fbpx

ตร.เตรียมตั้งจุดตรวจสกัดเข้ม ป้องกันซื้อเสียงคืนหมาหอน

กรุงเทพฯ 12 พ.ค. – ผบ.ตร.ประชุมใหญ่พร้อมรับการเลือกตั้ง ส.ส. 14 พ.ค.นี้ เตรียมตั้งจุดตรวจจุดสกัดเข้ม ป้องกันซื้อเสียงช่วงคืนหมาหอน


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ผ่านระบบวิดีโอทางไกล (VDO Conference) ไปยังตำรวจทั่วประเทศ โดยมี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศลต.ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า วันนี้ถือว่าเหลืออีกไม่ถึง 2 วัน จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไป โดยวันนี้จะรับฟังการเตรียมความพร้อมของหน่วยต่างๆ ซึ่งตนและ พล.ต.อ.รอย ในฐานะ ผอ.ศลต.ตร. จะมากำชับการปฏิบัติตั้งแต่เรื่องกฎหมายเลือกตั้ง ในช่วงคืนนี้ (12 พ.ค.) กับวันที่ 13 พฤษภาคม และในวันเลือกตั้ง อาจจะมีความผิดอะไรต่างๆ โดยเฉพาะการซื้อสิทธิขายเสียง และเรื่องการโฆษณาหาเสียง ตั้งแต่เย็นวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.) รวมถึงไม่สามารถจำหน่ายสุราได้ ส่วนในวันเลือกตั้ง มีความผิดหลายอย่างที่ต้องกำชับเป็นพิเศษ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิจำนวนมาก ก็จะเน้นเรื่องการจัดการจราจรโดยรอบ ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้ง 94,737 หน่วย ใช้กำลังตำรวจ 147,560 นาย โดยจะเน้นให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้องดูแลหน่วย ที่เหลือถ้ามีเหตุต่างๆ ชุดเคลื่อนที่เร็วกับหน่วยข้างนอกจะต้องเข้าไปช่วย ซึ่งจะมีการซักซ้อมการปฏิบัติ


ทั้งนี้ มีการพยากรณ์อากาศไว้ว่า อาจมีฝนในหลายพื้นที่ ก็อาจจะต้องมีการเตรียมการไว้รองรับ ส่วนที่ผ่านมาในวันที่ 7 พฤษภาคม มีอากาศค่อนข้างร้อน เราก็จะให้เตรียมการเรื่องการดูแลหน่วยเลอกตั้งต่างๆ โดยให้ผู้บังคับบัญชาเข้าไปช่วยกันดู และวันนี้ทาง กกต.ก็มาร่วมประชุมด้วย เผื่อมีเรื่องอะไรที่จะกำชับ หรือขอความร่วมมือกับทางตำรวจ ก็จะมาพูดคุยกัน

ส่วนการซื้อสิทธิขายเสียง มีการจับกุมดำเนินคดีเนื่องจากมีความผิดที่ชัดเจน 1 ราย ในพื้นที่ จ.บึงกาฬ โดยตำรวจได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีการจูงใจซื้อเสียงให้กับพรรคการเมือง ตำรวจจึงดำเนินการเข้าไปตรวจค้น พบหลักฐานหลายอย่าง โดยได้เงินของกลางจำนวนหนึ่ง และได้รายงานไปยัง กกต.แล้ว ส่วนที่อื่นอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนขยายผล

สำหรับคืนหมาหอนจะกำชับเป็นพิเศษ โดยจะเน้นในวันนี้กับวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.) เน้นการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่เสี่ยง และในพื้นที่ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนซื้อสิทธิขายเสียง รวมทั้งดูเรื่องอาวุธปืน ไม่ให้มีเหตุประทุษร้ายต่อชีวิต ร่างกาย และจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว พร้อมฝากถึงประชาชนในเรื่องการโฆษณาหาเสียงต่างๆ ในวันที่ 13 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 น. จะเป็นความผิด ให้ระมัดระวัง รวมถึงการใส่เสื้อ การแสดงออก การเชียร์ ขอให้ระมัดระวังด้วย


ทั้งนี้ หลายจังหวัดที่มีการแข่งขันสูง ตำรวจจะระมัดระวัง และวันนี้จะมีการสอบถามกับพื้นที่ด้วย เช่น จ.สมุทรปราการ นครสวรรค์ ชลบุรี นครศรีธรรมราช ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นการข่าวของหน่วยที่มีการรายงานมา โดยวันนี้จะประชุมสรุปกันอีกครั้ง

ส่วนกรณีอุบัติเหตุรถขนส่งบัตรเลือกตั้งที่ จ.สุพรรณบุรี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเป็นรถเปล่า ไม่ได้บรรจุบัตรเลือกตั้งเอาไว้

สำหรับพื้นที่ถิ่นทุรกันดารที่จะต้องอำนวยความสะดวกในการขนย้าย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้จะมีการพูดคุยกับทาง กกต. ว่าตำรวจจะต้องสนับสนุนอะไรเพิ่มเติมบ้าง ก็จะทำงานร่วมกัน

ทั้งนี้ มีรายงานสรุปเหตุที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีทั้งหมด 184 เหตุ แบ่งเป็น 1. เหตุเกี่ยวกับการทำลายป้ายหาเสียง จำนวน 142 เหตุ 2. เหตุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง จำนวน 42 เหตุ จับกุม/แจ้งข้อหาแล้ว จำนวน 20 เหตุ (ซื้อเสียง 1 ขายสุรา 10 ถ่ายรูปบัตร 4 ก่อกวน 3 อาวุธปืน 1 แจ้งความเท็จว่าถูกข่มขู่ด้วยอาวุธปืน) อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน จำนวน 14 เหตุ ลงบันทึกประจำวัน/ไม่ดำเนินคดี จำนวน 8 เหตุ. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้

“เคียร์ สตาร์เมอร์” สัญญาจะสร้างอังกฤษกลับมาใหม่

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า เขาจะใช้คะแนนเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งในการสร้างประเทศกลับมาใหม่ โดยเขากล่าวว่า จะนำความร้อนแรงออกจากการเมืองหลังจากที่ประเทศประสบปัญหาความวุ่นวายและความขัดแย้งมานานหลายปี

รถตู้ซิ่งชนเสาไฟฟ้า ทำเสาไฟหักโค่น 17 ต้น ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

รถตู้ ซิ่งชนเสาไฟฟ้า หน้าปากซอยศรีบูรพา 16 ทำเสาไฟฟ้าหักโค่น 17 ต้น รถยนต์เสียหาย 5 คัน เจ็บ 8 คน ชาวบ้านเขตบางกะปิ กว่า 100 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้