fbpx

คมนาคม -ทางหลวง แก้ปัญหาราคาค่างานมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช สรุปแล้ว 7 ตอน


กรุงเทพฯ 16 ก.พ. – กระทรวงคมนาคม และกรมทางหลวง เดินหน้าแก้ปัญหาราคางานก่อสร้าง โครงการมอเตอร์เวย์ บางปะอิน – นครราชสีมา ที่ต้องปรับแบบ – ทำราคาค่างานสูงขึ้น หลังกรรมการสอบข้อเท็จจริงสรุปผล มาจากการแก้ไขงานวิศวกรรมที่จำเป็น โดยล่าสุดแนวทางแก้ปัญหาได้ข้อสรุปแล้ว 7 ตอน โดยทางหลวงมั่นใจค่างานเพิ่มสูงขึ้นไม่ถึง 6,800 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรงคมนาคม ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีค่างานโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ปรับราคาสูงขึ้น โดยมีการประเมินครั้งแรกว่า ค่างานส่วนนี้ จะสูงถึง 6,818 ล้านบาท หลังจากนั้นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้สั่งการให้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ทราบถึงที่มาของการต้องปรับราคาค่างานดังกล่าว

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ในวันนี้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ได้สรุปผลการสอบฯ มีข้อสรุป 4ข้อ แต่มีสาระสำคัญ คือ การปรับราคาค่าแบบดังกล่าว เป็นไปตามแนวทางการแก้ปัญหาทางด้านวิศวกรรม โดยขณะนี้การตรวจสอบว่าในงานแต่ละตอนของงานก่อสร้าง ที่มีทั้งหมด 17 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอน ที่ต้องมีการปรับค่างาน ในแต่ละงานมีค่างานปรับขึ้นเท่าใดนั้น โดยในวันนี้ได้ข้อสรุปแล้วทั้งสิ้น7ตอน


ประกอบด้วยงานตอนที่ 5 /159 ล้านบาท ตอนที่ 6 /213 ล้านบาท ตอนที่ 18 /284 ล้านบาท ตอนที่ 19 /656 ล้านบาท ส่วนตอนที่สรุปไปก่อนหน้านี้ คือตอนที่ 17 /22ล้านบาท งานตอนที่ 14 ไม่ต้องปรับค่างาน ส่วนงานตอนที่ 34 ซึ่งต้องปรับค่างาน 291 ล้านบาท ในส่วนนี้งานส่วนที่เพิ่ม เนื่องจากมีเขตทางผ่านชิดกันระหว่างทางยกระดับ และพื้นที่ เรือนจำฯ จำเป็นต้องเพิ่มงานติดตั้งอุปกรณ์ลดเสียงออกนอกเขตทาง อาจจะต้องมีการประมูลงานส่วนที่เพิ่มอีกครั้ง โดยจะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง

ประเด็นที่สำคัญ จากการพิจารณาลงลึกในรายละเอียด ขณะนี้กรมทางหลวงมั่นใจว่า ค่างานที่เพิ่มขึ้นนี้ จะไม่สูงถึง 6,800 ล้านบาท แน่นอน แต่จะเพิ่มขึ้นเท่าใดนั้น จะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ในกรอบการสอบข้อเท็จจริงนั้น ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การสอบข้อเท็จจริง ต้องเสร็จครบทั้ง 17 ตอน ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อรายงานผลให้รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคมรับทราบ ในต้นเดือนมีนาคมปีนี้ รวมทั้งให้มีการหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อกำหนดรายละเอียดว่า เงินส่วนที่เพิ่มนี้ จะสามารถขออนุมัติเพิ่มเติม โดยจะขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในลักษณะอย่างไร


ขณะที่ประเด็นเรื่องไทม์ไลน์ กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จของโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปลายปี 2565 พร้อมเริ่มเปิดทดลองใช้ และจะสามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2566 โดยในส่วนของช่วงเวลาที่เกิดจากการล่าช้า และงานส่วนที่เพิ่มมานี้ กรมทางหลวงยังมั่นใจ จะสามารถเร่งรัดงานกับผู้รับเหมาเอกชนให้สามารถก่อสร้างแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่วางไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการสอบข้อเท็จจริง ปัจจัย 4 ข้อ ที่ทำให้ค่างานก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายนี้ ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบด้วย 1.ข้อเท็จจริง ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อครั้งมีการสำรวจออกแบบในอดีตตั้งแต่อปี 2551 2.ลักษณะทางกายภาพในพื้นที่ ที่เปลี่ยนแปลงไป 3.การเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่เขตทางที่หลวงตัดผ่าน 4 .การดำเนินงาน เพื่อคำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร