fbpx

จ่อเรียกสอบ “ผู้สอบบัญชี” เงินสมาชิกหายรวม 200 ล้าน

กรุงเทพฯ 5 เม.ย.- กรณีทุจริตยักยอกทรัพย์เงินสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังพบบัญชีเงินฝากสมาชิกถูกถอนรวมเเล้ว 200 ล้านบาท อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เตรียมเรียกสอบ “ผู้สอบบัญชี” ส่วนการดำเนินคดี ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัวเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่ต้องสงสัยว่า ปลอมลายมือชื่อสมาชิกเบิกเงินออกไป 


หลังพบบัญชีสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถูกยักยอกเบิกเงินออกไป โดยเจ้าของบัญชีตรวจพบความปิดปกติจากระบบออนไลน์ ล่าสุด นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ตรวจสอบความเสียหายจากการยักยอกเงินของสหกรณ์ ล่าสุดพบว่ามีการแอบถอนเงินจากบัญชีเงินฝากของสมาชิกรวมแล้ว 200 ล้านบาท แต่ขอให้สมาชิกไม่ต้องตกใจ ยืนยันสมาชิกต้องได้รับคืนเงินฝากเต็มจำนวนพร้อมดอกเบี้ยเนื่องจากมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ของสหกรณ์ โดยสมาชิกสามารถนำสมุดบัญชีเงินฝากมายืนยันข้อมูลต่อสหกรณ์

นายอำพันธุ์ กล่าวอีกว่า กองกำกับการสอบบัญชีสหกรณ์ได้เร่งตรวจสอบผลงานของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นผู้สอบบัญชีเอกชนที่สหกรณ์ว่าจ้าง ว่า ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ ซึ่งได้เรียกให้ผู้สอบบัญชีมาชี้แจงเพิ่มเติม  


เบื้องต้นพบข้อสังเกต 3 ประเด็นคือ  

1) ไม่พบหลักฐานการยืนยันยอด 

2) ไม่มีรายงานที่เกี่ยวกับการประเมินผลการควบคุมภายในของสหกรณ์ 


3) ไม่พบหลักฐานการประเมินความเสี่ยงในขั้นตอนการวางแผนงานสอบบัญชี 

หากผู้สอบบัญชีปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานการสอบบัญชีและระเบียบที่กรมตรวจบัญชีสหกรณ์กำหนด จะพิจารณาจรรยาบรรณ โดยไม่มีการละเว้น ตามระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ ว่าด้วยจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ พ.ศ.2559 มีบทลงโทษ 4 ระดับ ได้แก่

1) ตักเตือนเป็นหนังสือ

2) ภาคทัณฑ์

3) ไม่แต่งตั้งเป็นผู้สอบ มีกำหนดไม่เกิน 5 ปี

4) ถอนชื่อออกจากทะเบียนผู้สอบบัญชี

พร้อมจัดตั้งทีมตรวจสอบเฉพาะกิจ ให้นางสาวอัญมณี  ถิรสุทธิ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์เป็นหัวหน้าทีมเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดพบพฤติการณ์ 2 ลักษณะที่เป็นจุดอ่อนของการควบคุมภายในที่สำคัญของสหกรณ์ฯ คือ 1.สมาชิกฝากสมุดบัญชีเงินฝากไว้กับเจ้าหน้าที่สหกรณ์ และ2.เจ้าหน้าที่ปลอมแปลงลายมือชื่อสมาชิกถอนเงิน

ส่วนที่เป็นห่วงผลกระทบจากสหกรณ์พัฒนาโปรแกรมตรวจสอบต่อยอดจากโปรแกรมระบบตรวจสอบบัญชีเชิงลึก (CATS) ของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด ที่ผ่านมาสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ไม่เคยถูกร้องเรียนหรือมีปัญหาทุจริต ทั้งนี้ ทั่วประเทศ มีสหกรณ์ 1,178 แห่งที่ว่าจ้างผู้สอบบัญชีเอกชน ซึ่งกรมได้ตรวจสอบรายงานสอบบัญชีตามความเสี่ยงของสหกรณ์ โดยกรมจะรวบรวมข้อมูลการตรวจสอบทั้งหมดเสนอรายงานต่อนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ในวันพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) 

ด้านสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศปิดทำการ 2 วันเพื่อตรวจสอบข้อมูลการเงินของสมาชิกให้ครบ 100 % ทุกคน โดยจะเปิดทำการวันที่ 7 เม.ย. ก่อนหน้านี้ ประธานสหกรณ์ออกแถลงการณ์ยืนยัน สหกรณ์มีเงินทุนเพียงพอในการทำธุรกรรม แต่หากสมาชิกพากันถอนเงินออกจะส่งผลให้ขาดสภาพคล่องและกระทบถึงสมาชิกทุกคน  จึงขอให้สมาชิกอย่าตกใจ แล้วรีบถอนเงิน โดยสหกรณ์กำลังรวบรวมหลักฐานในเบื้องต้นเพื่อดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาจนถึงที่สุด และยึดทรัพย์สินคืนสหกรณ์ให้มากที่สุด ขณะนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องสงสัยตลอดจนบริวารเพื่อยึดอายัดทรัพย์ พร้อมยืนยันว่าเงินฝากของสมาชิกต้องได้คืนครบตามจำนวนพร้อมดอกเบี้ย

ในตรวจสอบเบื้องตัน สหกรณ์ฯพบว่า มีการปลอมลายมือชื่อสมาชิกถอนเงินและบันทึกข้อมูลในสมุดบัญชีคู่ฝากเท็จ แต่รายการอื่นเช่น มูลคำหุ้น การกู้เงิน เป็นต้น ยังไม่พบความผิดปกติ โดยขอให้สมาชิกทุกคนตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจากระบบสมาชิกออนไลน์เปรียบเทียบกับสมุดบัญชีคู่ฝาก หากไม่ตรงกันให้ยื่นคำร้องขอตรวจสอบโดยด่วน เมื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้ว คณะกรรมการจะพิจารณาคืนเงินฝากของสมาชิกให้ครบตามจำนวนพร้อมตอกเบี้ยตามประกาศสหกรณ์ต่อไป ยืนยันว่า สภาพการเงินของสหกรณ์ยังเพียงพอในการทำธุรกรรมให้แก่สมาชิกและมีเงินทุนสำรองเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหานี้ และได้วางแนวทางเกี่ยวกับการถอนเงินฝากและลาออกของสมาชิกไว้ด้วยแล้ว 

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัว ผู้จัดการสหกรณ์และเจ้าหน้าที่สหกรณ์ ผู้ต้องสงสัย ที่ทำหน้าที่รับฝาก-ถอนเงิน อาศัยโอกาสที่ทำงานการเงินและบัญชีให้กับสหกรณ์มานาน รู้รหัสบัญชีเงินฝากของสมาชิกและนำไปใช้ยักยอกถอนเงินออกมาเอง ซึ่งจะเลือกบัญชีสมาชิกที่เงินในบัญชีไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว นอกจากนี้จะขยายผลผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมกระทำผิดเพิ่ม โดยสหกรณ์ออมทรัพย์สหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ได้เข้าแจ้งความไว้แล้ว หลังปรากฏข่าวว่าผู้ต้องสงสัยหายตัวไป ไม่มาทำงาน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.