fbpx

จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ร้อยใจภักดิ์  พระบารมีปกเกล้า”

กรุงเทพฯ 27 ก.ค.-กระทรวงคมนาคมจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ร้อยใจภักดิ์  พระบารมีปกเกล้า” เปิดให้ประชาชนถวายพระพรออนไลน์และชมนิทรรศการฯ ได้ในวันที่ 27 – 28 กรกฎาคม นี้


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน พร้อมทั้งเป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 “ร้อยใจภักดิ์ พระบารมีปกเกล้า” และกิจกรรมจิตอาสาสาธารณกุศล ในวันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2565 ณ บริเวณด้านหน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อเผยแพร่พระราชประวัติพระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา อันก่อให้เกิดคุณูปการต่อประเทศไทย โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงคมนาคม สื่อมวลชน และประชาชนร่วมแสดงความจงรักภักดี

เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม2565 หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ ด้วยพระวิริยะ นำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขของพสกนิกร นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ กระทรวงคมนาคมจึงได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้หัวข้อ “ร้อยใจภักดิ์ พระบารมีปกเกล้า” ขึ้น ระหว่างวันที่ 27 – 28 กรกฎาคม 2565 ณบริเวณด้านหน้ากระทรวงคมนาคม


ทั้งนี้ ภายในงานมีบูธลงนามถวายพระพรชัยมงคลแบบออนไลน์ การจัดกิจกรรมจิตอาสาสาธารณกุศลและยังมีไฮไลท์ของงานคือการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้หัวข้อ “ร้อยใจภักดิ์  พระบารมีปกเกล้า” ซึ่งเป็นการนำผลการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม ที่สนองงานใต้เบื้องพระยุคลบาท และน้อมนำแนวพระราชดำริและพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประพฤติปฏิบัติ ทั้งการวางยุทธศาสตร์ การปรับปรุง พัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อความผาสุกของปวงชนชาวไทยและความก้าวไกลของประเทศ 

นิทรรศการดังกล่าว ประกอบด้วยนิทรรศการย่อย 5 ด้านที่เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ทั้งทางบกทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ ได้แก่

1. สนองพระราชปณิธานสรรค์สร้างคมนาคม ใต้ร่มพระบารมี ด้วยการเดินหน้าขับเคลื่อนแผนนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างระบบการคมนาคม เสริมสร้างเส้นทางการคมนาคมทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อให้การเดินทางครอบคลุมและเข้าถึงทั่วทุกพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการขนส่งที่สะดวกรวดเร็ว ทันสมัย และปลอดภัย ลดปัญหาการเดินทางและปัญหาสิ่งแวดล้อม ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนได้อย่างยั่งยืน โดยมี 4 เป้าหมายด้านการคมนาคมขนส่งของไทย ได้แก่ 1) การเสริมสร้างความมั่นคง ความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่ง 2) การใช้ประโยชน์สูงสุดจากประชาคมอาเซียน 3) การสร้างรากฐานความมั่นคงด้านคมนาคม 4) การสร้างรากฐานความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยมีแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม 5 แผน ได้แก่ แผนงานที่ 1 การพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง แผนงานที่ 2 การพัฒนาโครงข่ายขนส่งสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แผนงานที่ 3 การเพิ่มขีดความสามารถทางหลวงเชื่อมโยงฐานการผลิตของประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน แผนงานที่ 4 การพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางนํ้า แผนงานที่ 5 การเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการ ขนส่งทางอากาศ


2. สนองพระราชปณิธาน เปิดน่านฟ้าพัฒนาสู่สากล ด้วยการมุ่งยกระดับคุณภาพการคมนาคมทางอากาศให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล ผลักดันและพัฒนาท่าอากาศยาน รองรับผู้โดยสารทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อการเดินทางและการขนส่งที่สะดวกรวดเร็ว ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่เศรษฐกิจในท้องถิ่น พร้อมพัฒนาบุคลากรและการจราจรทางอากาศให้มีประสิทธิภาพ เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางการบินของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

3. สนองพระราชปณิธาน สานทาง สร้างความสุข ด้วยการมุ่งเน้นพัฒนาเส้นทางและการขนส่ง เร่งขยายโครงข่ายการเชื่อมต่อทุกภูมิภาคให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ พร้อมยกระดับการคมนาคมทางบกให้มีประสิทธิภาพทันสมัย แก้ไขปัญหาการจราจร เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย พร้อมเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ กระจายความเจริญสู่ทั่วทุกภูมิภาค เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนที่ยั่งยืน

4. สนองพระราชปณิธาน วางรากฐานระบบราง สร้างชาติพัฒนา ด้วยการเร่งรัดพัฒนาการขนส่งและการคมนาคมทางราง เชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยมีการขนส่งทางรางเชื่อมต่อ ยกระดับศักยภาพระบบรางให้ทันสมัย ร่นระยะเวลาในการเดินทาง ส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนให้รวดเร็ว เข้าถึงประชาชน ลดปัญหามลภาวะและการจราจรทางบกพร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

5. สนองพระราชปณิธาน น่านน้ำวัฒนะ ด้วยพระบารมี ด้วยการมุ่งพัฒนาระบบการคมนาคมทางน้ำ เชื่อมโยงโครงข่ายระบบการคมนาคมอื่น ให้สามารถเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำได้อย่างสะดวกเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางที่ประหยัดรวดเร็วและปลอดภัย แก้ไขปัญหาการจราจรทางบก ลดระยะเวลาในการเดินทาง พร้อมผลักดันการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและเชิงวัฒนธรรม รวมทั้งการขนส่งสินค้าทางเรือ เพื่อขยายและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

กระทรวงคมนาคม ขอเชิญชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาที่ทรงน้อมนำ สืบสาน ต่อยอด พระราชดำริ และพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมราชชนก และสมเด็จพระบรมราชชนนี ตลอดจนพระราชปณิธานอันแน่วแน่ มั่นคง ที่ทรงบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่อาณาประชาราษฎร์ และพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขของพสกนิกรทั่วทั้งแผ่นดิน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้.-สำนเกข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง