fbpx

ศาลสั่ง 3 อดีต ขรก.ระดับสูง ชดใช้หมื่นล้าน คดีคลองด่าน

กทม. 4 ก.ย. – ศาลปกครองกลางพิพากษาให้ 3 อดีตข้าราชการระดับสูง ชดใช้เงินคืนให้กรมควบคุมมลพิษ รวมกว่า 10,000 ล้านบาท คดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน


มีรายงานข่าวจากศาลปกครองกลางว่า เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางพิพากษาให้อดีตข้าราชการระดับสูงของกรมควบคุมมลพิษ 3 ราย ชดใช้เงินให้กับกรมควบคุมมลพิษ รวมกันเป็นเงินกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากคดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน

ข้าราชการทั้ง 3 ราย ที่ต้องชดใช้เงินให้กรมควบคุมมลพิษ ประกอบด้วย นายปกิต กิระวานิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ต้องชดใช้เงิน 3,388 กว่าล้านบาท ชดใช้เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ 36 กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,144 กว่าล้านบาท รวมเป็นเงิน 4,500 กว่าล้านบาท


คนที่ 2 คือ นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ต้องชดใช้เงิน 1,868 กว่าล้านบาท ชดใช้เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ 36 กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,144 กว่าล้านบาท รวมเป็นเงิน 3,000 กว่าล้านบาท

คนที่ 3 คือ นางยุวรี อินนา อดีตผู้อำนวยการกองจัดการน้ำ กรมควบคุมมลพิษ ต้องชดใช้เงิน 1,868 กว่าล้านบาท และชดใช้เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ 36 กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,144 ล้านบาท รวมเป็นเงินกว่า 3,000 ล้านบาท โดยคดีนี้ยังไม่ถือว่าสิ้นสุด ทั้ง 3 รายที่ถูกพิพากษาให้ชดใช้เงินคืนกรมควบคุมมลพิษยังสามารถอุทธรณ์คำพิพากษาได้

ศาลได้ยกคำร้องในส่วนของจำนวนเงินที่ศาลปกครองกลางเคยมีคำพิพากษาให้กรมควบคุมมลพิษต้องจ่ายค่าจ้างงวดงานที่ 55-58 จำนวน 111 ล้านบาท ให้กับบริษัท วิจิตรภัณฑ์ จำกัด กับพวก เพราะศาลเห็นว่าเกิดขึ้นภายหลังจากที่กรมควบคุมมลพิษออกคำสั่งเรียกให้ทั้ง 3 ราย ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จึงไม่สามารถนำมาเรียกจากคู่กรณีทั้ง 3 รายได้


สำหรับโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน สร้างบนพื้นที่ 1,900 ไร่ ในตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ใช้เงินลงทุนมากถึง 23,000 กว่าล้านบาท กรมควบคุมมลพิษเซ็นสัญญากับกลุ่มกิจการร่วมค้า NVPSKG ผู้รับเหมาก่อสร้าง ตั้งแต่ปี 2540 แต่การก่อสร้างที่เดินหน้าจนเกือบแล้วเสร็จ 98 เปอร์เซ็นต์ รัฐจ่ายเงินไปแล้ว 54 งวด จาก 58 งวด รวมเป็นเงิน 20,000 กว่าล้านบาท กลับหยุดชะงัก เมื่อมีการตรวจสอบพบกลโกงสารพัดซ่อนอยู่ในโครงการนี้

สุดท้ายกรมควบคุมมลพิษในสมัยนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้บอกเลิกสัญญา และระงับการจ่ายเงินที่เหลือ 4 งวด

หลังการบอกเลิกสัญญา มีการฟ้องร้องกันตามมาหลายคดี หนึ่งในคดีที่เกิดจากโครงการบ่อบำบัดคลองด่าน คือการที่กรมควบคุมมลพิษฟ้องนายปกิต กิระวานิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ อดีตรองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนางยุวรี อินนา นักวิชาการกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นข้าราชการผู้รับผิดชอบโครงการ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานทำการทุจริตต่อหน้าที่ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2558 จำคุกจำเลยทั้ง 3 คน คนละ 20 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดีนี้อยู่ระหว่างอุทธรณ์ จำเลยทั้ง 3 คน ได้ประกันตัว โดยวางหลักทรัพย์คนละ 2 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง