“วันชัย” ชี้ กลาง ม.ค. การเมืองจะเข้มข้นดุเดือด

กทม. 24 ธ.ค.-ส.ว.วันชัย หายสับสนหลัง “พล.อ.ประยุทธ์” ประกาศเข้าพรรครวมไทยรักษาชาติ ย้ำหลังเลือกตั้ง ฟอร์มรัฐบาลเสียง 250 ส.ส.ยิ่งใหญ่มีพลังเหนือกว่า 250 ส.ว. ชี้ กลาง ม.ค. การเมืองจะเข้มข้นดุเดือด อาจยุบสภาปล่อยให้ฝ่ายค้านชกลม ปิดโอกาสถล่มศึกซักฟอก

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเพจ เฟซบุ๊คทนายวันชัย เรื่อง ”เสียง 250 ส.ว.กับ 250 ส.ส.ใครใหญ่กว่ากัน” ระบุว่า การประกาศตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติและจะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในนามของพรรคนี้ ทำให้รู้สึกโล่งใจ หายจากความสับสนแม้จะคาดการณ์มาก่อนว่า คงไม่แคล้วเข้าสังกัดพรรคนี้ เพราะมีสัญญาณมาก่อนหน้านี้หลายอย่าง ความชัดเจนในท่าทีดังกล่าวนี้ เท่ากับว่า ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับยกแรกของการเปิดฉากเข้าโรมรัมพันตูของพรรคการเมืองมุ่งสู่ชัยชนะการเลือกตั้ง เพื่อครองเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 และนั่นหมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องพร้อมในทุกกระบวนท่าในสนามการแข่งขันทางการเมืองต่างจากคราวที่แล้วที่ไม่ได้กระโดดเข้ามาอย่างเต็มตัว


อย่างไรก็ตาม คนมักจะเข้าใจว่าเสียง ส.ว.250 ใหญ่กว่า เป็นกอบเป็นกำกว่า และก็แน่นอนกว่า เป็นภาพลวงตาที่กล่าวหากันจนทำให้คนเชื่อว่าส.ว.เป็นยักษ์เป็นมาร เป็นตัวถ่วงประชาธิปไตย แท้ที่จริงแล้วเสียงของส.ส. 250 นั้นใหญ่กว่า เป็นอำนาจที่แท้จริงของประชาชน และรัฐบาลจะดำรงคงอยู่ได้ก็ด้วยเสียงของส.ส.เกินกว่า 250 จะมีส.ว.300 หรือ 500 คน ก็ไม่สามารถที่จะทำให้รัฐบาลดำรงคงอยู่ได้ และอย่างที่เคยบอกไว้แล้วว่าใครรวมเสียงส.ส.ได้เกินกว่า 250 คน คนๆ นั้นก็จะต้องเป็นรัฐบาล และก็มั่นใจว่า ส.ว. คงโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี คงไม่มีใครกล้าสวนกระแสของประชาชนเป็นแน่

นายวันชัย ระบุอีกว่า โดยตัวของ ส.ส. แล้วสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียงของส.ว. ถ้ารวมตัวกันให้ได้เกิน 250 จริงๆ ก็ไม่มีใครกล้าแข็งขืนและถ้ายืนจำนวนนี้ไว้ให้ได้ คงไม่มีใครที่จะตะบี้ตะบันไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขืนดันทุรังก็ไปไม่รอด หรือถ้ารวมกันให้ได้เกิน 376 เสียงก็จัดตั้งรัฐบาลได้ โดยไม่ต้องอาศัยเสียงของส.ว.เลยแม้แต่เสียงเดียว หากยึดมั่นว่าเป็นคนของประชาชน มาจากการเลือกตั้ง รวมหัวรวมตัวกันให้ได้ด้วยเสียงของประชาชนเอง ไม่ต้องสนใจเสียงนอกระบบอื่นใด ก็เชื่อว่าจะเป็นรัฐบาลได้โดยแท้จริง แต่ที่มันเป็นไปไม่ได้ส่วนใหญ่จะแพ้อำนาจ อยากมีอำนาจจนตัวสั่น เลือกตั้งได้แล้วก็วิ่งหาอำนาจ วิ่งเป็นรัฐมนตรี ขอให้ได้เป็นโดยไม่คำนึงว่าจะเป็นอำนาจใดที่จะทำให้ได้เป็น ที่แล้วมาก็เป็นอย่างนี้แล้วก็โยนบาปให้ส.ว.


“ที่ย้ำเรื่องนี้ เพื่อจะบอกว่าเสียงส.ส.250 นั้นเป็นเสียงที่ใหญ่จริงๆ มีพลังมีอำนาจมากกว่า ส.ว.250 ไม่อยากจะให้พรรคการเมืองและประชาชนหลงกลต่อมายาคติในเรื่องนี้ เมื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้แล้วและกลางเดือนหน้าเป็นต้นไปการเมืองจะเข้มข้นดุเดือดมากยิ่งขึ้น ยิ่งฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายทั่วไป ใครจะยอมให้ตีหัวเข้าบ้านฟรีๆ คงได้เห็นดีกันบ้าง อาจยุบสภาให้ฝ่ายค้านชกลมไปก็ได้” นายวันชัย ระบุ

นายวันชัย ระบุว่า เรื่องเสียง 250 นี้ เพื่อไทยเขารู้ดี ไม่ยอมเดินไปตามกลเกมที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงหวังพังทลายด้วยแลนด์สไลด์ ในขณะที่อีกฝ่ายยังเดินตามเกมเก่า หวังเอาเสียงส.ว.เป็นตัวตั้ง ยิ่งมาแยกกันเดินด้วยยิ่งไปกันใหญ่ หวังจะได้เป็นกอบเป็นกำและหวังจะนอนมาเหมือนเดิมก็คงจะไม่ใช่ ปัจจัยการเมืองกระแสนิยมและเงื่อนไขต่างๆมันเปลี่ยนไปมาก อาจต้องนอนมาแบบมีพระนำหน้าก็เป็นไปได้ สถานการณ์ตอนนี้ ต้องตั้งสติสวดมนต์ข้ามปีที่วัดไก่เตี้ย สัมฤทธิ์สำเร็จโชคดี เป็นนายกและรัฐมนตรีแน่นอน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก