fbpx

กัลฟ์เพิ่มทุนกำเงินลุยลงทุนแสนล้านใน 5 ปี

กรุงเทพฯ​ 27​ ส.ค. – ผู้ถือหุ้นกัลฟ์อนุมัติเพิ่มทุนฉลุย คาดเสริมเขี้ยวเล็บลงทุนใหม่แสนล้านใน ​5 ปี​ เผยเจรจาลงทุนหลายประเทศ​ สร้างรายได้เพิ่มระหว่างรอรายได้ไอพีพี​ เกือบ 7,000 เมกะวัตต์


นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF​ เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้​เห็นชอบ  GULF เพิ่มทุน 1,060 ล้านหุ้น เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิม สัดส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาขายหุ้นละ 30 บาท คาดว่าจะได้เงินเพิ่มทุนประมาณ 32,000 ล้านบาท​ ซึ่งบริษัทมีแผนนำเงินเพิ่มทุนไปลงทุนในโครงการที่อยู่ในแผนงานและขยายธุรกิจในอนาคต บางส่วนจะนำไปชำระคืนเงินกู้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ยและเป็นทุนหมุนเวียน รวมทั้งยังทำให้โครงสร้างการเงินแข็งแกร่งขึ้น​สัดส่วนหนี้ต่อทุนไม่สูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 1.7-1.8 กำหนดขึ้นเครื่องหมายผู้ถือหุ้นไม่ได้รับสิทธิ์เพิ่มทุน (XR) วันที่ 6 สิงหาคม 2563 และจองซื้อ-ชำระเงินค่าหุ้นวันที่ 14-18 กันยายน 2563

“เพิ่มทุนกว่า ​30,000 ล้านบาทครั้งนี้จะรองรับการขยายงาน​ใน​ 5 ปีข้างหน้า​ ได้ในส่วนทุนถึง 110,000 ล้านบาท​ โดยมีการศึกษา​การลงทุน​ทั้งในไทย​ ยุโรป​ อังกฤษ​ อเมริกา​ เวียดนาม​ สปป.ลาว ทั้งในส่วนโรงไฟฟ้าฟอสซิล, พลังงานทดแทน​ โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ” นายสารัชถ์ ​กล่าว


สำหรับผลการระบาดของโควิด-19​ แม้​กระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ​ แต่บริษัทแทบจะไม่มีผลกระทบ​ เนื่องจากโรงไฟฟ้ามีสัญญาระยะยาวกับภาครัฐ​  ส่วนที่จำหน่ายแก่โรงงานอุตสาหกรรม​ แม้การใช้ไฟฟ้าสำหรับโรงงานบางส่วนจะลดลง​เช่น​ยานยนต์​ แต่การใช้บางกลุ่ม​เพิ่มขึ้น ​เช่น​ กลุมอาหาร​กลุ่มแพกเกจจิ้ง​​ ทำให้ยอดขายไฟฟ้าจึงสมดุลย์

ส่วนเป้าหมายการเพิ่มกำลังการผลิต​ไฟฟ้าติดตั้งที่บริษัทร่วมทุนด้วยยังเป็นไปตามเป้าหมายเดิม 10,000 เมกะวัตต์​ ภายในปี 2565 โดยปัจจุบันมีกำลังผลิตที่เดินเครื่องแล้ว 6,409 เมกะวัตต์​ และเมื่อรวมกับโครงการที่กำลังพัฒนารวมเป็น 7,976 เมกะวัตต์​  โดยโครงการใหม่ที่พยายามเจรจาจะเป็นโครงการที่เดินเครื่องแล้ว เพื่อสร้างรายได้ได้ทันที​ เช่น​ โครงการพลังงานลม​ในทะเลที่เยอรมนี​ 464.8 เมกะวัตต์ ​ลงทุนประมาณเกือบ​ 2,000 ล้านบาทจะเริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 4/2563​ คาดสร้างกำไรแก่บริษัทประมาณ ​1,500-2,000 ล้านบาท/ปี​ และยังเจรจาโครงการ​ใน ​สปป.ลาว​ เป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 3 โครงการ​ กว่า ​2,000 เมกะวัตต์​ ส่วนโครงการไอพีพี​ในไทย ​ 3  โครงการหลัก​รวม ​6,940 เมกะวัตต์ จะทยอยเข้าระบบปี 2564-2570ประกอบด้วย โครงการที่กลุ่มกัลฟ์ชนะประมูล ​5,000 ​เมกะวัตต์​ โครงการหินกอง​ 5,000 ​เมกะวัตต์​และโครงการบูรพา​ 540 เมกะวัตต์​ ส่วนโครงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ​เหลว ​(แอลเอ็นจี) ​ยังเป็นไปตามแผนเดิม​ต้นทุนนำเข้าต่ำเกิดการแข่งขันเป็นประโยชน์​ต่อประชาชน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด