fbpx

Pig Board เคาะมาตรการปรับลดแม่พันธุ์หมู รักษาสมดุลราคา

กรุงเทพฯ 11 ก.ค.-“ธรรมนัส” เผย Pig Board เห็นชอบมาตรการเสริมในโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร ด้วยการปรับลดปริมาณแม่พันธุ์สุกร 78,571 ตัว ในฟาร์มใหญ่ 230 แห่ง ภายใน 3 เดือน ช่วยลดปัญหาราคาสุกรหน้าฟาร์มตกต่ำอย่างยั่งยืน    


ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) ครั้งที่ 2/2567 โดยมีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมประชุมด้วย พร้อมทั้งนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้บริหารกรมปศุสัตว์ ผู้แทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการภาคเอกชน และผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ

ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมในโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร จากที่ดำเนินการการตัดวงจร นำลูกสุกรมาทำหมูหันเพื่อลดปริมาณลูกสุกรที่จะเข้าขุน รวมถึงให้กรมปศุสัตว์เร่งผลักดันการส่งออก โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อลดปริมาณผลผลิต ให้สอดคล้องกับความต้องการบริโภคและการส่งออกในปัจจุบัน ซึ่งมาตรการเพิ่มเติมที่สำคัญคือ มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ทบทวนข้อมูลกำลังการผลิตและประสิทธิภาพการผลิตสุกรภายในประเทศ พร้อมกันนี้ให้กำหนดมาตรการปรับลดกำลังการผลิตโดยการปรับลดสุกรแม่พันธุ์ภายในประเทศ โดยขอความร่วมมือจากผู้เลี้ยงรายใหญ่ปรับลดแม่พันธุ์สุกรร้อยละ 10 ของปริมาณแม่พันธุ์ทั้งหมด รวมปริมาณแม่พันธุ์สุกรที่จะปรับลด 78,571 ตัว ดำเนินการในฟาร์มสุกรรายใหญ่ที่มีแม่พันธุ์มากกว่า 1,000 ตัวขึ้นไป จำนวน 230 แห่ง ใช้ระยะเวลาดำเนินการ  3 เดือน เฉลี่ยเดือนละ 26,190 ตัว ทั้งนี้แม่พันธุ์สุกร 1 ตัวจะให้ลูกประมาณ 22 ตัวต่อปี การปรับลดแม่พันธุ์ จะส่งผลให้ปริมาณลูกสุกรที่จะเข้าสู่การขุนลดลง


นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานที่ประกอบด้วยภาครัฐและเอกชนรวมถึงผู้แทนเกษตรกรรายย่อย เพื่อช่วยเร่งรัดติดตามมาตรการการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรต่างๆ ตามที่ Pig Board ได้มีมติเห็นชอบไปแล้ว รวมถึงเสนอให้มีการพิจารณาแนวทางอื่นๆในการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรตามความเหมาะสม อาทิเช่น ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงสุกรงดจำหน่ายสุกรที่มีน้ำหนักเกิน 110 กิโลกรัมซึ่งจะเป็นการตัดวงจรสุกรขุนให้เร็วขึ้น เป็นต้น

ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวย้ำว่า โครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรที่มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนดำเนินการมาก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง การออกมาตรการเสริมของ Pig Board จะเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรหน้าฟาร์มเพื่อช่วยเหลือผู้เลี้ยงอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรการรายเล็กและรายย่อยที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ห่วงใยเป็นอย่างมาก. 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด