fbpx

แก๊ง call center อ้างเป็น จนท.คลัง หลอกเหยื่อในรอบสัปดาห์กว่า 700 คดี

สตช. 14 มี.ค. – แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงคลัง ครองแชมป์ภัยออนไลน์สูงสุด 7 วัน เหยื่อพุ่งพรวดกว่า 700 คดี ความเสียหายเกือบ 90 ล้านบาท พร้อมเผยแนวทางคำพิพากษาศาลฎีกาเหยื่อถูกดูดเงินจากบัญชี ธนาคารรับผิดชอบให้ครึ่งหนึ่ง


พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี นำแถลงระบุสถิติการรับแจ้งความออนไลน์รอบ 1 ปี ตั้งแต่ 1 มี.ค.65-11 มี.ค.66 จำนวน 218,210 คดี มูลค่าความเสียหายรวม 31,579,305,746 บาท

ขณะที่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (5-11 มี.ค.66) พบว่ามีการรับแจ้งความคดีออนไลน์ 5 อันดับแรก คือหลอกลวงซื้อขายสินค้า, หลอกลวงให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม, หลอกลวงทางโทรศัพท์ที่เป็นขบวนการ (call center), หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน และหลอกเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน รวม 5,787 เคส มูลค่าความเสียหายรวม 377,284,886 บาท โดยแก๊ง call center จะใช้รูปแบบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง และได้โทรศัพท์หาผู้เสียหายให้ตรวจสอบสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใน Website กระทรวงการคลัง จากนั้นได้ให้ผู้เสียหายเพิ่มเพื่อนใน line ช่วงนี้คนร้ายส่ง link กระทรวงการคลังปลอมให้ผู้เสียหายกดเข้าไป ต่อมาคนร้ายได้ให้ผู้เสียหายกดที่โลโก้ของกระทรวงการคลังมุมขวามือ ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังจริง จึงยินยอมกดลิงค์เข้าเว็บไซต์ปลอม และกรอกข้อมูลชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวในระบบ และใส่รหัสยืนยันตัวตน เลข 6 หลัก ต่อมาผู้เสียหายกรอกเลข OTP 6 หลักให้คนร้ายเพิ่มเติม เป็นเหตุให้ผู้เสียหายถูกควบคุมโทรศัพท์และถูกดูดเงินออกไป โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหยื่อที่ถูกแก๊ง call center หลอกทั้งสิ้น 739 คดี รวมความเสียหาย 87,227,644.38 บาท


ด้าน พ.ต.อ.ก้องกฤษฏา กิตติถิระพงษ์ รองผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ ระบุมีคำพิพากษาศาลฎีกาเลขที่ 6233/2564 กรณีนาง จ. เหยื่อโจรออนไลน์ ยื่นฟ้องตรงต่อศาลแพ่งเรียกร้องให้ธนาคารที่รับฝากเงินชดใช้เงินฝากที่ถูกดูดออกจากบัญชี โดยเหตุเกิดช่วงประมาณ 23.00-02.00 น.ในปี 2564 โดยนาง จ. ถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคาร จำนวน 12 ครั้ง รวม 1.1 ล้านบาท จึงยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งโดย โดยศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์พิพากษากรณีดังกล่าว เกิดจากความประมาทของ นาง จ. ผู้เสียหาย ที่ไปกดลิงค์เป็นเหตุให้ถูกคนร้ายควบคุมโทรศัพท์มือถือ ธนาคารไม่ต้องมีส่วนรับผิดชอบ แต่ในชั้นศาลฎีกา ปรากฏว่าศาลพิพากษาแก้ ธนาคารมีส่วนประมาทเลินเล่อไม่ปกป้องลูกค้า ปล่อยให้คนร้ายก็ทำการดูดเงินออกจากบัญชีจึงเป็นการประมาทร่วมระหว่าง นาง จ. ผู้เสียหาย กับทางธนาคาร ให้ธนาคารชดใช้เงินให้กับนาง จ.ครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ประชาชนที่ถูกดูดเงินจากบัญชี และถูกธนาคารปฏิเสธความรับผิดชอบสามารถยื่นฟ้องตรงต่อศาลแพ่งให้ธนาคารชดใช้เงินได้ แต่การพิจารณาขึ้นกับพฤติการณ์ของคนร้าย และผู้เสียหาย ซึ่งศาลต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน