fbpx

รพ.เยียวยา ครอบครัวละ 1 แสนบาท ปมสลับเด็ก

16 ก.ย. – รพ.เยียวยา ครอบครัวละ 1 แสนบาท ปมสลับเด็กไทย-เมียนมา ด้านที่ปรึกษา รมว.สธ. เผยมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก


กรณีพ่อโพสต์เรื่องราวลูกสาวแรกเกิดถูกสลับตัวจากโรงพยาบาล หลังจากลูกสาวหายใจเร็วเลยต้องแยกห้องกับแม่ แม่นอนห้องพักฟื้น ลูกนอนห้องอภิบาล ต่อมาพบว่าลูกของตัวเองมีลักษณะเปลี่ยนไป ทั้งคิ้ว และทรงผม ซึ่งแตกต่างจากภาพที่ถ่ายเก็บไว้ดู แต่พยาบาลยืนยันว่า หน้าเด็กเปลี่ยนไปทุกวัน โดยหลังออกจากโรงพยาบาล ด้วยความสงสัยจึงไปเรียกร้องให้มีการตรวจเลือด และ DNA ปรากฏว่า ลูกถูกสลับตัวจริงกับเด็กชาวเมียนมานั้น

ล่าสุด ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการพูดคุยเยียวยากับครอบครัวว่า ได้ข้อสรุปแล้ว ในส่วนของญาติได้มีเรื่องการเยียวยาตามหลักสิทธิมนุษยธรรมในเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยได้มีการเยียวยาครอบครัวเป็นวงเงินครอบครัวละ 100,000 บาท ให้กับทั้ง 2 ครอบครัว และดูแลเด็กให้ได้รับการดูแลกับทางโรงพยาบาลต่อไปในเรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็น 2 ประเด็น ที่ทางผู้ปกครองของเด็กได้ตกลงและทำบันทึกข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว


ในส่วนการดูแลรักษาเด็ก ดร.ธนกฤต กล่าวว่า เด็กก็ยังอยู่ในความดูแลของทางโรงพยาบาลมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดของทางเจ้าหน้าที่ช่วงที่มีการให้ยาปฏิชีวนะ และยาที่จะต้องให้กับเด็ก เพราะมีอาการป่วยเกิดขึ้นจึงต้องรีบดูแลเรื่องเด็กก่อนก็เลยทำให้สายรัดที่นำออกแล้วไว้ในเตียงเด็ก เกิดปัญหาตรงช่วงที่กำลังนำเด็กไปอาบน้ำ อาจมีการวางสลับผิดตำแหน่งกัน จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดในเรื่องนี้

ดร.ธนกฤต กล่าวว่า ทั้งนี้มีมาตรการที่ได้นำเสนอไปในเรื่องของการใช้ภายในเกี่ยวกับเรื่องวงจรปิดที่จะต้องมีการบันทึกภาพไว้ด้วย จะได้เป็นหลักฐานอย่างหนึ่งในอนาคต หากเกิดมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นอีกจะได้มีระบบการตรวจสอบที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย จะได้ไม่ต้องไปดูเรื่องของการตรวจดีเอ็นเอประกอบ โดยภาพวงจรปิดจะเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอีก แต่อย่างไรก็ตามเป็นครั้งแรกของทางโรงพยาบาลนี้ที่เกิดข้อผิดพลาดในครั้งนี้

เมื่อถามถึงเจ้าหน้าที่ที่เกิดข้อผิดพลาดมีการสลับตัวเด็กจะมีความผิดหรือไม่ ดร.ธนกฤต กล่าวว่าตอนนี้ให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการจะเป็นผู้พิจารณาว่า เห็นสมควรในการที่จะต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน เพราะข้อเท็จจริงไม่ได้มีอะไรที่ผิดแปลกไปจากเรื่องนี้มาก คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน คงจะมีการชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง โดยสาธารณสุขจังหวัดได้ดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว


ดร.ธนกฤต กล่าวว่า เรื่องของมาตรการที่สำคัญในเรื่องของการดูแลเรื่องเด็ก ให้เพิ่มมาตรการไป ส่วนไหนที่ขาด เช่น หลักปฏิบัติเวลาที่มีการเอาสายรัดข้อมือเด็กที่จะแสดงถึงประวัติการเกิดของเด็กทั้งหลายเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ปกติไม่เคยเกิดเคสแบบนี้เกิดขึ้น แต่กรณีนี้อาจจะเกิดความผิดพลาดของทางเจ้าหน้าที่เอง เราต้องขออภัยในเรื่องนี้ด้วย และเพิ่มเรื่องวงจรปิดเข้าไป รวมถึงมาตรการที่จะต้องเข้มงวดในเรื่องการนำเด็กเคลื่อนย้าย ที่ผ่านมาเกิดจากการให้ยา ให้น้ำเกลือเสร็จแล้ว จะต้องเอาเด็กไปอยู่ในมุมที่ชำระล้าง หรืออาบน้ำหรือเช็ดตัว ก็เลยเกิดปัญหาที่เกิดขึ้น เราก็ต้องใช้มาตรการควบคุมให้รัดกุมมากขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่ก็อาจต้องปรับให้เจ้าหน้าที่คนใหม่ที่มีความพร้อมมาดูแลตรงนี้แทน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก.- 419- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน