fbpx

ผู้ว่า กทพ.คนใหม่ ไฟแรง ลุยสางปัญหาประมูลด่วนพระราม 3 – N2

กรุงเทพ 3 ก.ค. – ผู้ว่าการ กทพ.คนใหม่ไฟแรง ประกาศเดินหน้าสางปัญหา สัญญาที่ 1 และ 3 โครงการด่วนพระราม 3 และปลดล็อคให้เกิดความชัดเจนว่า โครงการระบบทางด่วน N2 สุดท้ายทำได้หรือไม่ โดยรุดคุยกับตัวแทน ม.เกษตรฯวันนี้ และมั่นใจพร้อมร่วมงานกับสหภาพแรงงานฯ กทพ.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. จัดให้มมีพิธีลงนามในสัญญาจ้างผู้บริหารตำแหน่งผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ระหว่างนายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ กทพ.และนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ซึ่งผ่านการสรรหาเข้าดำรงตำแหน่ง และจะเริ่มงานทันทีวันนี้เป็นวันแรก
นายสุรเชษฐ์ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า เชื่อว่าความจริงใจและความตั้งใจที่จะทำงาน รวมทั้งในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพูดคุยพนักงานเพื่อทำความรู้จักและรับฟังปัญหา มั่นใจว่า ถ้าพนักงานเชื่อก็จะให้ความร่วมมือ พร้อมยืนยันว่า การทำงานไม่มีพวกพ้อง และต้องการสร้างผลงาน จะทำให้การทำงานได้รับการยอมรับและพร้อมทำงานร่วมกับสหภาพแรงงานฯ กทพ. และทุกคนในองค์กร
สำหรับงานเร่งด่วนที่ตั้งใจว่าจะเร่งดำเนินการ คือ การแก้ปัญหา สัญญาทางด่วนพระราม 3 สัญญาที่ 1 และ 3 ที่ล่าช้ามาระยะหนึ่ง โดยขณะนี้กำลังศึกษาอยู่รายละเอียดโครงการเพื่อจะได้เข้าไปสะสางปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็ว และโครงการะบบทางด่วนขั้นที่ 3 (N2) ไปพร้อมกับการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย-ลำสาลี) ที่ยังมีปัญหาเนื่องจากมีแนวเส้นทางผ่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งส่วนตัวมองว่า เส้นทางนี้แม้จะไม่เหมาะที่จะก่อสร้าง ในเรื่องของผลตอบแทนจากการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า แต่พบว่าประชาชนผู้ใช้ทางและระบบขนส่ง จะได้รับประโยชน์ โดยมีผลตอบแทนทางด้านสังคมที่ดี และแม้ กทพ.เป็นรัฐวิสาหกิจต้องมองผลกำไร แต่โครงการนี้ จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้ ซึ่งในวันนี้ยอมรับว่าจะมีการหารือกับผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยในเร็วๆนี้จะได้คำตอบเรื่องดังกล่าว เมื่อมีการเจรจากับทุกฝ่าย
“ผ่านมาโครงการนี้พยายามทำมาถึง 20 ปีแล้ว แต่ไม่สำเร็จ โดยหลังจากนี้จะไปหารือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อีกครั้งโดยมีเพียง 2 แนวทาง ทางแรกคือไม่ทำ และทางที่สองคือการเดินหน้าต่อไปโดยไม่แตะปัญหา แม่เส้นทางนี้หากทำสำเร็จกทพ.จะขาดทุน แต่เมื่อประชาชนได้ประโยชน์ก็ต้องทำอย่างเต็มที่ โดยจะเอาข้อเท็จจริงไปหารือ เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว”นายสุรเชษฐ์ กล่าว
สำหรับโครงการอื่นที่ได้รับมอบหมาย เช่น ทางด่วนบูรพาวิถี ทางด่วนสายกระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ก็จะเร่งศึกษาทำ ความเข้าใจและจะมีการลงพื้นที่ ขณะที่งานที่เป็นนโยบายสำคัญ ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการยกเลิกระบบไม้กั้นช่องผ่านทางด่วน ซึ่งกรมทางหลวงได้ยกเลิกไม้กั้นในเส้นทางมอเตอร์เวย์ไปแล้ว โดยกทพ.จะพยายามเร่งรัดงานเพื่อให้ระบบดังกล่าวเกิดการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อ ระหว่าง 2 หน่วยงาน โดยพร้อมปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้การดำเนินโครงการแล้วเสร็จภายในปีนี้โดยจะพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมาย
นอกจากนี้ยอมรับว่า โครงการดังกล่าวจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยการใช้พนักงานประจำด่านลดลง ซึ่งในส่วนนี้ได้แจ้งพนักงานไว้แล้วว่า ต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง โดยอาจจะเปลี่ยนให้ไปทำตำแหน่งอื่นพร้อมยืนยันว่าไม่มีนโยบายในการเลิกจ้าง



ด้านนายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่การทางพิเศษได้ผู้ว่าการคนใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ที่องค์กรต้องการผู้นำผลักดันงานในหลายโครงการที่ ซึ่งจากประวัติของนายสุรเชษฐ ก็ถือว่าเป็นที่ได้รับการยอมรับ เนื่องจากมีผลงานจากการทำงานขับเคลื่อนหลายโครงการที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. มาก่อนหน้านี้และมีความรู้ความสามารถที่จะนำมาใช้กับงานที่ กทพ. ได้ ขณะที่ภารกิจของ กทพ. ยังมีอีกมากโดยเฉพาะเรื่องการเรื่องสัญญาทางด่วนพระราม 3 ซึ่งขณะนี้ยังมีปัญหาในการตีความของกรมบัญชีกลาง โดยปัญหาหลัก คือ นิยามการจำกัดความ และการตีความ การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ ซึ่งต้องทำความความชัดเจนก่อนเปิดให้มีการประมูลโครงการ
นอกจากนี้ ยังมีภารกิจที่สำคัญในการจัดการองค์กร โดยเฉพาะการเร่งสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งของรองผู้ว่าการฯ ซึ่งขณะนี้มีตำแหน่งที่ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง และในช่วงเดือนกันยายนจะมีว่างลงอีก 2 ตำแหน่ง รวม 4 ตำแหน่ง ที่เกษียณอายุ โดยเป็นตำแหน่งรองผู้ว่าการ ฝ่ายวางแผน,การก่อสร้าง,ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายการเงิน ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายที่ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทยคนใหม่ก็ต้องหาบุคคลากรมาเติมให้เต็ม เพื่อให้ผู้ว่าการฯมีคนช่วยทำงานได้อย่างเต็มที่ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว