fbpx

บอร์ด กพช.เห็นชอบอุ้ม “ดีเซล-ไฟฟ้า”

กรุงเทพฯ 9 มี.ค.-บอร์ด กพช.เห็นชอบแนวทางฝ่าวิกฤติ “ยูเครน –รัสเซีย” อุ้มดีเซล 30 บาท/ลิตร และบริหารต้นทุนค่าไฟฟ้า ส่วนก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี ) มีแนวโน้มขึ้น 1 บาท/กก. วันที่ 1 เม.ย. หลังกองทุนน้ำมันฯ กรอบ ต้องขยายขอกู้เพิ่มเป็น 4 หมื่นล้านบาท พร้อมประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่ม

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน แถลงผลประชุม คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า มีมาตรการรับมือวิกฤติ “ยูเครน –รัสเซีย” แต่ไม่ขอแถลงรายละเอียดลงลึก โดยระบุ นายสุพัฒนพงษ์ พันธูมีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน จะแถลงด้วยตัวเองในวันศุกร์ที่กระทรวงพลังงาน ซึ่งจะมีการแถลงใหญ่มาตรการร่วมมือประหยัดพลังงาน


สำหรับมติ กพช.ในวันนี้ เพื่อแก้ไขวิกฤติที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมาอุ้มราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร จึงเห็นชอบให้เพิ่มให้กองทุนฯ สามารถกู้เพิ่มได้เป็น 4 หมื่นล้านบาท จากเดิมกู้ได้ 3 หมื่นล้าน โดยจะเสนอขอความเห็นชอบจาก ครม.วันอังคารหน้า ในส่วนของค่าไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซธรรมชาติในประเทศไม่เพียงพอต้องนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีมาทดแทน แต่ราคาก็แพงมากจากวิกฤติยูเครน ที่ราคาพุ่งไปถึง 80 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู กพช.วันนี้ จึงเห็นชอบให้ปรับสูตรราคาเชื้อเพลิงราคาก๊าซตลาด POOL GAS ให้นำน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตา ที่นำมาผลิตไฟฟ้าเข้ามาคำนวณร่วมด้วย เพื่อทำให้ค่าไฟฟ้าต่ำลง และจากการที่ ครม.ลดภาษีนำเข้าดีเซลและเตาเป็นร้อยละศูนย์วานนี้(8 มี.ค.) เป็นเวลา 6 เดือน ก็ทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลงได้ราว 6 สตางค์/หน่วย รวมทั้งเห็นชอบการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศเป็นพิเศษ เป็นเวลา 2 ปี

นอกจากนี้ที่ประชุม กพช. ยังได้มีมติเห็นชอบให้ปรับเพิ่มวงเงินลงทุนโครงการก่อสร้างคลังจัดเก็บและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Receiving Terminal) แห่งที่ 2 จังหวัดระยอง ที่มอบหมายให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดำเนินการ จากเดิมวงเงิน 38,500 ล้านบาท เป็นวงเงินไม่เกิน 41,400 ล้านบาท เพื่อเร่งดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนเดิมจากเดือนพฤศจิกายน 2565 มาเป็นเดือนพฤษภาคม 2565 ทำให้สามารถรองรับการนำเข้า LNG ได้เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านตันต่อปี เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติจากการเปลี่ยนผ่านผู้รับสัมปทานแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ ความเสี่ยงจากวิกฤติยูคเรนและสถานการณ์ในประเทศเมียนมา


กระทรวงพลังงานยังประเมินว่า หากรัสเซีย ผู้ส่งออกน้ำมันดิบ งดส่งออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ ก็คาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบมีโอกาสจะขยับขึ้นไป 200 เหรียญต่อบาร์เรล ขณะที่รัสเซียต้องการเห็นราคาแอลเอ็นจี 100 เหรียญ/ล้านบีทียู โดยราคาสูงสุดปีนี้สูงถึง 80 เหรียญไปแล้ว ส่วนราคาแอลพีจีหรือก๊าซหุงต้ม นั้น ปลัดกระทรวงพลังงานย้ำว่า ด้วยสถานการณ์กองทุนไม่มีเงินอุดหนุน ในเดือนหน้าจะเดินหน้าตามแผนคือทยอยขยับราคา 1 บาท/กก. จากตรึงมานาน 2 ปี ที่ 318 บาท/ถังขนาด 15 กก. เป็น 333 บาท/ถังขนาด 15 กก. ตั้งแต่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) กล่าวว่า บอร์ด กกพ. คงจะต้องนำมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐพิจารณาในการช่วยลดผลกระทบค่า Ft ทั้งการลดภาษีนำมันเตา-ดีเซล และการปรับ Energy Pool Price ฯลฯ ว่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบมากน้อยเพียงใดแต่ยอมรับว่าหากสะท้อนต้นทุนจริงค่า Ft งวดใหม่ (พ.ค.-ส.ค.65) จะขยับเกิน 16.71 สตางค์ต่อหน่วย

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่า กพช.ได้เห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาสำหรับภาคประชาชนบ้านที่อยู่อาศัย (โซลาร์ภาคประชาชน) ให้มีการรับซื้อต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป โดยกำหนดเป้าหมายการรับซื้อปีละ 10 เมกะวัตต์ (MWp) ราคารับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินที่จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบ 2.20 บาทต่อหน่วย และระยะเวลารับซื้อ 10 ปี ส่วนโซลาร์ฯ กลุ่มโรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล และสูบน้ำเพื่อการเกษตร รับซื้อ 1 บาทต่อหน่วย รับซื้อปีละ 10 เมกะวัตต์ (MWp) ระยะเวลา10 ปีเช่นกัน


กพช. ยังเห็นชอบอัตราค่าไฟฟ้าของโครงการหลวงพระบาง 2.8432 บาท/หน่วย กำหนดจ่ายไฟเข้าระบบ (COD) เดือนมกราคม 2573 และโครงการปากแบง 2.9179 บาท/หน่วย กำหนดจ่ายไฟเข้าระบบ (COD) เดือนมกราคม 2576 โดยอัตราค่าไฟฟ้าดังกล่าวจะคงที่ตลอดอายุสัญญาและได้มอบหมายให้ กฟผ. ลงนามในร่าง Tariff MOU โครงการหลวงพระบาง และโครงการปากแบง ที่ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) แล้ว และให้ กฟผ. สามารถปรับปรุงเงื่อนไขในร่าง Tariff MOU ของโครงการหลวงพระบาง และโครงการปากแบง ในขั้นตอนการจัดทำร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม แต่ทั้งนี้จะต้องไม่กระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบอัตราค่า Wheeling Charge ของไทยและหลักการร่างสัญญา Energy Wheeling Agreement (EWA) โครงการบูรณาการด้านไฟฟ้าจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวไปประเทศสิงคโปร์ ผ่านระบบส่งของประเทศไทยและมาเลเซีย (LTMS – PIP) ในอัตราเท่ากับ 3.1584 US Cents/หน่วย ระยะเวลาโครงการ 2 ปี

และจากปัญหาล่าสุดก็ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลตลาดสิงคโปร์วันนี้ระหว่างวัน ขยับสูงไปถึง 180 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องประชุมวันนี้ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 อุดหนุนดีเซลเพิ่มเป็น 11 บาท/ลิตร จากอัตราอุดหนุนวันนี้ที่ 9.61 บาท/ลิตร เพื่อรักษาราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]