fbpx

สภาองค์กรของผู้บริโภคเรียกร้องรัฐบาลเก่า-ใหม่ตรวจสอบตลาดน้ำมันในประเทศ

กรุงเทพ 31 พ.ค.-สภาองค์กรของผู้บริโภคแถลงการณ์ ค่าการตลาดน้ำมันพุ่ง เรียกร้องรัฐบาลเก่า-ใหม่ ตรวจสอบตลาดน้ำมันในประเทศ โดยไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นภาษีน้ำมันดีเซลจากที่เก็บอยู่ 1.34 บาทต่อลิตรในขณะนี้และราคาน้ำมันดีเซลควรอยู่ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท


นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า ค่าการตลาดน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทยระหว่างเดือนมกราคม-29 พฤษภาคม 2566 ค่าการตลาดแก๊สโซฮอล์ 95 เฉลี่ย 5 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 3.29 บาทต่อลิตร ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลเฉลี่ย 5 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่ 1.79 บาทต่อลิตร ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน 30 ล้านลิตรต่อวัน ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล 70 ล้านลิตรต่อวัน ทั้งนี้มีค่าใช้จ่ายที่ผู้ใช้น้ำมันต้องจ่ายให้ค่าการตลาดที่ไม่เป็นธรรมรวม 5 เดือน โดยกลุ่มเบนซินต้องจ่าย 193 ล้านบาท กลุ่มดีเซล 100 ล้านบาท ซึ่งราคาน้ำมันของไทย ณ วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 น้ำมันเบนซินมีราคาลิตรละ 35.45 บาท ถือว่ามีราคาแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เมียนมา ที่ราคาเบนซินลิตรละ  34.11 บาท อินโดนีเซีย เบนซินลิตรละ 32.55 บาท เวียดนาม เบนซินลิตรละ 31.57 บาท มาเลเซีย เบนซินลิตรละ 15.36 บาท บรูไน เบนซินลิตรละ 13.58 บาท ส่วนราคาน้ำมันดีเซลของไทยลิตรละ 31.94 บาท แพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา ลิตรละ 31.87 บาท เมียนมา 31.74 บาท เวียดนาม26.37 บาท มาเลเซีย 16.11 บาท และบรูไน 7.94 บาท

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม สภาผู้บริโภค กล่าวว่า โครงสร้างราคาน้ำมันของไทย เป็นโครงสร้างที่รีดนาทาเร้นประชาชน ที่ผ่านมา ปตท.มีส่วนแบ่งตลาด 40% บางจาก 10% และส่วนแบ่งตลาดของบางจากจะเพิ่มเป็น 20% หลังการควบรวมกิจการกับเอสโซ่ ตนเองเห็นว่า ไม่สามารถฝากความหวังกับรัฐบาลเก่าได้ จึงอยากฝากรัฐบาลใหม่ให้เข้ามาทำให้เกิดความเป็นธรรมเรื่องค่าการตลาดน้ำมันกับประชาชนเนื่องจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาทกำลังจะหมดลงในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งขึ้นไปถึง 36.94 บาทตามข้อมูล ณ ปัจจุบัน ทั้งนี้มีความเห็นว่า ราคาน้ำมันดีเซลไม่ควรเกินลิตรละ 30 บาทเพราะน้ำมันดีเซลมีผลกับประชาชน ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ ซึ่งถ้ารัฐบาลเก่าและรัฐบาลใหม่ทำไม่ได้ถือเป็นการเอาเปรียบประชาชน


น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ประธานสภาผู้บริโภค ได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องจากสภาผู้บริโภคถึงรัฐบาลเก่าและใหม่ ว่า1.เกณฑ์ค่าการตลาดที่เหมาะสมที่ภาครัฐประกาศ รัฐบาลต้องกำหนดเป็นมาตรการบังคับ 2.ให้รัฐตรวจสอบและเปิดเผยให้สาธารณชนทราบถึงต้นทุนการประกอบการและต้นทุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่โรงกลั่นขายให้ผู้ค้าน้ำมันที่มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศมากที่สุดสองลำดับแรก คือ บริษัทในกลุ่ม ปตท.และ บางจาก ว่าอยู่ในระดับสูงกว่าราคาอ้างอิงของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)ตามที่ผู้ค้าน้ำมันกล่าวอ้างหรือไม่ และ 3.ให้รัฐบาลทบทวนนโยบายการปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไร้การควบคุมว่าก่อให้เกิดการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมต่อผู้ประกอบธุรกิจน้ำมันรายเล็กจริงหรือไม่ 

นอกจากนี้ กรณีที่กระทรวงการคลังจะไม่ต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตรโดยจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ สภาผู้บริโภคมีความเห็นว่า 1.ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นภาษีน้ำมันดีเซลจากที่เก็บอยู่ 1.34 บาทต่อลิตรในขณะนี้ 2.รัฐบาลควรลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้กลับไปอยู่ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรจะเหมาะสมกว่าการเก็บภาษีน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลดังนี้ 1.รัฐบาลควรคำนึงว่าน้ำมันดีเซลคือเชื้อเพลิงหลักของภาคขนส่งในขณะที่ระบบการขนส่งทางรางของประเทศยังไม่สมบูรณ์ หากเก็บภาษีสูงเกินไปจะทำให้การแข่งขันของประเทศด้อยลง2.น้ำมันดีเซลในประเทศเป็นดีเซลผสมไบโอดีเซล การเก็บภาษีและการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในปัจจุบันที่รวมแล้วเกือบ 7 บาทต่อลิตรในปัจจุบัน ทำให้ราคาดีเซลของไทยอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตรเป็นราคาที่สูงกว่า ประเทศมาเลเซียเวียดนาม และกัมพูชา ที่นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง