fbpx

รับมือภัยแล้ง ศูนย์การเรียนชุมชนไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง”

ตาก 5 เม.ย.- ธ.ก.ส. ร่วม กปร. ร่วมรับมือภัยแล้งศูนย์การเรียนชุมชนไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” 29 แห่ง ภาคเหนือ


ธ.ก.ส. ร่วมมือสำนักงานกปร. ดำเนินโครงการตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า  กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มอบถังน้ำ ฐานรองรับและรางรินน้ำให้แก่ศูนย์การเรียนชุมชนไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” ในพื้นที่กันดารในเขตภาคเหนือ จำนวน 29 แห่ง เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับประชาชนที่ประสบภัยแล้งในพื้นที่ห่างไกลได้มีน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคและประกอบอาชีพ นำร่องการส่งมอบและตรวจเยี่ยมโครงการบ้านห้วยแห้ง จังหวัดตาก พร้อมมอบอุปกรณ์การเรียนให้กับนักเรียนในศูนย์การเรียน เพื่อสนับสนุนการศึกษาให้กับเยาวชน

นายณรงค์ ขันติวิริยะกุล รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นายไพศาล หงษ์ทอง นายสุนัน พงศ์ประยูร ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. และนางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ร่วมมอบถังกักเก็บน้ำ ปริมาณ 1,000 ลิตร พร้อมฐานรองรับและรางรินน้ำ ให้แก่ศูนย์การเรียนชุมชนไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” และบ้านห้วยแห้ง อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งได้มีน้ำไว้อุปโภคบริโภคและประกอบอาชีพในช่วงฤดูแล้ง ภายใต้โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยทยอยส่งมอบถังน้ำและระบบรางรินน้ำไปยังศูนย์เรียนชุมชนไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” และในจังหวัดอื่นๆ อีก รวม 29 แห่ง ในภาคเหนือ


นายณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนในปัจจุบัน ทำให้ปัญหาภัยแล้งได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบไปยังประชาชนและเกษตรกรโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร ทั้งการประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิต จึงช่วยเหลือเช่น โครงการธนาคารต้นไม้ โดยสนับสนุนให้ประชาชนปลูกต้นไม้ตามแนวพระราชดำริ ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพิ่มบนพื้นที่ของตนเองและของชุมชน มีอาหารที่เกิดจากป่า ยังต่อยอดไปสู่ชุมชนไม้มีค่าด้วยการนำต้นไม้มาแปลงเป็นสินทรัพย์เพิ่มมูลค่าให้กับที่ดินและนำมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับ ธ.ก.ส.

รวมไปถึงการขึ้นทะเบียนต้นไม้ในรูปแบบ T-Ver และการยกระดับไปสู่การขาย Carbon Credit เปลี่ยนอากาศบริสุทธิ์ให้เป็นเงินผ่านโครงการ BAAC Carbon Credit การสนับสนุนการสร้างฝายชะลอน้ำของชุมชนเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง รวมถึงสนับสนุนสินเชื่อ Green Credit เพื่อนำไปลงทุนในการขุดบ่อกักเก็บน้ำในพื้นที่การเกษตรต่าง ๆ เพื่อให้เกษตรกรสามารถมีน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้ง และยังสามารถรับมือกับปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนได้อีกด้วย เป็นต้น สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ร่วมมือกับสำนักงาน กปร. เข้าไปช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลในภาคเหนือให้มีน้ำไว้ใช้
 
อุปโภคบริโภคและประกอบอาชีพในระหว่างฤดูแล้ง โดยนำร่องการมอบถังกักเก็บน้ำ ปริมาณ 1,000 ลิตร พร้อมฐานรองรับและระบบรางรินน้ำให้แก่ศูนย์การเรียนชุมชนไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านห้วยแห้ง อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ที่จะทยอยส่งมอบจนครบทั้ง 29 แห่ง ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทของ ธ.ก.ส.ในการเข้าไปพัฒนาดูแล สนับสนุนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชนบท.- 515 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ