เร่งระดมจ่ายไฟ-จ่ายน้ำมัน อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

กรุงเทพฯ 5 ต.ค.- ทุกภาค​ส่วน​เร่งแก้ปัญหาวิกฤติพลังงาน อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จากปัญหาฝนตกหนัก ดินสไลด์ เสาไฟโค่น


นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าได้ติดตามสถานการณ์​พลังงานที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก มีดินสไลด์ กระทบเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้า​ส่วน​ภูมิภาค​(PEA) ​เสาไฟฟ้าล้มและต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้ารวมไปถึง​ปัญหาที่รถขนส่งน้ำมันของ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก(โออาร์)​ และค่ายอื่นไม่สามารถขนส่งไปจ่ายน้ำมันได้ตามปกติซึ่งกระทรวงฯ และสำนักงานกำกับกิจการ​พลังงาน(กกพ.)​ ได้ติดตามร่วมกันดูแลเพื่อให้มีพลังงานกลับมาใช้ให้เร็วที่สุด

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ได้ติดตามกำขับโออาร์ไม่ให้ปั๊มขาดแคลนน้ำมันโดยโออาร์​แจ้งว่าปั๊มที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มีปริมาณ​ลดลงเพราะเส้นทางไม่สามารถขนส่งน้ำมันได้วานนี้ ประกอบกับทางการไฟฟ้า มาขอใช้น้ำมันที่ปั๊ม จำนวน 8000ลิตรเพื่อนำไปปั่นไฟฟ้าบริการประขาชนจึง ทำให้ น้ำมันหมดเร็วกว่าแผน ขณะนี้ รถขนส่งน้ำมันกำลังเดินทางขึ้นไปส่งที่ปั๊ม และถึงปั๊มประมาณ 15.00 น. วันนี้โดยต้องไปรับน้ำมันที่คลังลำปาง เนื่องจากคลังน้ำมันเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจาก น้ำท่วมหนักทำให้รถขนส่งไปสามารถเข้าไปรับน้ำมันได้


ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 กระทบการจ่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน ดังนี้

  1. ระบบส่งไฟฟ้าหลัก : สายส่งไฟฟ้า 115 กิโลโวลต์ (kV) (แม่แตง – แม่ฮ่องสอน) หักโค่นจำนวน 10 ต้น
  2. ระบบส่งไฟฟ้าสำรอง : สายส่งไฟฟ้า 22 kV (แม่แจ่ม– แม่ฮ่องสอน) ต้นไม้ล้มพาดสายไฟ 4 จุด ไม่สามารถจ่ายไฟตามปกติ
  3. ระบบส่งไฟฟ้าสำรอง : สายส่งไฟฟ้า 22 kV (อ.แม่สะเรียง – อ.เมืองแม่ฮ่องสอน) เกิดเหตุดินสไลด์บริเวณบ้านห้วยคา ต.ผาบ่อง ต้นไม้โค่นทับระบบฯ สายไฟฟ้าขาดและอุปกรณ์ประกอบหัวเสารองรับการจ่ายไฟฟ้าชำรุดเสียหาย
    .
    การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ร่วมสนับสนุนการดำเนินการของ PEA เพื่อช่วยจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่แม่ฮ่องสอน โดย PEA ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลระบบไฟฟ้าใน จ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้แหล่งผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังน้ำแม่สะงา โรงไฟฟ้าดีเซลแม่ฮ่องสอน และโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ผาบ่องของ กฟผ. ผลิตไฟฟ้าเพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ดังนี้
  • เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 4 ตุลาคม 2567 โรงไฟฟ้าดีเซลแม่ฮ่องสอนเดินเครื่องผลิตไฟฟ้า 3,600 กิโลวัตต์ (kW) ประมาณ 10 นาที ได้เกิดเหตุต้นไม้ล้มทับสายส่งไฟฟ้า 22 kV ของ กฟภ. ทำให้ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าไปยังบ้านเรือนประชาชนได้ โดยทาง กฟภ. เร่งดำเนินการซ่อมแซมสายส่งไฟฟ้าแล้วเสร็จเมื่อเวลา 13.30 น.
  • เวลา 13.50 น. กฟผ. เริ่มเดินเครื่องโรงไฟฟ้าดีเซลแม่ฮ่องสอน 3,600 kW และจ่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ผาบ่องและแบตเตอรี่ 1,500 kW เพื่อรักษาความเสถียรของระบบไฟฟ้า

ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างร่วมกันดำเนินการเพื่อให้ชาวแม่ฮ่องสอนกลับมาใช้ไฟฟ้าได้เช่นเดิมโดยเร็วที่สุดโดยPEA ได้ระดมชุดเข้าแก้ไข (เสาไฟฟ้าสายส่ง 115 kv หักชำรุด 8 ต้น ) จ่ายไฟฟ้าคืนได้แล้วประมาณ 90 % ได้ตั้งแต่ 08.00 น. วันที่ 5 ต.ค.67 511สำนักข่าว​ไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี

น้ำพัดช้างล้ม

ช้างล้ม 2 เชือก คาดถูกน้ำพัดไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ

ยืนยันช้าง 2 เชือกตายแล้ว พลอยทอง อายุกว่า 40 ปี ตาบอด 2 ข้าง ฟ้าใส อายุ 16 ปี เป็นช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คาดถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ เจ้าหน้าที่เตรียมฝังวันนี้

กรมอุตุฯ เตือนฝนถล่ม “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนตกหนัก “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอีสานอากาศเย็นตอนเช้า