เตือนใช้ตำแหน่งระวังให้คุณให้โทษ  

หนองคาย 19 ม.ค.- กกต.เตือน ขรก. ระวังใช้ตำแหน่งหน้าที่ ให้คุณให้โทษ ว่าที่ผู้สมัคร-พรรคการเมือง-ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขณะลงหาเสียงเลือกตั้ง


นายแสวง บุญมีเลขาธิการกกต.กล่าวกรณีสั่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ จับตาการลงพื้นที่หาเสียงของรัฐมนตรี พรรคการเมืองและผู้สมัคร  หากพบมีการกระทำที่เข้าข่ายขัดกฎหมายให้รายงานทันที ว่า ตามกฎหมายขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ให้มีการหาเสียงได้ ในส่วนของตัวบุคคล อาจยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการสมัครหรือไม่ แต่ก็ต้องเก็บเป็นข้อมูลไว้  ถ้ามีการสมัครก็ต้องนำข้อมูลมาพิจารณา แต่หากเป็นการกระทำของพรรคถือว่าเกี่ยวข้องกับผู้สมัครอยู่แล้ว การสั่งการดังกล่าวจึงเป็นการเตรียมข้อมูลของ กกต. ที่ต้องการให้การเลือกตั้งมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และในข้อเท็จจริงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดจะทราบและติดตามความเคลื่อนไหวของว่าที่ผู้สมัครในพื้นที่อยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่ แต่ก็ได้กำชับว่าหากมีการกระทำที่สุ่มเสี่ยงเป็นปัญหาก็ให้มีการรายงานมายังตนทันที  แต่ถ้าเป็นลักษณะปกติก็ให้เก็บเป็นข้อมูลไว้  

ในอดีตการหาเสียงจะมีความเข้มข้นหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แต่ขณะนี้กฎหมายเปลี่ยนไปกำหนดให้สามารถหาเสียงได้ในช่วง 180 วันก่อนครบวาระแต่ความเข้มข้นของการหาเสียงอาจจะยังไม่มาก ประกอบกับผู้สมัครยังไม่ทราบเรื่องของเขตเลือกตั้งว่าจะเป็นอย่างไรทำให้การหาเสียงยังไม่มีอะไรที่ถึงขั้นละเมิดกฎหมาย แต่ก็อาจจะมีการกระทำที่หมิ่นเหม่ ซึ่งที่ผ่านมาผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดก็จะมีการแนะนำว่าที่ผู้สมัครในพื้นที่อยู่แล้วว่าอะไรทำได้ไม่ได้ และส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่ว่าผู้สมัครพรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งต่างๆเมืองต่างเข้าใจกฎหมายดี


“ช่วงนี้อาจจะมีการลงพื้นที่ถี่ ก็ไม่อยากให้ใครครหา ว่า กกต.ทำหน้าที่หรือไม่ ในการดูแลรักษากติกาการแข่งขัน ซึ่งถ้าท่านไปทำหน้าที่ตามปกติก็ไม่เป็นไร แต่จริงๆที่ลงไปไม่ใช่แค่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้นที่ต้องระวัง ข้าราชการในพื้นที่ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องอย่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการให้คุณให้โทษกับผู้สมัครหรือพรรคการเมือง” นายแสวงกล่าว

วันนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.เป็นประธาน เปิดการอบรมให้ความรู้แก่ภาคีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัด รุ่นที่ 1 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) 20 จังหวัด ได้แก่ จ.หนองคาย กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม นครราชสีมา บึงกาฬ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธรร้อยเอ็ด เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สุรินทร์ หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี และจ.อุบลราชธานี เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลา และเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดในการพัฒนาการประชาสัมพันธ์ของภาคีเครือข่าย โดยผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ผู้บริหาร พนักงาน ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ตัวแทนสื่อมวลชนจังหวัดภาคเอกชน และตัวแทนสื่อมวลชนภาครัฐ จังหวัดละ 3 คน รวมผู้เข้าอบรมจำนวน 60 คน ณ โรงแรมอัศวรรณ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย ทั้งนี้การอบรมดังกล่าวในการบรรยาย เรื่อง การมีส่วนร่วมของเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งส.ส. และกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเพิ่มจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. .- สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย