fbpx

กมธ.ไอซีที ฝากการบ้าน สว.ชุดใหม่

รัฐสภา 25 มิ.ย.- กมธ.ไอซีที ฝากการบ้าน สว.ชุดใหม่ สานต่อคุมเข้ม อาชญากรรมทางไซเบอร์ ทั้งระงับหมายเลข แก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษ แนะธนาคารทำแอปฯ ตรวจสอบใบหน้า แก้ไขปัญหาบัญชีม้า หลังมีเหยื่อออนไลน์หนักขึ้นทุกวัน


พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ประชุมนัดสสุดท้าย สำหรับ กมธ.ไอซีที จึงฝากการบ้านให้ สว.ชุดใหม่ สานต่อมาตรการป้องกันและปราบปราม อาชญากรรมทางไซเบอร์ (Cybercrime) ผ่านหลายแนวทาง ประกอบด้วย

  1. กสทช. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลผู้ประกอบการโทรคมนาคมต้องมีมาตรการบังคับให้ค่ายมือถือปฏิบัติตามพระราชกำหนดฯ อาทิ การระงับเลขหมายที่ใช้ในการกระทำความผิดในทันที เพื่อมิให้นำไปใช้หลอกลวงประชาชนอีกต่อไป และบังคับใช้มาตรการ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมให้รับผิดชอบชิมการ์ดของตนเองทุกเลขหมาย
  2. กสทช. ควรใช้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมาย กำหนดหลายมาตรการดูแลค่ายมือถือ
  3. หลายหน่วยงาน ทั้งภาคธนาคาร ภาคโทรคมนาคม และตำรวจไซเบอร์ ร่วมดูแลผู้ประสบเหตุหลอกลวงออนไลน์ มาตรฐานเดียวกัน
  4. มาตรการป้องกันและปราบปราม ควรนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดความรวดเร็วแม่นยำ ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ทันเหตุการณ์
  5. หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยแจ้งความคืบหน้าการติดตามตัวผู้กระทำความผิดหรือการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในแต่ละกรณีให้สาธารณชนรับทราบ เตือนประชาชนทุกช่องทาง เช่น บิลบอร์ดบนทางด่วนหรือตามสี่แยก รวมทั้งในบริเวณพื้นที่ส่วนราชการต่าง ๆ
  6. ควรประชาสัมพันธ์หมายเลขแจ้งเหตุของทุกธนาคาร เพื่อให้ช่วยแจ้งระงับธุรกรรมได้อย่างทันท่วงที หลายหน่วยงาน ควรเผยแพร่ ข้อมูลการจับกุม การลงโทษ วิธีการหลอกลวง แนวทางการป้องกัน และข้อมูลอื่น ๆ ที่ประชาชนตระหนักถึงผลเสียหาย ตื่นรู้ ป้องกันตนเอง
  7. ภาคธนาคารควรจัดทำแอปพลิเคชัน ตรวจสอบใบหน้าผู้รับโอนเงิน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องบัญชีม้าได้อย่างดี.
  8. ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานการทำงานระหว่างกันและอาศัยหน่วยงานที่มีอำนาจให้ช่วยดำเนินการทันทีไปพลางก่อน การแก้ไข พ.ร.ก.ป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ เพราะการหลอกลวงยังเกิดขึ้นทุกวัน นายกรัฐมนตรี ต้องลงมาสั่งการด้วยตนเอง เพราะปัญหาหนักขึ้นอย่างมาก
  9. ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในขั้นต้นจนกว่าคดีจะถึงที่สุด คล้ายกับกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ
    10.ประเทศไทยควรเป็นผู้นำในการก่อตั้งองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศในระดับอาเซียน ผ่านเวทีประชุมนานาชาติ เพราะไทยได้รับความเดือดร้อน เสียหายมากหลายหมื่นล้านบาท โดยเสนอผ่านกระทรวงการต่างประเทศนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอาเซี่ยนในกรอบที่เกี่ยวข้อง คณะทำงาน WG-AS ผลักดันการประชุมระดับต่าง ๆ เพื่อเสนอระดับผู้นำประเทศ โดยนำแนวทางของ EU มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของอาเซียน
  10. ดาวเทียมวงโคจรต่ำ มีประโยชน์สำหรับอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล จึงต้องระวังหากมีการนำมาใช้ในการหลอกลวงประชาชน ปัจจุบันยังไม่มีการอนุญาตให้บริการดาวเทียมวงโคจรต่ำในประเทศไทย จึงต้องหาแนวทางป้องกัน
  11. การเร่งรัดให้ ยืนยันตัวตนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนทั้งหมด เพื่อให้ธนาคาร ตรวจสอบรายชื่อเจ้าของซิมการ์ดจากเลขหมายบัตรประชาชน กรณีชิมการ์ด จดทะเบียนในนามบริษัท ต้องระวังมิจฉาชีพเริ่มใช้ชิมการ์ดของบริษัทนิติบุคคล ใช้โทรหลอกลวงออนไลน์
  12. การใช้โทรศัพท์หลอกลวงหรือการโอนเงินออกจากบัญชี สามารถสืบค้นต้นตอหรือร่องรอยที่มาที่ไปได้ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือพิจารณาจากความเป็นเจ้าของชิมการ์ดและเจ้าของบัญชี.-515 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด