fbpx

ปล่อยคาราวานรับซื้อลำไยช่วยชาวสวน พร้อมเล็งเจาะตลาดอินเดีย

ลำพูน 3 ส.ค.-“ภูมิธรรม” ลุยลำพูน ปล่อยคาราวานลำไย “คนตัวใหญ่ ช่วยคนตัวเล็ก by MOC” ช่วยชาวสวน ประสานทุกส่วนกระจายผลผลิตทั่วประเทศ เตรียมตั้งทีมอินเดียขายผลไม้ไทยคุณภาพ พร้อมลงพื้นที่สหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด จ.ลำพูน ติดตามการรับซื้อและส่งออกลำไย

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า ตนได้ให้นโยบายกระทรวงพาณิชย์เดินหน้ามาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ดูแลผลไม้อย่างใกล้ชิด โดยล่าสุด เป็นคิวของลำไยภาคเหนือที่กำลังออกสู่ตลาด จึงได้ประสานผู้ประกอบการจำนวน 16 ราย คือ ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ได้แก่ Tops, Go Wholesale, The Mall, Makro, Lotus และ Big C ผู้รวบรวม ได้แก่ บจก.วาย โช ฟรุ๊ต, บจก.เอฟแอลเอ็น กู๊ดส์ ผู้ส่งออก ได้แก่ บจก.มาตา เทรดดิ้ง, บจก.เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์ และบจก.มิสเตอร์ฟรุ๊ตตี้ โรงงานแปรรูป ได้แก่ บจก.สตูดิโอ จี บาร์ และบจก.นานาฟรุ๊ต เข้าไปรับซื้อผลผลิตลำไยจากเกษตรกร และเร่งระบายลำไยออกจากแหล่งผลิต


อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้จัดส่งลำไยกระจายไปยังจุดต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ปล่อยคาราวานลำไยกว่า 45 ตัน ไปยัง ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และเซ็นทรัล หมู่บ้าน คอนโดมิเนียม นิคมอุตสาหกรรม สถานีโทรทัศน์ ศูนย์ราชการ แหล่งชุมชน และผ่านรถโมบายพาณิชย์ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว ได้บริโภคลำไยคุณภาพจากแหล่งผลิตได้พร้อมกันทั่วประเทศ หลังจากนี้ จะประสานสถานีบริการน้ำมันรายใหญ่ อาทิ PT, PTT Station, เซลล์, บางจาก และอีกหลายแห่ง ให้เข้ามาช่วยซื้อผลผลิตลำไย และนำไปเป็นของสมนาคุณ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เข้ามาเติมน้ำมัน ซึ่งจะช่วยเร่งระบายผลผลิตให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง

“เมื่อวานนี้ตนทานข้าวกับทูตอินเดีย คุยกันเรื่องลำไย ตอนนี้คนอินเดียเริ่มคุ้นเคยกับลำไย ซึ่งเป็นโอกาส เพราะอินเดียมีประชากรถึง 1,400 ล้านคน และจีนมีประชากรถึง 1,200 ล้านคน รวมกัน 2,600 ล้านคน ครึ่งหนึ่งของประชากรโลก ก่อนหน้านี้ตนได้ตั้งทีมจีนเพื่อเจาะตลาดจีนในรายมณฑล จากนี้ตนจะตั้งทีมอินเดียในการขายสินค้าไทย และผลไม้ไทยที่มีศักยภาพ กระทรวงพาณิชย์มุ่งมั่นที่จะเปิดตลาดให้พวกท่าน ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์และรักษาคุณภาพ รัฐจะช่วยเหลือเกษตรกรในการเปิดตลาดและสร้างความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ขอให้ท่านทำสินค้าคุณภาพ เพื่อให้ได้ราคาสินค้าดีขึ้น จะได้ขายผลไม้ได้ราคาดีทุกปี” นายภูมิธรรมกล่าว


ทั้งนี้ จากขัอมลกรมการค้าภายใน ระบุว่าจากนี้ มีแผนที่จะเพิ่มช่องทางใหม่ๆ ในการดูดซับผลผลิต โดยจะเน้นเรื่องการนำไปแปรรูปเป็นลำไยแกะเปลือกแกะเม็ด ซึ่งจะทำให้ตลาดลำไยกว้างขึ้น และสามารถเก็บผลผลิตได้นานขึ้น โดยลำไยที่แปรรูปแล้ว สามารถนำไปทำเป็นของหวาน ของทานเล่น และมีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มขึ้น สามารถบุกทะลวงไปถึงยุโรปและอเมริกาได้ ขณะเดียวกัน จะช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ในการทำตลาดทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ โดยร่วมมือกับไปรษณีย์ในการจัดส่งสินค้าให้กับเกษตรกร และช่วยเหลือโดยการแจกกล่องขนาดบรรจุ 10 กิโลกรัม ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ เพิ่มเป็น 80,000 กล่อง จากปีที่แล้ว 30,000 กล่อง ซึ่งจะทำให้เกษตรกร มีโอกาสทำตลาดเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ผลผลิตลำไยภาพรวมของประเทศ ทั้งในฤดูและนอกฤดู จะมีปริมาณ 1.44 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2% เป็นผลผลิตทางภาคเหนือประมาณ 1 ล้านตัน โดยผลผลิตจะออกมากช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ซึ่งได้เตรียมมาตรการรับมือไว้พร้อมแล้ว ทั้งประสานผู้ส่งออก ผู้รวบรวมในและนอกพื้นที่เข้าไปซื้อ ทำอบแห้งเป้าหมาย 1 แสนตัน ดึงปั๊มน้ำมันซื้อไปเป็นของสมนาคุณ และจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคทั่วประเทศ และผลักดันให้มีการส่งออกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดใหม่อย่างอินเดีย และปัจจุบันสถานการณ์ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี เกรด AA อยู่ที่กิโลกรัม(กก.) ละ 38 บาท ช่วงที่ผ่านมาสูงถึง 40 บาท/กก. สูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายรับซื้อให้ชัดเจน และป้องกันการฉวยโอกาสกดราคาต่อไป.-514.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน