fbpx

ผลสำรวจ 5 จังหวัดชายแดนใต้ฝากรัฐแก้ค่าครองชีพและสินค้าเกษตร

นนทบุรี 17 ส.ค. – สนค. และ ศอ.บต. เผยผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้ในช่วง 2 ไตรมาสแรกปี 64 ย้ำมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคมในพื้นที่ของตน แต่สิ่งที่อยากให้แก้ไขมากที่สุด คือ เรื่องลดภาระค่าครองชีพ ราคาสินค้า การมีงานทำและรายได้ และราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น


พล.ร.ต. สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) และนายภูษิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ร่วมกันแถลงผลการจัดทำ ดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ศอ.บต. และ สนค. ในการพัฒนาเครื่องชี้วัดความเชื่อมั่นเชิงพื้นที่ โดยดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกว่า 32,000 คน ในพื้นที่ 5 จังหวัด เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการติดตามหรือประเมินผลการพัฒนาในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในขณะนี้ได้ดำเนินการสำรวจผ่านมาแล้ว 2 ไตรมาส และพร้อมเผยแพร่ผลการจัดทำให้กับผู้ที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

นายภูษิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า ผลการจัดทำในครั้งนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยพบว่าดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้โดยรวมไตรมาสที่ 1 ปี 2564 อยู่ในช่วงเชื่อมั่นที่ระดับ 52.74 ซึ่งมีความเชื่อมั่นทั้งในภาวะปัจจุบันและในอนาคต นอกจากนั้นยังเชื่อมั่นในทุกด้านเช่นกัน สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคมในพื้นที่ของตน สำหรับไตรมาสที่ 2 แม้ว่าดัชนีโดยรวมจะปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 50.90 แต่ยังอยู่ในช่วงเชื่อมั่น โดยเป็นผลจากการลดลงของดัชนีความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม ในขณะที่ดัชนีด้านความมั่นคงปรับตัวสูงขึ้น และเมื่อจำแนกเป็นรายจังหวัดพบว่าในไตรมาสที่ 1 ทุกจังหวัดมีความเชื่อมั่นอยู่ในช่วงเชื่อมั่น สำหรับไตรมาสที่ 2 ดัชนีปรับตัวลดลงในทุกจังหวัด โดยจังหวัดปัตตานีและยะลามีความเชื่อมั่นอยู่ในช่วงไม่เชื่อมั่น เป็นที่น่าสังเกตว่าจังหวัดสตูลมีความเชื่อมั่นสูงที่สุด ในขณะที่จังหวัดยะลามีความเชื่อมั่นต่ำที่สุดในทั้งสองไตรมาส เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ประชาชนในทุกจังหวัดมีความเชื่อมั่นในด้านเศรษฐกิจและสังคมลดลงจากไตรมาสที่ 1 ในขณะที่ด้านความมั่นคงมีความเชื่อมั่นสูงขึ้นในทุกจังหวัดเช่นกัน


นอกจากการสำรวจเพื่อจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดแดนใต้แล้ว ยังมีการสำรวจประเด็นสำคัญในพื้นที่ โดยในไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2 นี้ ได้มีการสำรวจประเด็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการความช่วยเหลือของประชาชนในพื้นที่ พบว่า ปัญหามีความคล้ายคลึงกันในทุก ๆ พื้นที่ โดยเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นปัญหาในระดับมากของทั้งสองไตรมาสยังคงเป็นปัญหาในด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ เรื่องค่าครองชีพ/ราคาสินค้าและบริการสูง รายได้ตกต่ำ การว่างงาน และปัญหาในด้านสังคม ได้แก่ ปัญหายาเสพติด สำหรับความต้องการที่ประชาชนต้องการให้ช่วยเหลือ/แก้ไขมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ เรื่องลดภาระค่าครองชีพ/ราคาสินค้า การมีงานทำและรายได้ และราคาสินค้าเกษตร

สำหรับมาตรการของกระทรวงพาณิชย์ ในพื้นที่ ศอ.บต. เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาค่าครองชีพและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ โครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน การส่งเสริมตลาดสินค้าอัตลักษณ์และเพิ่มขีดความสามารถทางการค้าภาคใต้ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่การเป็นนักการตลาดมืออาชีพยุค New normal การจัดกิจกรรมกระตุ้นการจำหน่ายสินค้าผ่านทางระบบออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป และเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเด็นปัญหาและความต้องการความช่วยเหลือเหล่านี้เป็นประเด็นที่ ศอ.บต. และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักและให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายเรื่องมีการดำเนินการแก้ไขและดูแลไปบ้างแล้ว ขณะที่บางเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการที่คาดว่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้นตามลำดับ และบางเรื่องอาจต้องใช้เวลาเพราะเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนหรือเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ซึ่ง ศอ.บต. และ สนค. จะทำการสำรวจความเห็นประชาชนในประเด็นต่าง ๆ ลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนครั้งต่อไปในเดือนกันยายนนี้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะวิกฤตพลังงาน

อกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการประกาศเพราะวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ต้องใช้มาตรการปันส่วนพลังงาน

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง