fbpx

เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยจังหวัดชายแดนใต้


กรุงเทพฯ 11 ม.ค. – กรมชลประทานเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะลุ่มน้ำปัตตานีที่ จ.ปัตตานี และยะลา น้ำที่ระบายจากอ่างเก็บน้ำบางลาง ส่งผลให้แม่น้ำปัตตานีล้นตลิ่งหลายแห่ง


นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดสงขลาและนราธิวาส มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่า สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในเร็ววันนี้ ส่วนที่จังหวัดยะลาและปัตตานี น้ำจากแม่น้ำปัตตานีเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำปัตตานีเป็นแห่งๆ ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้ล่าสุดอ่างเก็บน้ำเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลามีน้ำ 1,435 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 99 % จึงเปิดระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำล้น (Spillway) 322 ลบ.ม./วินาที ที่สถานีวัดน้ำท่า X.10A บริเวณสะพานเดชานุชิต อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ยังคงมีน้ำล้นตลิ่ง 30-45 เซนติเมตร

นายสัญญา กล่าวต่อว่า กรมชลประทานติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งอย่างต่อเนื่อง โดยที่จังหวัดนราธิวาสติดตั้งเครื่องสูบน้ำรวม 20 เครื่อง แบ่งเป็นอำเภอเมือง 8 เครื่อง เจาะไอร้อง 2 เครื่อง ตากใบ 8 เครื่อง และสุไหงปาดี 2 เครื่อง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำรวม 8 เครื่อง แบ่งเป็นอำเภอเจาะไอร้อง 4 เครื่อง และตากใบ 4 เครื่อง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบ Hydro Flow รวม 7 เครื่อง แบ่งเป็นอำเภอเจาะไอร้อง 2 เครื่อง ตากใบ 4 เครื่อง และสุไหงปาดี 1 เครื่อง เดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 19 เครื่องที่อำเภอตากใบ ทั้งยังได้นำรถแบ็กโฮเข้าขุดลอกตะกอนทรายบริเวณปากแม่น้ำด้านท้ายประตูระบายน้ำแบ่ง ตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้น


ที่จังหวัดปัตตานีติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่สะพานเดชานุชิต เทศบาลเมืองปัตตานี 6 เครื่อง ที่ประตูระบายน้ำปากคลองระบายน้ำ D10 (ตุยง) อำเภอหนองจิก 4 เครื่อง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำรวม 4 เครื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานีใช้ประตูระบายน้ำปรีกี ควบคุมปริมาณการไหลของน้ำที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปัตตานีให้น้อยลงแบ่งน้ำระบายผ่านคลองส่งน้ำฝั่งซ้ายและฝั่งขวาพร้อมทั้งทำการพร่องน้ำในพื้นที่และผันน้ำเข้าระบบระบายน้ำ โดยใช้เขื่อนปัตตานีหน่วงน้ำไว้ทางด้านเหนือเขื่อน เพื่อตัดยอดน้ำก่อนปล่อยน้ำลงสู่ด้านท้ายน้ำ ส่วนที่จังหวัดยะลา ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่อง สำนักงานชลประทานที่ 17 ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากสาเหตุการเกิดอุทกภัยดังกล่าว พร้อมทั้งเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวัง ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“รมว. เกษตรฯ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน เมื่อน้ำลดแล้ว ให้ร่วมสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย เพื่อหาแนวทางการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด” นายสัญญากล่าว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​