fbpx

DSI เตรียมขยายผลเส้นทางการเงิน “ชนินทร์” และพวก

ดีเอสไอ 24 มิ.ย. – DSI เตรียมขยายผลเส้นทางการเงิน “ชนินทร์” และพวก รวม 11 ราย มั่นใจมีผ่องถ่าย ซุกซ่อนทรัพย์สินอีกจำนวนมาก


พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ควบคุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ และนำตัวมายังอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อทำการสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาเมื่อวานนี้ว่า ประเด็นที่ใช้ในการสอบปากคำ ส่วนใหญ่เป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เคยกล่าวโทษบุคคลทั้ง 10 รายก่อนหน้า ถ้า ก.ล.ต. กล่าวโทษอย่างไร ดีเอสไอก็ใช้ในการแจ้งข้อกล่าวหาตามพฤติการณ์นั้นๆ แต่โดยรวมแล้วจะอยู่ในมูลฐานความผิด ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน, ฐานฉ้อโกงประชาชนฯ, ข้อหายักยอกทรัพย์ และข้อหาฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งนายชนินทร์ ก็ได้มีการแก้ไขข้อกล่าวหา เคยนำเอกสารประกอบชี้แจงในบางประเด็นมายื่นแล้ว โดยให้ทางทนายความเป็นผู้มอบให้พนักงานสอบสวนในช่วงที่ตัวผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ในราชอาณาจักร จึงรับฟังแต่ยังไม่นำใส่สำนวน และในส่วนประเด็นที่นายชนินทร์ไม่ประสงค์แก้ข้อกล่าวหา ก็ได้แจ้งว่าจะขอไปให้การในชั้นศาลเท่านั้น เช่น ความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหารายอื่น ๆ การสอบปากคำผู้ต้องหาให้การเพียงแค่ว่าตนเองเป็นผู้บริหารจริง แต่ไม่ใช่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กร เพราะตนเองและนายวนรัชต์ ก็มีสถานะเป็นกรรมการบริษัท ถือว่ามีอำนาจเท่ากัน และยังไม่มีการกล่าวถึงกรรมการบริษัทคนอื่น ๆ

คดีการฟอกเงินจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คือ ส่วนแรก ปปง.จะดำเนินการในเรื่องของการยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดในคดี โดยการยึดทรัพย์ของ ปปง.เพื่อสำหรับศาลแพ่งมีคำสั่งเฉลี่ยคืนผู้เสียหายในคดี และ 2.ส่วนของ DSI จะดำเนินการเฉพาะในส่วนของบุคคลที่รับเงินโอนเงินกับกลุ่มผู้ต้องหา ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรืออ้อมกี่ทอดก็ตาม เนื่องจากไม่ได้มีหนี้สินเกี่ยวพันกันจริง แต่มีเจตนาการฟอกเงินที่ได้จากการกระทำความผิด ซึ่งจะเป็นโทษคดีอาญา มีอัตราโทษจำคุก ส่วนกลุ่มเป้าหมายกลุ่มแรกคือส่วนของบุคคลใกล้ชิด มีความสนิทสนมกับบรรดาผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย เพื่อดูว่าแต่ละรายได้มีการจำหน่าย ถ่ายโอนทรัพย์สิน หรือผ่องถ่ายเงินไปยังที่ใดหรือไม่ หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะถูกดำเนินคดีข้อหาฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 และเมื่อเสร็จสิ้นก็จะดำเนินการส่งสำนวนให้กับพนักงานอัยการคดีพิเศษ


พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ กล่าวด้วยว่าในกรณีที่มีรายงานว่านายชนินทร์ ได้มีการโยกเงินกว่า 8,000 ล้านบาท ไปซุกซ่อนอยู่ที่อังกฤษนั้น ในเรื่องดังกล่าว DSI อยู่ระหว่างการตรวจสอบและจะประสานข้อมูลกับสำนักงาน ปปง. พร้อมย้ำชัดว่า ปปง. ทำคดีทางแพ่งส่วนดีเอสไอทำคดีทางอาญา

ต่อมาในเวลา 13.30 น. พนักงานสอบสวนได้นำตัวนายชนินทร์ ออกจากห้องคุมขังชั้น 6 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถ.รัชดาภิเษก ในขณะเดียวกันที่สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีผู้เสียหายกว่า 30 คน มารอพบนายชนินทร์ เนื่องจากถูกโกงไปหลายล้านบาท โดยทันทีที่รถของนายชนินทร์มาถึงที่ อสส. ทางผู้เสียหายลุกขึ้น พร้อมกับตะโกนขอเงินคืน แต่แล้วนายชนินทร์ไม่ได้ลงจากรถ และมีการวนรถรอบ อสส. 1 รอบ แต่ก็ยังไม่ลงจากรถเนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้พูดคุยกับ 1 ในผู้เสียหาย เล่าว่า ตนโดนโกงตั้งแต่เดือน พ.ค.65 จำนวน 2 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นเงินทำงานทั้งชีวิต และมรดกของแม่ที่ทิ้งไว้ ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ถ้าเป็นการขาดทุนก็ว่าไปอย่าง แต่นี่คือการโกง ซึ่งตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ ตนมีอาการเครียดและเป็นซึมเศร้ามาโดยตลอด หุ้นตัวนี้มีโบรกเกอร์แนะนำมาอีกที ตนเห็นว่าน่าเชื่อถือเลยลงทุน ไม่คิดว่าจะโดนโกงแบบนี้


หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนคุมตัวนายชนินทร์ไปส่งฟ้องศาล และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป. -420-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง