fbpx

ปี 2565 บจ.ไทย สร้างรายได้จากต่างประเทศกว่า 6.21 ล้านล้านบาท

กรุงเทพฯ 20 ธ.ค.-ตลท. เผยปี 2565 บริษัทจดทะเบียนไทย สร้างรายได้จากต่างประเทศกว่า 6.21 ล้านล้านบาท กลุ่มทรัพยากรมีรายได้สูงสุด 2.5 ล้านล้านบาท

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เผยแพร่ SET Note โดยระบุว่า ปี 2565 เศรษฐกิจโลกเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดและความไม่แน่นอน เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบางจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จากฐานข้อมูลการลงทุนต่างประเทศและรายได้จากต่างประเทศของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย รวม 810 บริษัท พบว่าภาพรวมปี 2565 บริษัทจดทะเบียนใน SET และ mai (บริษัทจดทะเบียนฯ) เปิดเผยข้อมูลการลงทุนในต่างประเทศ 287 บริษัท จากบริษัทจดทะเบียนฯ ทั้งหมด 810 บริษัท หรือคิดเป็น 35% ของจำนวนบริษัทจดทะเบียนฯ ทั้งหมด โดยบริษัทจดทะเบียนเหล่านี้มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) รวมสูงถึง 14 ล้านล้านบาท


ปี 2565 บริษัทจดทะเบียนฯ มีการลงทุนทางตรงในต่างประเทศ โดยมีมูลค่าเงินลงทุนทางตรงในต่างประเทศสุทธิรวม 8.6 หมื่นล้านบาท ลดลง 21.6% จากปี 2564 โดยอาเซียน เป็นภูมิภาคเป้าหมายที่บริษัทจดทะเบียนฯ เข้าไปลงทุนทางตรงมากที่สุด โดยมีมูลค่าเงินลงทุนทางตรงในปี 2565 เท่ากับ 3.8 หมื่นล้านบาท โดยประเทศเวียดนามยังคงครองอันดับ 1 ที่สามารถดึงดูดบริษัทจดทะเบียนฯ ไปลงทุนมากที่สุด คิดเป็น 82% ของมูลค่าการลงทุนทางตรงรวมในกลุ่มประเทศอาเซียน

ในปี 2565 บริษัทจดทะเบียนฯ มีรายได้จากต่างประเทศ 6.21 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 32% ของรายได้รวมทั้งหมดของบริษัทจดทะเบียนฯ โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากบริษัทจดทะเบียนใน SET มูลค่า 6.18 ล้านล้านบาท และรายได้จากต่างประเทศของบริษัทจดทะเบียนใน mai มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากรายได้ของบริษัทจดทะเบียนฯ ที่ดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ มีสัดส่วนสูงถึง 49% ของรายได้จากต่างประเทศทั้งหมด


บริษัทจดทะเบียนฯ ในกลุ่มทรัพยากร เป็นกลุ่มที่มีรายได้จากต่างประเทศสูงสุดในปี 2565 คิดเป็นมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากราคาขายน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และปริมาณขายรวมที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลก ในขณะที่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวที่มีรายได้จากต่างประเทศลดลง โดยลดลง 6.6% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ พบว่าในช่วงปี 2549-2565 หากเปรียบเทียบสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศต่อรายได้รวมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นในทุกปี โดยในปี 2565 พบว่ามีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 34 สูงที่สุดในรอบ 17 ปี เมื่อพิจารณาตามภูมิภาค พบว่าบริษัทจดทะเบียนฯ มีรายได้จากภูมิภาคเอเชียมากที่สุด เท่ากับ 1.7 ล้านล้านบาท โดยมีรายได้สูงสุดมาจากประเทศเวียดนาม เท่ากับ 3.3 แสนล้านบาท.-516.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก