบสาเหตุที่จ่ายเงินเยียวยาล่าช้า เพราะติดที่ระเบียบราชการที่ต้องผ่านหลายกระทรวง เพราะเป็นเงินจำนวนมาก และนายกฯก็สั่งการให้เร่งรัดแล้ว อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ตอนนี้ปัญหาร้องเรียนของประชาชนมีเยอะมาก แต่ตนก็ไม่หนักใจ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต