fbpx

กบง.เคาะขึ้นราคา LPG 1 บาท/กก. นาน 3 เดือน

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย. – กบง.เคาะขึ้นราคาก๊าซ LPG 1 บาท/กก. เป็นเวลา 3 เดือน พร้อมคลอดมาตรการสู้วิกฤติราคาพลังงาน


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบง. วันนี้ (15 มิ.ย.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการทบทวนการกำหนดราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทยอยปรับขึ้นราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาท/กิโลกรัม โดยมีกรอบเป้าหมายเพื่อให้ราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ประมาณ 408 บาท ต่อถัง 15 กก. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.65 ส่งผลให้ราคา LPG เดือน ก.ค. อยู่ที่ 378 บาท/ถัง เดือน ส.ค. 398 บาท/ถัง และเดือน ก.ย. 408 บาท/ถัง จากเดิมปรับขึ้นกิโลกรัม (กก.) ละ 1 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (เม.ย.-มิ.ย.65) จนราคาปัจจุบันอยู่ที่ 363 บาท ต่อถัง 15 กก. ขณะที่ราคาต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่ประมาณ 460 บาท/ถัง (กองทุนอุดหนุนถังละ 100 บาท) หลังครบกำหนด 3 เดือน ก็จะต้องมาทบทวนอีกครั้ง หากราคา LPG โลกลดลง ราคาในบ้านเราก็ต้องลดลงตามไปด้วย แต่หากราคา LPG โลกขยับขึ้นอีก เราก็อาจจะต้องปรับขึ้นตามไปด้วย ซึ่งต้องดูตามสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ติดลบ 91,089 ล้านบาท โดยเป็นบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 36,515 ล้านบาท บัญชีน้ำมัน ติดลบ 54,574 ล้านบาท


นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง. มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีก 3 เดือน ในช่วง ก.ค.-ก.ย.65 โดยมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน จัดทำคำขอรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้สำหรับดำเนินโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย.65 สำหรับผู้ใช้สิทธิ 4 ล้านราย รวมเป็นเงินงบประมาณ 220,000,000 บาท

นายกุลิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาก๊าช NGV ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยให้กระทรวงพลังงานขอความอนุเคราะห์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) คงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV โครงการเอ็นจีวีเพื่อลมหายใจเดียวกัน ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ 13.62 บาท/กิโลกรัม เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.-15 ก.ย.65 และยังเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้น ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.65 โดยกำหนดสัดส่วนการผสมไอโอดีเซล โดยน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B7 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 และไม่สูงกว่าร้อยละ 7 น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 และไม่สูงกว่าร้อยละ 10 และ B20 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 และไม่สูงกว่าร้อยละ 20 อีกทั้งขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 1.40 บาท/ลิตร

ส่วนค่าการกลั่น ทางกระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ ในปี 2565 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. ค่าการกลั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 3.27 บาท/ลิตร แต่ด้วยราคาน้ำมันสูงแบบนี้ ก็ทำให้ค่าการกลั่นสูงขึ้นตามไปด้วย เพราะฉะนั้น กระทรวงพลังงานจึงต้องมีมาตรการต่างๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้ง. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว