fbpx

คลัง หนุนแก้ไขเงินกู้ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ธปท.

รร.แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ 3 มี.ค.-คลังหนุนแก้ไขเงินกู้ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ธปท. เตรียมวงเงินแสนล้าน เติมสภาพคล่องเอกชน เล็งส่งเสริมท่องเที่ยว หลังทยอยฉีดวัคซีนโควิด ขณะสายการบินแนะดึงต่างชาติฉีดวัคซีน เข้าท่องเที่ยวในประเทศ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา “จับสัญญาณการลงทุนยุค New Normal” ว่า พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ธปท. ในช่วงที่ผ่านมายังมีเงื่อนไขคุมเข้ม ทำให้ธนาคารปล่อยกู้ได้น้อยมาก ขณะที่ภาคเอกชนไม่กังวลดอกเบี้ยเงินกู้ เพียงแต่ขอให้มีสภาพคล่องเพื่อหล่อเลี้ยงกิจการ กระทรวงคลัง จึงได้หารือกับ ธปท. เพื่อออกกฎหมายแก้ไข พ.ร.ก.ฉบับเดิม ผ่อนปรนให้ภาคเอกชนรายใหญ่ ซึ่งมีขนาดสูงกว่าเอสเอ็มอี ขอกู้ต่อราย 20-500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าร้อยละ 2 เตรียมวงเงินรองรับ 1 แสนล้านบาท จัดสรรจากวงเงินซอฟต์โลนของ ธปท.ที่เหลืออยู่ โดยต้องหารือเพิ่มเติมว่า ต้องแก้ไขกฎหมายอย่างไรบ้าง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้


สำหรับลูกหนี้ที่มีปัญหาหนี้ NPL เตรียมใช้แนวทาง นำทรัพย์สิน คลังสินค้า มาใช้ตีราคาในการปล่อยกู้ กำหนดเงื่อนไขให้ลูกหนี้รายเดิม ซื้อคืนได้ในราคาต่ำกว่าตลาดที่ตกลงกันไว้ โดยรัฐบาลพร้อมดูแลเรื่องภาษีในการทำธุรกรรมดังกล่าว เพื่อต้องการให้ภาคเอกชนรายใหญ่ที่ขาดสภาพคล่องในช่วงนี้ เดินหน้าฟันฝ่าปัญหาโควิดต่อไปได้ ยอมรับว่าในปีก่อนอาจมองไม่เห็นอนาคต แต่เมื่อเริ่มนำวัคซีนเช้ามาฉีดให้กับประชาชน เริ่มทำให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้น ขณะที่ไทยได้ให้การยอมรับจากเวทีโลกในการป้องกันและแก้ปัญหาโรคโควิด-19 จึงสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ในช่วงหลังจากนี้ คลังเตรียมหารือกับ ก.ท่องเที่ยวฯ งัดมาตรการส่งเสริมท่องเที่ยวผ่าน “เราเที่ยวด้วยกัน” เพิ่มเติม เพราะคนรายได้ปานกลางยังพอมีกำลังท่องเที่ยวในประเทศถึงร้อยละ 60 สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 64 ยังคาดว่าขยายตัวร้อยละ 2.8 โดยต้องประคองเศรษฐกิจในประเทศให้เข้มแข็ง การส่งออกเริ่มเป็นบวกมาได้บ้างแล้ว ในช่วงนี้จึงได้เน้นการเยียวยาผลกระทบระยะสั้น ผ่านโครงการคนละครึ่ง เราชนะ จากนั้นต้องดูแลภาคเอกชน เอสเอ็มอี เพื่อให้รักษาระดับการจ้างงาน ลดปัญหาการตกงาน การเติมสภาพคล่อง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเราชนะ ออกไปใช้จ่ายในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองมากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจปี 64 เริ่มเป็นบวกร้อยละ 2.8 ในปี 65 น่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง


นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า เสนอแนะให้รัฐบาลเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ประชาชนครอบคลุมทั้งหมด 60 ล้านคน เพราะจะเป็นแนวทางสร้าวความเชื่อมั่นในการเดินทางของคนไทย ออกไปท่องเที่ยว จึงหวังว่า เทศกาลสงกรานต์เมษายนนี้ จะเริ่มทำโปรโมชั่นการเดินทางได้ คาดว่าสายการบินแอร์เอเชีย สามารถเปิดเที่ยวบินได้ครบร้อยเปอร์เซ็นต์ในปลายปี 65 และควรเปิดให้ต่างชาติซึ่งฉีดวัคซีนครบทุกคนแล้ว เดินทางเข้าไทยได้ เช่น สิงคโปร์ นอร์เวย์ สวีเดน เพราะการท่องเที่ยวยังเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายสาธิต วิทยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลจะเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ยอมรับว่าต้องใช้เวลาถึง 2 ปี หรือประมาณเดือน ต.ค.-พ.ย.ปี 65 ขณะที่หลายประเทศได้ฉีดวัคซียนให้กับประชาชนไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ของประชากร ในส่วนของ รพ.เอกชนพร้อมร่วมมือกับภาครัฐในการช่วยกระจายพื้นที่การฉีดวัคซีน แต่ระเบียบยังจำกัดอยู่ในบางส่วน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง