fbpx

คลังคาดการณ์จีดีพีไทยปี 64 ขยายตัวร้อยละ 1

กระทรวงการคลัง 28 ต.ค.-คลังคาดการณ์จีดีพีไทยปี 64 ขยายตัวร้อยละ 1 หลังเปิดประเทศ ดึงต่างชาติเข้ามาใช้จ่าย 1.8 แสนคน จับตาขาดดุลบัญชีเดินสะพัดติดลบร้อยละ 3.7 ขณะที่ปี 65 จีพีดีขยายตัวร้อยละ 4 เริ่มมีปัจจัยบวกหนุน ทั้งลงทุนภาครัฐ การท่องเที่ยว 


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง คาดการณ์จีดีพีไทยในปี 2564 ขยายตัวร้อยละ 1 หลังจากเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 เผชิญผลกระทบจากโควิด-19 รัฐบาลจึงมีข้อกำหนดป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจหยุดชะงัก เมื่อขณะนี้สถานการณ์ได้ผ่อนคลายลง เปิดให้ภาคเอกชนหันกลับมาให้บริการ มาตรการเปิดประเทศรองรับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการร้านค้ากลับมาให้บริการ ภาคขนส่ง การค้าปลีก เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ทำให้การบริโภคในประเทศขยายตัวร้อยละ 0.8 การส่งออกปี 2564 ขยายตัวร้อยละ 16.3    

การปรับจีดีพีของกระทรวงการคลังครั้งนี้ ภายใต้สมมติฐาน 5 ปัจจัยหลัก ประกอบด้วย การเติบโตของประเทศคู่ค้า 15 ประเทศ คาดว่าเติบโตร้อยละ 5.4 ปี 64 และขยายตัวร้อยละ 4.8 ในปี 65 เศรษฐกิจโลกเริ่มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จากปัญหาโควิด-19 อัตราแลกเปลี่ยน ปี 64 มีแนวโน้มอ่อนค่าลง 31.93 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ และในปี 65 ยังอ่อนค่าต่อเนื่อง 32.7 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบ 65.4 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เพราะกลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิตเพียง 4 แสนบาร์เรล/วัน จากนั้นในปี 65 คาดว่าปรับลดลงเหลือ 68.6 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นมากนัก ความต้องการจึงไม่สูงมากนัก 


เมื่อเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พ.ย.64 คาดการณ์จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาทั้งปี 64 จำนวน 1.8 แสนคน โดยช่วงไตรมาส 4 เพิ่มขึ้น 1 แสนคน จากนั้นในปี 65 เพิ่มขึ้น 7 ล้านคน ทั้งกลุ่มสหรัฐ ยุโรป จีน จะเดินทางเข้ามาสูงขึ้น ยอดจองห้องพักในต้นปีหน้า ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริป สร้างรายได้เข้าประเทศ 3.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มจาก 1 หมื่นล้านบาท ในปี 64 

โดยโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ บัตรสวัสดิการฯ ยังเป็นส่วนกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับเงินกู้เพื่อใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ยอดเงินกู้จาก พ.ร.ก. 1 ล้านล้าน อนุมัติแล้ว 9.8 แสนล้านบาท ส่วนเงินกู้จาก พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 1.4 แสนล้านบาท ยังคงเหลืออีก 3.54 แสนล้านบาท เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการบริโภคภาครัฐขยายตัวที่ร้อยละ 3.8 ต่อปี ส่วนการลงทุนภาครัฐ 8.1 ต่อปี  อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ร้อยละ 1.0 ต่อปี  โดยยังต้องจับตาดุลบัญชีเดินสะพัดจะขาดดุล -18.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ -3.7 ของ GDP จากดุลการค้าที่เกินดุลลดลงและการขาดดุลบริการเป็นสำคัญ

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2565 คาดว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ในช่วงร้อยละ 4 ต่อปี ได้รับแรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว หลังการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เริ่มคลี่คลายลง คาดว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในประเทศ 7 ล้านคน การส่งออกสินค้าคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.8 ต่อปี เป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ การจ้างงาน และการบริโภคภายในประเทศ คาดว่าการบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวร้อยละ 4.2 ต่อปี ภาครัฐมีเม็ดเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท และงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปี 2565 วงเงิน 3.07 แสนล้านบาท เม็ดเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท 


โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจัยต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ 1. ความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทั้งสายพันธุ์ที่ระบาดในปัจจุบันและสายพันธุ์ใหม่ 2. ปัญหาข้อจำกัดในห่วงโซ่อุปทานการผลิต ภาคการขนส่งระหว่างประเทศ 3. ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น 4. ความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจและการเงินโลก ทั้งอัตราแลกเปลี่ยนและการเคลื่อนย้ายเงินทุน รัฐบาลจึงต้องนำมาตรการออกมาแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.