fbpx

ชาวสวนค้านลดปาล์มในดีเซล

กรุงเทพฯ 22 พ.ย.-ชาวสวนปาล์มประชุม เช้านี้ แกนนำ ยืนยันเข้า กรุง เยือน ก.พลังงาน ค้านลดปาล์มในดีเซล ด้าน โรงงานน้ำมันปาล์ม-ไบโอดีเซล ช้ำอีกยอดขายไม่โตดังหวัง ชี้อนาคตอาจปิดโรงงาน ด้านราคาน้ำมันดิบดิ่งตื่น โควิด-19สายพันธุ์ใหม่


ความเคลื่อนไหวชาวสวนปาล์มเช้านี้ ประชุมร่วมกันที่ จ.สุราษฎร์ ธานี เพื่อกำหนดท่าทีคัดค้านมติ คณะกรรมกการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ที่ลดสัดส่วนผสม ไบโอดีเซลเหลือสูตรเดียว คือ บี 7 รวม 4 เดือนตั้งแต่ ธ.ค.64-มี.ค.65 เพื่อลดต้นทุนดีเซล จากผลกระทบปาล์มราคาแพง โดย กบง.คาดหวังดีเซลเคลื่อนไหวประมาณ 28 บาท/ลิตร

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางชาวสวนปาล์ไม่เห็นด้วย กับ มติ กบง. และจะขึ้นมาขอคำตอบที่ชัดเจนที่ กระทรวงพลังงาน ที่ กทม.อย่างแน่นอน และขอเหตุผลที่ชัดเจนว่า ทำไมต้องลกส่วนผสม ไบโอดีเซล ซึ่งเกษตรกรจะเดือดร้อน เพราะขณะนี้ เป็นช่วงปาล์มออกสู่ตลาดน้อยเพียงร้อยละ 30 ของผลผลิต และจะน้อยไปถึงเดือนมีนาคม จะเข้าสู่ผลผลิตสูงก็เดือน เมษายน ดังนั้น ช่วงนี้ แม้จะได้ราคาผลปาล์มที่ 9.10-9.50  บาท/กก. แต่ก็ไม่ได้เงินมาก


“อยากให้ช่วยชาวสวนปาล์มบ้าง ช่วงนี้ ผลผลิตน้อย แม้ราคาสูงแต่ก็รายได้น้อย  และการที่ราคาสูงก็เป็นเพราะทั่วโลกใช้ปาล์มทั้งรถยนต์และบริโภค ใช้ในรถยนต์ก็เพื่อลดโลกร้อน แต่ทำไมไทยจึงสวนทางกับตลาดโลกเช่นนี้”นายมนัส กล่าว

สำหรับราคาผลปาล์ม ล่าสุด อยู่ที่ 9.10-9.50  บาท/กก. ราคาซีพีโอ (น้ำมันปาล์มดิบ ) อยู่ที่ประมาณ 44 บาท/กก. ราคาไบโอดีเซล( บี 100 ) อยู่ที่ประมาณ 46 บาท/ลิตร โดยปกติดแล้วไทยมีกำลังผลิต ซีพีโอ ราว 3 ล้านลิตร/ปี ใช้ในรถยนต์ราว 1.2-1.3 ล้านลิตร/ปี เพื่อการผบริโภคราว 1 ล้านลิตร/ปี และที่เหลือส่งออก

จากที่ราคาสูงจึงมีผลต่อราคาดีเซลประมาณ 1-2 บาทต่อลิตร และเป็นที่มาที่ สมาพันธ์รถบรรทุก เคลื่อนไหวให้ลดส่วนผสม บี 100 ในน้ำมันลงชั่ว คราว และ กบง.จึงมีมติลด ดีเซลเหลือสูตรเดียวบี 7  ต้นทุนส่วนผสมบี 100 ในดีเซล ก็ลดลงเหลือประมาณ 50-80 สต./ลิตร และ ทำให้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อุดหนุนน้ำมันลดลงราว 106 ล้านบาท/เดือน จาก วงเงินอุดหนุนราว 4 พันล้านบาท/เดือน


ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร อยู่ในระหว่างศึกษาข้อมูลว่า การลดส่วนผสม ปาล์มในดีเซล จะส่งผลให้สตอกในประเทศ เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด จากสตอกเพื่อความมั่นคงราวประมาณ 2.0-2.4 แสนตัน และกระทบราคาปาล์มของเกษตรกรมากน้อยเพียงใด เพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป

นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย กล่าวว่า การลดส่วนผสมดีเซล กระทบต่อโรงงานไบโอดีเซล แต่ก็เข้าใจว่ารัฐบาลจะดำเนินการชั่วคราว เท่านั้น และในระยะยาว ก็ต้องกลับมาเดินหน้านโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมพลังงานทดแทนที่จะมีผลต่อการช่วยลดภาวะโลกร้อน ตามที่ นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ในการประชุม COP26 ซี่งในปีนี้นับว่าเกษตรกรได้ประโยชน์จากปาล์มราคาสูงแต่โรงงานทั้งไบโอดีเซล และโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคได้รับผลกระทบทั้งหมด จากทั้งต้นทุนสูง ปริมาณการจำหน่ายได้น้อยจากการล็อกดาวน์”โควิด-19”ช่วงที่ผ่านมา และเมื่อน้ำมันปาล์มราคาสูง คนก็ซื้อน้อยลง ภาพรวมแล้วกระทบต่อสภาคล่องของโรงงาน  ในขณะที่ โรงงานไบโอดีเซลปัจจุบันมี 13-14 แห่ง กำลังผลิตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 35 จากกำลังผลิตรวม 9.4 ล้านลิตร/ปีเท่านั้น

“การลดส่วนผสมดีเซล เหลือสูตรเดียวคือบี 7 ก็ทำให้ยอดใช้บี 100 ลดลงร้อยละ 10-15  ก็กระทบต่อผู้ผลิตไบโอดีเซล ซึ่งปีนี้กระทบอยู่แล้วจากช่วงล็อกดาวน์ ก็หวังว่า เมื่อเปิดประเทศแล้ว ยอดใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้น และเมื่อครบ 4 เดือนแล้ว รัฐบาลจะส่งเสริมบี 10 เช่นเดิม โดยภาพรวมแล้ว ธุรกิจโรงงานน้ำมันปาล์ม-ไบโอดีเซลต่อไปคงอยู่ยาก ในอนาคตรถอีวีก็จะมาทดแทน ก็อาจจะต้องไปจับธุรกิจอื่นๆ คงจะเป็นทิศทางที่เกิดขึ้น”

ด้านราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสัญญาล่วงหน้า ในเช้าวันนี้ร่วงลง   ราคาน้ำมัน WTIปรับลด  2  ดอลลาร์  แตะที่ 76.31 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล  จากเหตุผลนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังมีรายงานพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ มีชื่อว่า B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ โดยไวรัสชนิดนี้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว