fbpx

ทุเรียนไทยผ่านฉลุย “Zero Covid” ถึงจีนเช้านี้

จันทบุรี 30 มี.ค. – “รมช.มนัญญา” เผยข่าวดี ทุเรียนไทยส่งถึงจีนสำเร็จ ผ่านการตรวจตามมาตรการ “Zero Covid” ซึ่งจีนยอมรับ พร้อมเดินหน้ายกระดับด่านตรวจพืชตามมาตรฐาน GAP กวดขันตรวจเข้มทั้งส่งออก-นำเข้า


นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า วันนี้ (30 มี.ค.) เวลา 10.00 น. ได้รับรายงานจากกรมวิชาการเกษตรว่า ทุเรียนของไทยส่งถึงประเทศจีนสำเร็จแล้ว โดยผ่านการตรวจสอบจากจีนว่า ปลอดเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการ “Zero Covid” ขอองจีน ทั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดจันทบุรี รวมถึงการทำ “GAP Plus” และ “GMP Plus” เพื่อให้ทุเรียนมีคุณภาพมาตรฐานตามที่จีนกำหนด จึงถือเป็นข่าวดีของประเทศไทยและชาวสวนทุกคน ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ทุเรียนของไทยไม่สามารถส่งออกไปจีนได้ จึงขอเกษตรกรอย่าเชื่อข่าวบิดเบือนดังกล่าว

นอกจากนี้ยังจะยกระดับมาตรฐานการทํางานของด่านตรวจพืชเพื่อให้มีศักยภาพในการตรวจสอบศัตรูพืชและสารพิษตกค้าง รวมถึงการเชื่อมโยงการทํางานร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมากขึ้น สําหรับวันนี้ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารสํานักงานด่านตรวจพืชจันทบุรี ณ ด่านตรวจพืชจันทบุรี ตำบลคลองใหญ่ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรีซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความสําคัญในการผลิตและการส่งออกผลไม้ของภาคตะวันออก ด่านตรวจพืชจันทบุรีแห่งนี้ มีหน้าที่ตรวจสอบศัตรูพืช และตรวจปิดตู้ผลไม้เพื่อการส่งออกไปยังประเทศปลายทาง ให้ปลอดจากศัตรูพืชและเชื้อ Covid-19 เพื่อไม่ให้มีการแจ้งเตือนจากประเทศปลายทาง โดนจะทำงานเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น ด่านศุลกากร ด่านตรวจสัตว์ และประมงเพื่อรองรับโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)


โอกาสนี้ รมช.มนัญญาเป็นประธานในการมอบพันธุ์พืช ชีวภาพและชีวภัณฑ์จากกรมวิชาการเกษตรเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 67 พรรษาในวันที่ 2 เมษายน 2565

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวว่า ได้จัดทํามาตรฐาน “GAP Plus” และ “GMP Plus” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตลาดสินค้าผลไม้ไทยมาตรฐานจากสวนถึงโรงคัดบรรจุ นอกจากนี้ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุยังพัฒนากระบวนการผลิตให้มีคุณภาพตามที่จีนเพิ่มความเข้มงวดทั้งมาตรฐานด้านด้านสุขอนามัยพืชและการปนเปื้อนของเชื้อ Covid-19 ซึ่งจีนกำหนดมาตรการ “Zero Covid” ขึ้น แต่ไทยสามารถส่งออกทุเรียนไปยังจีนได้เป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรมีภารกิจในการกํากับดูแล ควบคุมการนําเข้า-ส่งออกพืช โดยมีด่านตรวจพืช 48 แห่งทั่วประเทศเพื่อทําหน้าที่การตรวจสอบพืช ผลิตผลพืช และวัสดุการเกษตรที่นําเข้าและส่งออกตาม พ.ร.บ.กักพืช พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ร.บ. พันธุ์พืช พ.ร.บ.ยาง และ พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของศัตรูพืชจากการเคลื่อนย้ายพืช สร้างความเชื่อมั่นในสินค้าของไทยไม่ให้มีการระบาดของศัตรูพืชจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ และเพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมงในอนาคต จึงต้องพัฒนาด่านตรวจพืชให้ได้มาตรฐาน เชื่อมโยงข้อมูลการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกรมศุลกากร โดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์และระบบ National Single Window (NSW) และการตรวจสอบสินค้า โดยเฉพาะทุเรียนสดส่งออกไปจีน ซึ่งมีข้อตกลงตามพิธีสาร ภายใต้มาตรการสุขอนามัยพืช กรมวิชาการเกษตรได้ปรับเปลี่ยนคําขอใบรับรองสุขอนามัยพืชเป็นแบบบันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ e Phyto เพื่อรองรับการ แลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางการจีนในอนาคต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร