fbpx

นักเศรษฐศาสตร์ เจ้าสัว แนะฝ่าพายุเศรษฐกิจ 

กรุงเทพฯ 20 มี.ค.- นักเศรษฐศาสตร์  แนะช่องทางฝ่าพายุเศรษฐกิจ แก้ไขกฎระเบียบ ลดอุปสรรค รื้อหลักสูตรการสอนรองรับโลกยุคใหม่  เจ้าสัว ประกาศแผนลงทุน ดูแลสิ่งแวดล้อม แนะรัฐบาลยกระดับบุคคลากร 8 ด้าน รองรับสังคมยุคใหม่


นายสมเกียรติ   ตั้งกิจวณิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในงานสัมนา “ฝ่าพายุความเปลี่ยนแปลง” โดย นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ว่า เพื่อลดอุปสรรคการลงทุน จึงเสนอแนะให้แก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบโบราณ ที่ซ้ำซ้อนและล่าสมัยกว่าหมื่นฉบับ  เช่น กฎหมายคนเข้าเมืองต้องรายงานตัวทุก 90 วัน  การขอใบอนุญาติซ้ำซ้อนหลายหน่วยงาน  เช่น ขอตั้งร้านอาหาร ต้องขอใบอนุญาติ 6-7 ใบอนุญาติ การใช้เวลาพิจารณาอันยาวนาน หลายประเทศ ได้ยกเลิกกฎหมายเก่าหรือกิโยตินกฎหมายเป็นจำนวนมาก เพื่อลดอุปสรรคการดำเนินธุรกิจ 

ยอมรับว่า เมื่อรัฐบาลได้ลดอุปสรรคการทำธุรกิจหลายด้าน ทำให้อันดับอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ ทำให้ไทยมีอันดับจาก 26 ในปี 60 เพิ่มเป็นอันดับ 21 ในปี 63 หลังได้แก้ไขกฎระเบียบหลายด้าน  การปรับหลักสูตรการเรียน  การสอนจากท่องจำเปลี่ยนเป็นการอภิปราย การสร้างสรรค์  จึงต้องเดินหน้าแก้ไขปรับปรุงอีกหลายด้าน  ขณะที่หลายประเทศ เดินหน้าปรับปรุงแบบก้าวกระโดด ไทยจึงต้องเร่งปรับปรุงหลักสูตรการเรียน การสอนให้ทันสมัย 


สำหรับการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาลชุดนี้   ยอมรับว่าหลายรัฐบาลได้แจกเงินให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่องทุกยุคทุกสมัย มองว่าตัวทวีคูณทำให้เกิดการหมุนเวียนต่อเศรษฐกิจมีเพียงร้อยละ 0.4-0.5 เท่าน้้น หากรัฐบาลไม่รักษาวินัยทางการคลัง จะเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษกฐกิจ  และทำให้บริษัทเอกชนถูกลดอันดับเครดิตตามไปด้วย และอยากเตือนบทเรียน นายกรัฐมนตรีแทรกแซงแบงก์ชาติ เพื่อต้องการให้ลดดอกเบี้ย  เพราะหลายประเทศทำให้เศรษฐกิจมีปัญหา จึงต้องระวังเรื่องดังกล่าว    ส่วนการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ที่ไม่สำเร็จ มีสาเหตุคือ มองโลกดีเกินจริง  การปั้นตัวเลขเสกให้สวย เพื่อเดินหน้าลงทุน ดังนั้น ควรศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการให้ดี ในการเดินหน้าโครงการแลนด์บริด ในภาคใต้ เพราะกระทรวงคมนาคม ศึกษาให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจร้อยละ 10 มูลค่ากว่า 2.6 แสนล้านบาท  ขณะที่จุฬาและสถาบันอื่นศึกษาพบว่าให้ผลตอบแทนติดลบ จึงอยากให้ศึกษาความเป็นไปได้ให้ชัดเจน ไม่หลอกตัวเอง  

นายอาทิตย์   นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  อยากถามว่า เมื่อทุกคนรับรู้สภาพปัญหา  ทำไมไม่แก้ไขอุปสรรคการลงทุน เหมือนกับหลายประเทศ  จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกับปลดล็อคอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้  ยอมรับว่า โลกยุคใหม่เดินไปข้างหน้าเร็วมาก  โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ต้องวิ่งเร็วและวิ่งไม่หยุด ผู้นำทุกองค์กรต้องเปลี่ยนแปลง ตัดสินใจด้วยความรวดเร็ว  การพัฒนาระบบ AI มาทำงานแทนคน ต้องสื่อสารให้คนในองค์กรให้ปรับตัวรองรับการพัฒนา เพื่อทำงานด้านอื่นแทน AI  จึงไม่ใช่การแย่งงานทั้งหมด 

นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส (พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด) กล่าวว่า เฟรเซอร์ส และ TCC Asset ได้ออกไปขยายการลงทุนในต่างประเทศ 22 ประเทศ 4 ทวีป ในส่วนของไทย ตั้งเป้าหมายลงทุนรองรับนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน   จากตัวอย่างคือ โครงการ The 1 Bangkok  ช่วยยกระดับเมืองเศรษฐกิจชั้นใน  เพื่อรองรับการพัฒนารถไฟฟ้าใต้ดิน ในเส้นทางต่างๆ  จึงเดินหน้าพัฒนา 7 โครงการขนาดใหญ่ตามแนวถนนพระราม 4  ทั้งอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ที่พักอาศัย ศูนย์ประชุมสิริกิติ์   การพัฒนาโครงการ  มุ่งเน้นการดูแลสิ่งแวดล้อมให้เป็นพื้นที่สีเขียว หวังเพิ่มพื้นที่สีเขียว  โดย  เฟรเซอร์ส และ TCC Asset  ยังเดินหน้าพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในการอนุรักษ์ เอกลักษณ์ วัฒนธรรมสอดคล้องกับชุมชนเดิม 


นายศุภชัย   เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า  4 ปัจจัยใหม่ ของทุกคนยุคปัจจุบัน   คือ 1.ความรู้และจริยธรรม คนยุคใหม่ต้องมี  2. การเงิน ทุกคนต้องเข้าถึงให้ได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม 3.การสื่อสารในทุกรูปแบบ  4. ระบบประกันสังคม กลายเป็นความจำเป็นในการดูแลสุขภาพ  เมื่อไทยต้องปรับตัวเข้าสู่ยุค 5.0 ต้องเรียนรู้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยียุคใหม่   รองรับสังคมAI ต้องผลิตบุคคลากรแรงงานคุณภาพ  4-5 ล้านคน แต่ไทยยังผลิตไม่เพียงพอ จึงควรปรับหลักสูตรการเรียนด้านไอทีเป็นวิชาพื้นฐาน เพราะทุกคนหนีไม่พ้น ไอทีเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันทุกรูปแบบ เป็นพื้นฐานใหม่ทุกอุตสาหกรรม ทุกสาขาอาชีพ 

รถไฟฟ้า นับเป็นแนวโน้มของกระแสโลก ไทยจึงต้องเร่งตัดสินใจ สร้างความเชื่อมั่น ดึงดูดเข้ามาลงทุน เพื่อให้อินวิเดีย ตัดสินใจเข้ามาตั้งฐานการผลิตซิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งกำลังชั่งน้ำหนักระหว่างไทยกับมาเลเซีย เมื่อนายกรัฐมนตรี ออกไปโรดโชว์ดึงดูดการลงทุน จึงเริ่มถูกมองว่า ไทยพร้อมต้อนรับการลงทุน จึงต้องเร่งใช้โอกาสนี้ดึงการลงทุนมายังไทย ต้องวางระดับไทย ให้เป็นตัวอ้างอิง และเป็นผู้ถือเลือกเข้ามาลงทุนในภูมิภาค  

นายศุภชัย  ยังเสนอแนะ 8 แนวทาง ยกระดับบุคคลากรไทย 1. วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการเรียนการสอน 

2. เด็กทุกคนควรมีคอมพิวเตอร์สะอาดใช้ภายในโรงเรียน รัฐบาลแจก 6 แสนเครื่อง 

3. ทุกโรงเรียน ต้องเป็นศูนย์การเรียนรู้ ภายในปี 2568 

   4. หน่วยงานภาครัฐ สร้างแรงจูงใจผ่านคอนเทนต์  ซอล์ฟเพาเวอร์ ช่วงไพรมไทม์  เพื่อขับเคลื่อนสังคม 

   5. การสร้างแรงงานคุณภาพ มีทักษะดิจิทัลชั้นสูง 3 ล้านคน ภายใน 5 ปี ข้างหน้า  

   6. การสร้างผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ 2 หมื่นคน ภายในปี 2570 โดยสร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชนร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ 

   7. พัฒนาวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้เป็นเรื่องเหตุผล การประยุกต์ แทนการมุ่งเน้นเรื่องคำนวณ 

8.การผลักดันมหาวิทยาลัย ให้มุ่งเน้นการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

9. การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับสังคมยุคใหม่.-515- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ