fbpx

เอกชนกัมพูชาขอโทษไทยเหตุนำงานลิขสิทธิ์ “ราหูอมจันทร์” ไปใช้

นนทบุรี 30 ก.ค.- พาณิชย์รับหนังสือขอโทษจากเอกชนกัมพูชาเหตุนำงานลิขสิทธิ์ “ราหูอมจันทร์” ของคนไทยไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ด้านศิลปินไทยกล่าวขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญา เร่งช่วยเหลือปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา


​นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยความสำเร็จในการยับยั้งการละเมิดงานลิขสิทธิ์ของคนไทยที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ จากกรณีห้องเสื้อในประเทศกัมพูชานำงานออกแบบลายไทย “ราหูอมจันทร์” ของศิลปินไทย ฐิติ เกตุธรรม ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุด เอกชนกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการ พร้อมยุติการละเมิดลิขสิทธิ์และระงับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับศิลปินไทย

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เกิดกรณีห้องเสื้อในกัมพูชานำผลงานการออกแบบ ‘ราหูอมจันทร์’ ของคุณฐิติ เกตุธรรม ศิลปินคนไทย ไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022 ของกัมพูชา โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือและปกป้องผลงานความคิดของคนไทย โดยประสานส่งหลักฐานการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินไทยไปยังกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง (Department of Copyright and Related Rights) กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ประเทศกัมพูชา พร้อมเรียกร้องให้เอกชนกัมพูชายุติการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวทันที ซึ่งล่าสุดห้องเสื้อของกัมพูชาได้แสดงความรับผิดชอบต่อไทยและศิลปินผู้สร้างสรรค์คนไทย โดยแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการพร้อมเผยแพร่ต่อสาธารณะ และให้คำมั่นยุติทุกการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์และสร้างความเสียหายให้แก่ศิลปินไทย


อย่างไรก็ตาม การปกป้องคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นภารกิจสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดำเนินการมาอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่องเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ศิลปินและเจ้าของผลงานทรัพย์สินทางปัญญาไทยให้ได้รับการปกป้องคุ้มครองผลงานอย่างเหมาะสม ช่วยสร้างกำลังใจให้ศิลปินไทยผู้สร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญาที่มีคุณภาพออกสู่สายตาคนไทยและคนต่างชาติ ให้สามารถดำเนินธุรกิจอย่างมั่นใจทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยมั่นใจได้ว่าเมื่อเกิดการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการในการระงับยับยั้งการละเมิดฯ ดังกล่าวได้ทันท่วงที

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า “ที่ผ่านมากรมทรัพย์สินทางปัญญาได้สร้างความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญากับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าสำคัญ เพื่อให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหากรณีคนไทยถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งให้บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างครบวงจร เพื่อให้นักธุรกิจภาคเอกชนเข้าถึงองค์ความรู้ในการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ผ่านศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) การจัดทำระบบโชว์รูมลิขสิทธิ์ออนไลน์ (Copyright Publish) ช่องทางสร้างรายได้จากงานลิขสิทธิ์ และบริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ ทางเลือกในการยุติข้อขัดแย้งโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล เป็นต้น โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1368”

นายฐิติ เกตุธรรม ศิลปินเจ้าของผลงาน ‘ราหูอมจันทร์’ กล่าวว่า “ขอขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความช่วยเหลือและดำเนินการเชิงรุก จนสามารถเรียกร้องสิทธิให้กับศิลปินไทย และยุติปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศกัมพูชาได้อย่างรวดเร็ว อันจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตอย่างเข้มแข็งได้อย่างแน่นอน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่