fbpx

ผู้ใช้ดีเซล ตุนเต็มสูบก่อนขึ้นราคา 2 บาท 1 พ.ค.

กรุงเทพฯ 29 เม.ย.-รอลุ้น สถาบันการเงินปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯ 2 หมื่นล้านหรือไม่ ด้าน ก.พลังงาน หารือคลัง ให้ธนาคารรัฐปล่อยกู้โดยหลัก PSA รมว.คลัง ยอมรับบาทอ่อนกระทบราคาน้ำมัน ในขณะที่ผู้ใช้น้ำมันตุนดีเซลเต็มสูบก่อนขึ้น 2 บาท/ลิตร  1 พ.ค.   


ในวันนี้ (29 เม.ย.) เป็นวันทำการวันสุดท้ายก่อนถึงวันกำหนดเสนอปล่อยกู้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 20,000ล้านบาท วันสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.) โดยรอบนี้เป็นการกำหนดให้เสนอปล่อยกู้เป็นรอบที่2หลังจากเคยเสนอมาแล้ว แต่ยังไม่มีรายใดเสนอปล่อยกู้โดยความกังวลของสถาบันการเงินมีทั้งเรื่องความสามารถในการชำระเงินคืนในอนาคต ประกอบกับสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.)เป็นหน่วยงานใหม่ ที่ไม่เคยเป็นลูกค้าสถานบันการเงินมาก่อนแม้ว่าก่อนหน้านี้ ในอดีต กองทุนน้ำมันฯจะเคยกู้ยืมเงินสถาบันการเงินมาแล้วก็ตาม 

ทั้งนี้  สกนช.เป็นหน่วยงานใหม่  ตามพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2562 ที่ทำให้สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) (สบพน.) ยุบเลิก และเปลี่ยนเป็น สกนช. มีฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐที่เป็นนิติบุคคล และไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีงบประมาณหรือกฎหมายอื่น


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในขณะนี้กำลังหารือกับกระทรวงการคลังว่า หากกรณีไม่มีสถาบันการเงินใดเสนอปล่อยกู้   แล้วจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ให้ สถาบันการเงินของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ธนาคารกรุงไทย เข้ามาปล่อยกู้  ภายใต้บัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ(Public Service Account: PSA) ซึ่งจะมีการแยกบัญชีออกมา และเปิดเผยสถานะ มีการประมาณการผลกระทบในอนาคต อย่างไรก็ตาม กองทุนฯก็มีความมั่นใจว่าจะสามารถชำระหนี้คืนได้ หลังได้มีการลดการอุดหนุนราคาน้ำมัน  และก๊าซหุงต้มมาอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 1 พ.ค.นี้ ก็จะขยับทั้งก๊าซหุงต้มรอบที่ 2 อีก 1 บาท/กก. (ราคาก๊าซหุงต้ม ขึ้นเดือนละ 1 บาท/กก. ตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย.) และยกเลิกเพดานดีเซล 30 บาท/ลิตร กองทุนน้ำมันฯ ก็จะลดการอุดหนุนทั้งดีเซล และอี 85 โดยกองทุนฯ ก็จะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น และกระทรวงฯก็จะติดตามสถานการณ์ทุกสัปดาห์ โดยดูถึงความเดือดร้อนของประชาชน ควบคู่กับการบริหารงานกองทุนฯ

สำหรับประมาณการสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ ประจำเดือน เม.ย.65 มีรายจ่ายประมาณเดือนละ 22,242  ล้านบาท แบ่งเป็นรายจ่ายน้ำมันเดือนละ 20,779  ล้านบาท และรายจ่ายก๊าซ LPG เดือนละ 2,174 ล้านบาท โดยฐานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 26 เม.ย. 65 ติดลบ 56,278  ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 24,302 ล้านบาท และบัญชีก๊าซLPG ติดลบ 31,976  ล้านบาท

นายกุลิศ กล่าวด้วยว่า กระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ติดตามสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าของประเทศที่ความต้องการสูงขึ้น จนเกิดพีก หรือความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเมื่อวันที่ 25 เม.ย. พบว่า  ซึ่งด้านความมั่นคง ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดเพราะสามารถนำเข้าได้  แต่ปัญหาคือ ค่าเชื้อเพลิงมีราคาสูงตามตลาดโลก  และจะกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า โดย กกพ.บริหารจัดการ เช่น หากราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) สูงกว่า เกิน 30 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ก็จะมีการใช้น้ำมันเตา-ดีเซลผลิตไฟฟ้าจะทำให้ต้นทุนต่ำกว่า หากราคาแอลเอ็นจี ราคาต่ำลงเช่น ช่วงนี้ตลาดจรอยู่ที่ประมาณ 22 เหรียญ/ล้านบีทียู  ก็จะมีการนำเข้าแอลเอ็นจีมาใช้ ซึ่งล่าสุด เดือน พ.ค. ทางกกพ.ก็มอบให้ ปตท.และ กฟผ.นำเข้าหน่วยงานละ 2 ลำเรือ โดยก่อนหน้านี้ ก็เห็นชอบให้ กฟผ.นำเข้ามา 2 ลำเรือซึ่งจะมีการนำลำแรก วันที่ 5 พ.ค.ปรับจากเดิมจะนำเข้า 30 เม.ย.นี้ ประมาณ 65,000 ตัน   


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามากสุดในรอบ 5 ปี ที่อยู่ประมาณ 34.45 บาท/เหรียญสหรัฐ  ก็ส่งทั้งผลทั้งดีและเสีย ในส่วนของผลเสีย คือต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบแพงขึ้น เช่น ต้นทุนน้ำมันต้นทุนสัตถุดิบ ราคาสินค้าแพงขึ้นไปอีก แม้ว่าภาครัฐจะมีมาตาการออกมาช่วยบรรเทา แต่สุดท้ายก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ส่วนผลดีคือ ส่งผลให้สินค้าส่งออกของไทยแข่งขันได้ดีขึ้น และผู้ส่งออกสินค้ามีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มมากขึ้น 

ส่วนมาตรการภาษีน้ำมันดีเซลของไทย จะเป็นอย่างไร หลัง ครบกำหนด ลดภาษีลิตรละ 3 บาทในวันที่ 20 พ.ค. นี้ช่วงนี้ ก็ยังมีเวลาพิจารณาว่า โดยจะดูว่าจำเป็นต้องขยายเวลาการลดภาษีออกไปหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการต้องคิดถึงฐานะการคลัง รายได้ของงบประมาณปี 2565 จะต้องไม่กระทบเป็นปัญหาตามมาภายหลัง

ด้านผู้ค้าน้ำมันแจ้งว่า ในช่วงนี้มีผู้ใช้ดีเซลมาเติมน้ำมันเป็นจำนวนมากในทุกกลุ่มก่อนที่ราคาจะขึ้น 2 บาท/ลิตรในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ซึ่งปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ในการเตรียมพร้อมทางกลุ่มธุรกิจพลังงานได้ขอความร่วมมือผู้ค้ามาตรา7 ทุกราย เตรียมน้ำมันดีเซลทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่งไม่ขาดเคลน เตรียมสำรองไว้เรียบร้อย 

ด้าน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ได้เตรียมความพร้อมรองรับความต้องการน้ำมันดีเซล ที่อาจเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ ด้วยการสำรองน้ำมันอย่างเต็มที่ที่สถานีบริการ ตลอดจนเพิ่มกำลังคนในการให้บริการ  เพื่ออำนวยความสะดวกภายในสถานีบริการน้ำมัน

บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ แจ้งว่าได้เตรียมความพร้อมโดยจัดหาน้ำมันเพิ่มเติมจากโรงกลั่นในประเทศ รวมถึงได้เพิ่มจำนวนรถบรรทุกขนส่งน้ำมันที่ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนที่เพิ่มขึ้น โดยได้สำรองน้ำมันทั้งที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และคลังน้ำมันของโออาร์ ทั่วประเทศให้มีเพียงพอ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง