fbpx

“เฉลิมชัย” สั่งเร่งระบายน้ำ 19 จังหวัด

กรุงเทพฯ 27 ก.ย. – รมว.เกษตรฯ ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา สั่งกรมชลประทานเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังใน 19 จังหวัด แล้วให้ทุกหน่วยเข้าฟื้นฟูทันทีที่น้ำลด อธิบดีกรมชลประทาน ระดมเครื่องจักร-เครื่องมือ เข้าคลี่คลายสถานการณ์ ย้ำให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังฝนที่อาจตกหนักจากร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทย


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ตรวจสถานการณ์น้ำที่ ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งมีประชาชนอาศัยตลอดแนว โดยนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาว่า จากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบน จึงต้องเพิ่มการระบายน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาด้านท้ายสูงขึ้น ขณะนี้น้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำใน จ.อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา แต่กรมชลประทานมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯ และนนทบุรี 

ทั้งนี้ กำชับให้ประสานกับทางจังหวัดในลุ่มเจ้าพระยา เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำแก่ประชาชนเป็นระยะ หากเสี่ยงที่จะเกิดน้ำล้นตลิ่ง จะได้ยกของขึ้นที่สูงได้ทัน รวมทั้งต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมบริหารจัดการน้ำอย่างเต็มศักยภาพของพื้นที่ เตรียมพร้อมด้านเครื่องจักร-เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยงให้สามารถปฏิบัติงานได้ทันที เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด 


นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ย้ำให้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยให้เร็วที่สุด ขณะนี้เป็นห่วงเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทุกพื้นที่ สำหรับพื้นที่ที่เคยประสบปัญหาอุทกภัยและเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 15 จังหวัด ทางกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง จัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายของพื้นที่เกษตร ให้คำแนะนำเกษตรกรเกี่ยวกับการรับค่าชดเชยตามระเบียบราชการ และช่วยฟื้นฟูเพื่อบรรเทาความเสียหายแล้ว

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จังหวัดที่ประสบอุทกภัยมี 19 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ปราจีนบุรี สระแก้ว ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง อุทัยธานี และนครสวรรค์ ระดมเครื่องจักร-เครื่องมือ เข้าคลี่คลายสถานการณ์น้ำทุกพื้นที่ โดยจะช่วยเหลือจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ตั้งแต่วันนี้ (27 ก.ย.) ถึง 2 ต.ค. ร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน ซึ่งจะทำให้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำท่าอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด พิจารณาพร่องน้ำในอ่างฯ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำที่อาจจะเพิ่มขึ้น โดยไม่กระทบต่อพื้นที่ท้ายอ่างฯ ตรวจสอบอาคารชลประทาน รวมทั้งเครื่องจักรเครื่องมือ ให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ ที่สำคัญให้ทำการประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง เพื่อลดความตระหนกให้แก่ประชาชน 


นายประพิศ กล่าวต่อว่า กรมชลประทานเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ 24 ชั่วโมง และเร่งช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสาร สถานการณ์น้ำ รวมไปถึงสภาพอากาศ จากทางหน่วยงานราชการเท่านั้น หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร. 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร