fbpx

ผู้เสียหายร้อง ตร.ถูกบริษัทคนจีนหลอกลงทุน กดไลค์ยูทูปปั่นยอดแลกเงิน

บช.ก. 26 ธ.ค. – “ทนายไพศาล” พาผู้เสียหายกว่า 100 คน แจ้งความบริษัทคนจีน หลอกลวงให้ทำงาน แค่กดไลค์ยูทูปก็ได้เงิน- ผู้เสียหายกว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่าพันล้านบาท


ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ พร้อมด้วย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการ ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ พาผู้เสียหายกว่า 100 คน เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังถูกบริษัท JN RICH GROUP หลอกลวงให้ลงทุน ทำงานในโทรศัพท์ แค่กดไลค์ช่องยูทูปที่ทีมงานส่งมาให้แล้วก็จะได้เงินเป็นค่าตอบแทนสูง โดยคดีนี้มีผู้เสียหาย กว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

ทนายไพศาล กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายผ่าน เพจทนายไพศาลช่วยด้วย ภายใน 1 วัน มีผู้เสียหายมาร้องเรียนกว่า 100 คน จึงตัดสินใจเปิดไลน์กลุ่มใหญ่ ปรากฏว่ามีผู้เสียหายกว่า 5,000 คน มาร้องเรียนในเรื่องเดียวกันว่าถูก บริษัท JN RICH GROUP หลอก โดยทำงานง่าย ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ แค่เข้าไปดู ไปคอมเมนท์ช่องยูทูปที่ทีมงานส่งมาให้ ตามจำนวนเงินที่เราลงทุน เราก็จะได้เงินแล้ว เริ่มจากให้ร่วมลงทุน 300 บาท เพื่อเปิดบัญชี จากนั้นก็ทำงานตามที่ทีมงานบอก โดยจำนวนลงทุน มีผลกับจำนวนงานที่ได้รับ หากลงทุนเยอะ ทีมงานก็จะส่งงานมาให้ทำเยอะ ก็จะสมัคร id หลายช่อง จึงทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและร่วมลงทุนด้วย


ซึ่งเงินที่ได้จากการทำงาน ก็จะถูกฝากในแอพพลิเคชั่นของบริษัทดังกล่าว ผู้เสียหายส่วนใหญ่ก็ลงทุนเยอะเพราะต้องการได้ผลตอบแทน จึงลงทุนไปเรื่อย ๆ ช่วงแรกก็จะได้เงินเร็ว ค่าตอบแทนเฉลี่ยสูงสุด เงินปันผลจะให้กำไร 1,300% ต่อปี ซึ่งมันไม่มีทางเป็นไปได้ ลักษณะคล้ายกับแชร์ลูกโซ่ และ Forex 3d โดยคดีนี้มีผู้เสียหายมากสุดถึง 15 ล้านบาท

โดยผู้เสียหายรู้ตัวว่าตัวเองถูกหลอกเนื่องจากมีข้อความส่งมาทางแอพพลิเคชั่นที่ใช้ทำงาน ว่า YouTube ได้ยกเลิกสัญญากับบริษัท ทำให้ไม่สามารถเข้าไปทำงานในช่องทาง YouTube ได้จึงให้ย้ายไปทำในช่องทาง IG แทน และทำให้ผู้เสียหายต้องลงทุนใหม่ ส่วนเงินที่ได้จาก YouTube นั้นก็ไม่สามารถถอนออกมาได้ เมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงได้นำข้อมูลมาร้องเรียนกับตน

จากการตรวจสอบชื่อของบริษัท พบว่าเป็นนายทุนชาวจีน ที่ใช้นอมินีเป็นคนไทย ในการสวมรอยจดทะเบียน มาเปิดบริษัทได้ 2 ปี โดยใช้เงินในการจดทะเบียนเปิดบริษัท 2 ล้านบาท งบการเงินมีไม่ถึงหลักหมื่น แต่บริษัทระดมทุนถึงหลักพันล้านบาท และจากการตรวจสอบแล้วบริษัทนี้ไม่มีที่ตั้งและตัวตนอยู่จริง โดยบริษัทนี้มีแม่ข่ายเป็นคนไทยด้วยกัน เบื้องต้นทราบมาว่าเจ้าของบริษัทได้หนีไปยัง ปอยเปรต ประเทศกัมพูชาแล้ว


สำหรับแนวทางกฎหมายที่สามารถดำเนินคดีได้ มีความผิดในฐาน พ.ร.ก.กู้ยืมเงิน, ฉ้อโกงประชาชน, การฟอกเงิน ซึ่งก็จะให้สำนักงานป้องกันและปรับปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สิน ซึ่งก็จะเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย คดีในลักษณะนี้ศาลเคยตัดสินจำคุกเป็นแสนๆ ปีมาแล้ว โดยตนได้ประสานกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.), กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ไว้แล้ว

ด้านนายแทนคุณ กล่าวว่า ในส่วนของตนก็มีผู้เสียหายมาร้องเรียน ว่าถูกบริษัทนี้หรอกเช่นเดียวกัน และมีผู้เสียหายจำนวนมาก จึงได้พาผู้เสียหายมารวมกับทนายไพศาล เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีพร้อมกัน อย่างกรณีของตนส่วนใหญ่แล้วผู้เสียหายจะลงทุนในการซื้อหุ้นของบริษัท แล้วให้ทีมงานเป็นคนทำงานให้ ผู้เสียหายมีหน้าที่รับเงินอย่างเดียว โดยส่วนใหญ่แล้วผู้เสียหายจะลงทุนหลักแสนถึงหลักล้าน ขณะนี้ทราบว่าแอพพลิเคชั่นของบริษัทดังกล่าวยังสามารถเปิดให้ร่วมลงทุนและส่งงานมาให้ทำอยู่ ตนอยากจะฝากย้ำเตือนประชาชนว่า บริษัท JN RICH GROUP หลอกลวงแน่นอน อย่าหลงเชื่อการลงทุนที่ได้เงินในจำนวนที่มหาศาล ถ้าหากไม่มีสินค้าบริการที่จับต้องได้จริงๆ อย่าหลงเชื่อ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินทราบว่า มีการโอนเงินมาจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงคาดว่าตัวการใหญ่น่าจะอยู่ต่างประเทศ

ด้านนางหญิง อายุ 50 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตัวเองรู้จักการลงทุนกับญาติในหมู่บ้านเดียวกัน เห็นว่าทำงานแล้วได้เงินจริง ตนจึงสนใจ เพราะอยู่บ้านเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไร จึงได้ไปซื้อโทรศัพท์และเปิดบัญชีไว้เผื่อทำงาน โดยเชื่อสนิทใจว่าการทำงานจะได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเพราะมีข้อมูลเอกสารทุกอย่างครบ คนที่ให้การแนะนำก็น่าเชื่อถือ จึงตัดสินใจลงทุนไปเริ่มแรก 1 แสนบาท และทิ้งโทรศัพท์ให้แม่ทีมเอาไปดำเนินการทั้งหมด โดยที่ตัวเองแค่โอนเงินจ่ายเท่านั้น เหตุที่ทำแบบนี้เพราะว่าเชื่อในคำพูดของแม่ทีมมารู้อีกทีก็สูญเงินไปกว่า 10 ล้านบาทแล้ว

ด้านนายเฉลิม เดชสงคราม อายุ 33 ปี กล่าวว่า ตัวเองเป็นนายหน้าและเป็นผู้เสียหายด้วย ตัวเองเริ่มจากการเป็นลูกค้า ก่อนหลังจากนั้นก็มีแม่ทีมชักชวนให้มาช่วยเป็นแอดมิน รับเรื่องและส่งงานให้กับลูกข่ายทุกคน โดยเริ่มแรกให้ค่าตอบแทน 500 บาท ก่อนจะขยับขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนเป็น 1,000 บาท โดยหน้าที่หลัก ๆ คือช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการทำงานให้แก่ลูกค้า และส่งเรื่องให้กับแม่ทีมทุกทีม และตนก็จะได้ค่าหักเปอร์เซ็นต์ หากสามารถชวนคนมาร่วมลงทุนได้ โดยตอนนี้ตนก็เสียหายกว่า 70,000 บาท

ส่วนตัวไม่คิดว่านี่คือการหลอกลวง เนื่องจากเงินเข้าออกตลอดเวลา จนมาเจอกับตัวเองเพราะเงินที่ว่าจ้างไม่สามารถถอนออกมาได้และถูกหลอกให้ทำงาน แม้แต่หน้าแม่ข่ายตัวเองก็ไม่เคยเห็น. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค